Những bí mật thú vị về rượu vang Riesling

Những bí mật thú vị về rượu vang Riesling
 
Tìm hiểu những bí mật thú vị về rượu vang Riesling; nguồn gốc của nó, đặc điểm hương vị và một số cách kết hợp rượu vang và món ăn điển hình cùng với vang Riesling.

Rượu vang Riesling có một di sản đầy màu sắc của nước Đức. Ngày nay, nó đã nổi lên như một trong những loại rượu vang trắng đáng sưu tầm nhất trong số những người sành rượu hàng đầu trên thế giới.

 


 

Làm thế nào để một loại rượu vang trắng có vẻ hơi ngọt lại chiếm được cảm tình của những người đam mê rượu nghiêm túc?

 


Hướng dẫn của chuyên gia nếm rượu về hương vị của vang Riesling

 

Hương vị của rượu vang Riesling

Nếm rượu Riesling bắt đầu bằng việc thưởng thức hương thơm nồng nàn bốc lên từ ly rượu (ngay cả khi rượu lạnh như đá). Loại rượu thơm này cung cấp hương thơm trái cây chính yếu của những loại trái cây tại vườn như quả xuân đào, mơ, táo giòn honey-crisp và lê.

Bên cạnh trái cây, bạn sẽ thường ngửi thấy những mùi vị như tổ ong, hoa nhài hoặc vỏ chanh, cùng với hương thơm nổi bật có mùi tương tự như xăng hoặc sáp dầu mỏ (một hợp chất tự nhiên được gọi là TDN). Trên vòm miệng khi nếm, vang Riesling có vị chua ở mức cao, tương tự như độ chua trong nước chanh.

Cách chọn vang Riesling.

Theo truyền thống, hầu hết các loại rượu vang Riesling đều ở cuối phổ độ ngọt, để cân bằng độ axit cao của rượu. Ngày nay, cũng có nhiều loại rượu Riesling không ngọt dành cho những người thích rượu hương vị thuần khiết không có vị trái cây hơn.

  • Rượu vang Riesling không ngọt: vang Riesling từ Alsace, “Trocken” German Riesling, hầu hết vang VDP German Riesling, Washington State Riesling có nhãn “không ngọt”, hầu hết vang New York Riesling, và hầu hết vang Riesling Úc từ Clare và Eden Valleys.

  • Rượu vang Riesling ngọt: vang German Pradikat Riesling (bao gồm Kabinett, Spätlese, v.v.), hầu hết vang Riesling nhắm vào chất lượng (dưới $ 10) và vang Riesling được gắn nhãn "ngọt" hoặc "feinherb."

Đặc điểm của rượu vang Riesling

 
  • Hương vị trái cây (quả mọng, hoa quả, cam quýt): Quả mơ, xuân đào, đào, táo, lê, dứa, chanh, chanh Meyer

  • Hương thơm khác (thảo mộc, gia vị, hoa, khoáng, đất, khác): Mùi mật ong, tổ ong, sáp ong, xăng, gừng, hoa cam quýt, cao su, dầu diesel

  • Hương vị vang Riesling lão hóa: Mùi dầu diesel, xăng, sáp len

  • Độ chua: Cao

  • Nhiệt độ phục vụ: “Fridge Cold” 43 ºF (6 ºC)

  • Loại vang tương tự: Muscat Blanc, Gewürztraminer, Chenin Blanc, Pinot Blanc, Loureiro (Bồ Đào Nha), Torrontés (Argentina), Malvasia Bianca (Ý).

 

Sự pha trộn vang Riesling

Hiếm khi rượu vang nho Riesling được pha trộn với các loại nho khác trừ khi đó là vang Liebfraumilch (nghĩa là “sữa của trinh nữ”) hoặc rượu vang ngọt sản xuất số lượng lớn khác. Tránh bị lừa chi tiền nhiều hơn cho các loại vang “Piesporter Michelsberg”, “Niersteiner Gutes Domtal”, “Zeller Schwarze Katz” (hay còn gọi là “mèo đen”), “Kröver Nacktarsch” và “Hock”. Đây hầu hết là rượu vang sản xuất số lượng lớn nên có giá cả rất phải chăng.

Rượu vang Riesling: Loại rượu có từ thời Trung Cổ

Hieronymus Bock đã đề cập đến vang Riesling trong cuốn sách minh họa thú vị có tên là ‘Herba’ được viết vào năm 1546. Vào thời điểm này, rượu vang Riesling đã được nhắc đến trong nhiều cuốn sách ghi chép về bất động sản trong gần 100 năm qua dưới cái tên Rießlingen.

Nghiên cứu của ngành khoa học về cây và giống nho (Ampelography) chỉ ra rằng vùng sông Rhine ở Đức/Alsace là nơi sinh ra của giống nho Riesling. Loại nho này là một giống phái sinh tự nhiên của nho Gouais Blanc, một loại nho Pháp cực hiếm. Nó là giống nho tổ tiên của nhiều loại nho làm vang nổi tiếng nhất hiện nay, bao gồm Chardonnay, Riesling, Petit Verdot, Chenin Blanc và Muscadelle.

Những cây Rieslings tốt nhất mọc dọc theo sông Mosel ở Đức trên những ngọn đồi dốc quay về phía Nam. Trong khi hầu hết mọi người nghĩ về vị ngọt của vang Riesling, các chuyên gia đã chọn ra một hương vị riêng biệt gọi là đá phiến, là loại đất (nếu bạn có thể gọi nó như vậy) nơi nho Mosel Riesling phát triển.

Kết hợp món ăn cùng rượu vang Riesling

Hãy nghĩ về các món có vị cay nồng. Vì vị ngọt và độ chua của vang Riesling, nó là món ăn cặp đôi hoàn hảo với đồ ăn cay. Các loại gia vị mạnh của Ấn Độ và Châu Á là sự kết hợp hoàn hảo với vang Riesling. Một món ăn kết hợp kinh điển với vang Riesling là đùi vịt tẩm gia vị.

Kết hợp với thịt

Vịt, Thịt lợn, Thịt xông khói, Gà, Tôm và Cua

Kết hợp với  gia vị và thảo mộc

Các loại thảo mộc có mùi thơm và gia vị cay nhiều bao gồm Ớt Cayenne, Gừng, Đinh hương, Quế, Tiêu Jamaica, Củ nghệ, Cà ri Madras, Tiêu Tứ Xuyên, Hành hẹ, Nước tương, Vừng, Kinh giới tây Marjoram, Húng tây, Giấm gạo và Sốt Teriyaki.

Kết hợp với phô mát

Hãy thử kết hợp với pho mát sữa bò mềm có hương vị nhẹ nhàng và tinh tế cùng trái cây sấy khô 

Kết hợp với rau củ & món ăn chay

Rau củ nướng với vị ngọt tự nhiên bao gồm Dừa, Hành tím, Ớt chuông, Cà tím, tương nén Tempeh, Bí và Cà rốt.

 

Mặt trời chiếu vào những vườn nho tốt nhất vào cuối ngày ở Mosel.

 

Rượu vang Riesling đến từ vùng nào?

Vang Egon Muller-Scharzhof “Scharzhofberger Trockenbeerenauslese” (tba) được bán với giá 3.000 đô la cho nửa chai. Nó chỉ có độ cồn 6,5%.

Chỉ hơn 89.000 mẫu Anh nho Riesling được trồng trên toàn thế giới.

  • Đức: 56.000 mẫu Anh: Palatinate, Moselle, Rhenish Hesse
  • Úc: 10.300 mẫu Anh: Thung lũng Clare, Thung lũng Eden
  • Hoa Kỳ: 9.000 mẫu Anh: Bang Washington, California, Hồ Finger (10% diện tích)
  • Pháp: 8.700 mẫu Anh: Alsace
  • Áo: 4.600 mẫu Anh.
  • New Zealand: 1.830 mẫu Anh: Gisbourne, Thị trấn Waitaki, Wairarapa, Marlborough, Central Otago, Nelson, Canterbury, Thị trấn Waipara

Có thể bạn thích:

----------------------

- Tác giả bài viết: Madeline Puckette

Tác giả từng đoạt giải James Beard và giải Wine Communicator của năm. Bà là đồng sáng lập của Wine Folly.

- Việt hoá: KhoRuouVang.vn

- Link bài viết gốc tại đây

Đang xem: Những bí mật thú vị về rượu vang Riesling

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng