Vườn nho nhỏ nhất thế giới bán loại rượu vang giá $5000 một chai

Vườn nho nhỏ nhất thế giới bán loại rượu vang giá $5000 một chai

 

'Vườn nho nhỏ nhất thế giới' bán loại vang Via Mari 10 với giá $5000 một chai nhưng nhà sản xuất lại không muốn bạn uống chúng!

 

Tullio Masoni làm ra một loại rượu độc nhất trên thế giới, nhưng ông ấy không muốn bạn uống nó. Là một doanh nhân, nhà sưu tầm nghệ thuật và nhà đầu tư giàu kinh nghiệm, điều độc đáo mà Masoni đã tạo ra theo như ông nói chính là vườn nho nhỏ nhất thế giới trên đỉnh một lâu đài xây dựng từ thế kỷ 16 ở trung tâm Reggio Emilia. 

 

 

Thị trấn này nổi tiếng là nơi sản sinh ra lá quốc kỳ ba sắc màu của Ý. Tọa lạc ở giữa Parma and Modena, vùng đất này đã mang lại cho Ý một số mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng nhất, bao gồm siêu xe Ferrari and Lamborghini và các mặt hàng ẩm thực chủ lực như mì ý lasagne, mì tortellini, giăm bông Parma và ragu Bolognese.

 

Rượu vang của Masoni không thể thành ra nổi tiếng được nhiều người bàn tán đến như thế nếu như ta không xem xét tới khởi nguồn của nó. Masoni trồng nho của mình trên tầng thượng của tòa nhà Via Mari 10, địa chỉ của tòa nhà và cũng là tên của chính loại rượu này, là một địa điểm đáng chú ý vì được nhà cách mạng Giuseppe Garibaldi - người đã giúp thống nhất nước Ý đến thăm vào năm 1859.

 

Ông ấy nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Cha tôi làm nghề sản xuất rượu vang. Tôi thực sự được thừa kế một vườn nho ở vùng nông thôn xung quanh Reggio Emilia, nhưng khi nhìn vào sổ sách chi tiêu, tôi nhận ra rằng mình đã tiêu nhiều tiền hơn số tiền mình kiếm được. Vì vậy, tôi đã bán nó. Tuy nhiên, 20 năm sau, tôi thấy hối hận vì điều đó, vì vậy tôi đã tự làm cho mình một vườn nho siêu nhỏ”.

 

Với diện tích chỉ hơn 200 foot vuông (~18,58 m2), loại vang Via Mari 10 chỉ sản xuất được 29 chai rượu vang đỏ mỗi năm, sau đó được Masoni định giá bán ở mức hoa mắt là 5000 euro (khoảng 5000 đôla) mỗi chai. Thật khôn ngoan thay, với mức giá này những chai rượu Masoni không được bán trong những cửa hàng rượu, mà là trong phòng trưng bày nghệ thuật Bonioni Arte nằm cách đó vài căn nhà.

 

Những chùm nho Sangiovese trên tầng thượng Via Mari 10 chỉ sản xuất được 29 chai rượu mỗi năm. Nguồn hình: Rossana Mazzieri
 

“Rượu vang của tôi là một hình thức thể hiện nghệ thuật, một sự khiêu khích với triết học, đó là một thứ cần được trưng bày trong phòng khách của bạn chỉ để bạn có thể bàn tán về nó với bạn bè của mình và kể cho họ nghe về kẻ điên rồ đã trồng một vườn nho trên sân thượng của mình", Masoni nói. 

 

Ông so sánh vườn nho lọt thỏm trong phố xá đô thị của mình với tác phẩm "Bánh xe đạp" của nghệ sĩ người Pháp Marcel Duchamp. Nhà nghệ sĩ đó đã gắn một bánh xe đạp thực sự lên một chiếc ghế đẩu trong studio ở Paris của mình vào năm 1913. Sau đó, hàng loạt các đồ vật bình thường nổi tiếng của Duchamp được trưng bày dưới dạng nghệ thuật, được gọi là Readymades.

Masoni nói: "Nếu bạn nhìn thấy một bánh xe đạp trong phòng khách chứ không phải là trong một cửa hàng sửa chữa, bạn sẽ nhận ra nó đẹp như thế nào. Vườn nho của tôi cũng như thế: Nó thật bất ngờ; nó kích thích não bộ; nó khơi dậy những suy nghĩ mới."

 

Tính nghệ thuật của rượu nho Via Mari 10

 

Mối liên hệ giữa rượu vang Via Mari 10 và nghệ thuật bắt đầu ngay từ những trái nho, bởi vì những dây nho thực sự mọc trên những cái giàn được thực hiện bởi một nhà điêu khắc địa phương tên là Oscar Accorsi. Masoni cho biết: “Những quả nho của tôi sẽ ‘nắm bắt nghệ thuật’ ngay khi chúng ra đời”.

 

Rượu vang Via Mari 10 được lão hóa trong các thùng gỗ sồi cũng là tác phẩm điêu khắc của một nghệ sĩ địa phương khác là Lorenzo Menozzi, và mang ý nghĩa tượng trưng cho nam và nữ. Masoni cũng nhờ Giuseppe Camuncoli, một họa sĩ truyện tranh nổi tiếng của Marvel cũng được sinh ra ở Reggio Emilia, vẽ một phiên bản đặc biệt cho nhãn hiệu rượu vang của mình. 

 

Do đó, ông khuyến khích người mua không bao giờ khui rượu mà hãy coi chúng như những tác phẩm nghệ thuật. Ông nói: “Tôi là nhà sản xuất rượu duy nhất trên thế giới bảo bạn rằng không nên uống rượu của chính tôi”.

 

Những thùng gỗ sồi là tác phẩm điêu khắc được thực hiện bởi một nghệ sĩ địa phương. Nguồn hình: Rossana Mazzieri

 

Theo Masoni, những dây nho ông trồng này, có tên khoa học là Sangiovese, được nuôi dưỡng với trứng, chuối, rong biển và phân chim họa mi. Nhưng ông cho biết "chế độ dinh dưỡng" của cây nho cũng bao gồm cả âm thanh đến từ các khu vực lân cận - tiếng cãi vã, tiếng chửi rủa và nhiều phương ngữ khác nhau. Những thứ ấy vừa tăng sự phong phú cũng như làm ‘ô nhiễm’ những quả nho, tạo cho nó có lợi thế hơn so với nho trồng ở vùng nông thôn, loại nho vốn chỉ tận hưởng sự im lặng.

 

Masoni bác bỏ quan điểm cho rằng rượu vang của ông có thể được đánh giá thông qua các phương tiện truyền thống, ví dụ như bằng cách phân biệt rạch ròi các mùi vị trong hương vị rượu của nó. “Không có mùi da thuộc hay quả mọng đỏ trong rượu vang của tôi” ông tuyên bố.

 

Masoni không thể che giấu sự khinh bỉ của mình đối với những gì ông coi là khía cạnh hợm hĩnh của thế giới rượu vang, đặc biệt là thực tế rằng phần lớn các nhà sản xuất vang lớn của Ý là các gia đình quý tộc. Điều đó có vẻ mâu thuẫn với giá bán rượu của ông, nhưng ông ấy hơi kín tiếng về số liệu bán hàng thực tế. Ông chỉ tiết lộ rằng hầu hết các chai rượu đều được phòng trưng bày Bonioni mang biếu tặng hoặc tặng thêm như một món quà cho những khách hàng mua các tác phẩm đặc biệt. Theo trang web của ông ấy, còn lại 10 chai rượu vang của niên vụ gần đây nhất, năm 2019, mặc dù nhiều chai của những niên vụ trước đã hết hàng.

 

Rượu được lão hóa và đóng chai trong cùng một tòa nhà nơi vườn nho được trồng. Nguồn hình: Rossana Mazzieri

Khi được truy vấn về hương vị của rượu vang Via Mari 10 thực sự như thế nào trong ly, Masoni đưa ra vài lời mô tả hương vị độc đáo như sau: "Ở ngụm đầu tiên, bạn sẽ cảm thấy bối rối, nhưng sau một vài giây, có thứ gì đó sống động nảy nở trong vòm miệng của bạn, mở ra trong tâm trí của bạn với một chiều kích mới”. Ông vừa nói vừa cân nhắc cẩn thận từng chữ.

 

"Rượu của tôi không mang lại sự trầm tĩnh, đúng hơn là nó vạch ra một đường thẳng đứng màu đỏ bên trong tâm trí bạn, truyền tải một cảm giác về tốc độ vô hạn."

Tất nhiên, hầu hết mọi người chỉ còn nước chấp nhận hoàn toàn lời ông ta vì không còn cách nào khác ngoài mua môt chai về và tự thưởng thức.

 

Có thể bạn thích:

--------------------------
 

- Tác giả bài viết: Jacopo Prisco

- Việt hoá: KhoRuouVang.vn

- Link bài viết gốc tại đây

Đang xem: Vườn nho nhỏ nhất thế giới bán loại rượu vang giá $5000 một chai

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng