Những loại rượu vang phổ biến hàng đầu bạn nên nếm thử

Những loại rượu vang phổ biến hàng đầu bạn nên nếm thử

 

Các giống nho sản xuất rượu vang 

Vang được làm từ nho, nhưng không phải các loại nho bạn thường thấy trong cửa hàng thực phẩm. Các giống nho dùng sản xuất rượu vang (tên tiếng Latinh: Vitis vinifera) có vỏ dày, nhỏ, ngọt và có hạt. 

Có nhiều giống nho làm rượu vang khác nhau - khoảng hơn một ngàn loại - tuy nhiên, bên dưới chỉ là những sự lựa chọn phổ biến nhất mà bạn có thể tìm thấy tại cửa hàng. 

Các loại vang thông dụng 

8 loại vang trong bài viết này đại diện cho 6 trong 9 phong cách rượu vang. Thử tất cả 8 dòng rượu vang này sẽ cho bạn một ví dụ hữu ích về hàng loạt hương vị tiềm tàng trong tất cả các loại vang. 

Bên cạnh mỗi loại rượu vang được liệt kê bên dưới sẽ bao gồm các loại rượu vang thay thế có hương vị tương tự. Vì vậy, nếu bạn thích một loại vang cụ thể, bạn có thể cũng sẽ có hứng thú với những lựa chọn khác tương đồng của nó.

Vang Cabernet Sauvignon 

Phát âm: "Kab-er-nay Saw-vin-yawn"

Hương vị: Mâm xôi đen, lý chua đen, gia vị nướng và tuyết tùng (từ gỗ sồi) 

Phong cách: Vang đỏ độ đậm cao

Mô tả: Cabernet Sauvignon là loại vang nho đỏ độ đậm cao đầu tiên được trồng nhiều ở khu vực Bordeaux. Ngày nay, đây là dòng rượu vang phổ biến nhất thế giới!

Loại Vang này đậm vị với hàm lượng tannin cao, với những loại vang này, hậu vị kéo dài chủ yếu là do nồng độ cồn và tannin cao hơn. 

Kết hợp ẩm thực: thịt cừu, thịt bò, các loại thịt hun khói, món Pháp, món Mỹ, phô mai cứng vừa và ủ lâu năm như Cheddar hoặc phô mát cứng như Pecorino.

Vang Syrah (Shiraz)

Phát âm: "Sear-ah" (hay còn gọi là Shiraz)

Hương vị: Việt quất, mận, thuốc lá, thịt muối, tiêu đen và hoa violet.

Phong cách: Vang đỏ độ đậm cao

Mô tả: Syrah (hay còn gọi là Shiraz) là một loại vang đỏ độ đậm cao được trồng nhiều ở thung lũng Rhône ở Pháp và Úc. Những loại rượu này có hương vị trái cây mạnh mẽ và lượng tannin vừa phải. Syrah thông thường được kết hợp từ Grenache và Mourvèdre  để tạo nên dòng vang blend Rhône đỏ. Loại vang này thường có hương thịt (nước dùng bò, thịt bò khô).

Kết hợp ẩm thực: thịt cừu, thịt bò, các loại thịt hun khói, món Địa Trung Hải, món Pháp và món Mỹ, phô mai cứng vừa như cheddar trắng hoặc phô mát cứng như Manchego Tây Ban Nha.

Các lựa chọn thay thế tuyệt vời cho vang Syrah

  • Malbec: (Argentina) thêm nhiều hương vị của quả mọng đen với vị nồng nàn của gỗ sồi, ít vị thịt, nhưng tăng thêm vị cà phê và sô cô la. 

  • Petite Sirah: (Hoa Kỳ) giống nho này không có quan hệ di truyền với Syrah, nhưng thậm chí nó còn có hàm lượng tannin cao hơn và mùi vị đậm đà hơn. 

  • Monastrell: kết cấu phong phú, có nốt hương thịt tương tự, nhưng có thêm nhiều hỗn hợp của trái cây đỏ và đen. 

  • Pinotage: (Nam Phi) tương tự về độ đậm, với các nốt hương đậm vị khói hơn. 

Vang Zinfandel (Primitivo)

Phát âm: "Zin-fan-dell"

Hương vị: Một loạt các loại quả mọng khác lạ, từ các loại quả hạch (quả xuân đào chín mọng), đến trái mọng đỏ (mâm xôi, anh đào chua), đến quả màu xanh dương (mận, việt quất) cho đến quả mọng đen (mâm xôi đen, mâm xôi lai), bột ngũ vị hương của châu Á, thuốc lá ngọt.

Phong cách: Vang có độ đậm vừa đến vang đỏ độ đậm cao

Mô tả: Zinfandel (còn được gọi là Primitivo) là một loại vang đỏ đậm vừa có nguồn gốc từ Croatia. Dòng vang này có vị trái cây và hậu vị cay vừa đủ. Zinfandel là một giống nho đỏ có thể được biết đến nhiều hơn với biến thể màu hồng của nó, vang White Zinfandel.

Kết hợp ẩm thực: thịt gà, thịt lợn, thịt muối, thịt cừu, thịt bò, thịt nướng, món Ý, món Mỹ, món Trung Quốc, món Thái Lan, món Ấn Độ, phô mai đậm vị như cheddar và các loại phô mai cứng vừa có thể kể đến Manchego.

Các lựa chọn thay thế tuyệt vời cho vang Zinfandel

  • Grenache: hương vị trái cây màu đỏ và có độ đậm trung bình hơn so với Syrah nhưng chứa đựng đủ hương vị thịt và hạt tiêu của loại rượu này. 

  • Tempranillo: (Tây Ban Nha) vang Tempranillo giàu vị anh đào thơm ngon, cũng như nồng độ còn và độ đậm thấp hơn. 

  • GSM/ Vang blend Rhône: đây là sự pha trộn giữa Grenache, Syrah và Mourvèdre có nguồn gốc từ thung lũng Rhône của Pháp. Nó rất giống nhau về hương vị, nhưng thường khác nhau về loại trái cây. 

  • Carignan: loại vang này không có vị quế tương tự Zinfandel. Nốt hương mong đợi thường là mứt nam việt quất hoặc vị thịt.  

Vang Pinot Noir

Phát âm: "Pee-no Nwar"

Hương vị: Trái cây đỏ đậm (anh đào, nam việt quất) và hoa đỏ (hoa hồng), thường có nốt hương cuốn hút của củ cải đường, đại hoàng hoặc nấm.

Phong cách: Rượu vang đỏ độ đậm nhẹ

Mô tả: Pinot Noir là một loại vang đỏ không ngọt và không quá đậm được trồng rộng rãi lần đầu tiên tại Pháp. Những loại vang này có đặc trưng là hàm lượng axit cao và có hậu vị mềm, mượt và chát nhẹ.

Kết hợp ẩm thực: thịt gà, thịt lợn, thịt bê, thịt vịt, thịt muối, món Pháp, món Đức, các loại nước sốt kem, phô mai mềm, phô mai cứng vừa có hương vị hạnh nhân như Gruyère.

Các lựa chọn thay thế tuyệt vời cho vang Pinot Noir

  • Gamay: nhẹ hơn, mọng nước hơn, nhiều hương hoa hơn, cộng thêm nốt hương thảo mộc tinh tế ở hậu vị. Hãy tìm những loại vang có nhãn "Beaujolais" từ Pháp. 

  • Schiava: (Ý) một sản phẩm quý hiếm từ Trentino-Alto Adige với nốt hương vị mứt anh đào, nụ tầm xuân và hạt tiêu Jamaica

Vang Chardonnay

"Shar-dun-nay"

Hương vị: Trái cây họ cam chanh (chanh Meyer), trái cây họ táo màu vàng (như lê và táo vàng), trái cây nhiệt đới (chuối, dứa) và thường có một chút hương bơ, vani hoặc caramel nướng từ gỗ sồi

Phong cách: Vang trắng độ đậm vừa đến cao

Mô tả: Vang Chardonnay là vang không trắng không ngọt độ đậm cao được trồng với số lượng lớn tại Pháp. Khi lão hóa trong thùng gỗ sồi, Chardonnay sẽ có nốt hương cay nồng của rượu whisky Bourbon. Những loại vang không lão hóa trong thùng gỗ sồi thì nhẹ hơn và thanh mát bởi hương vị của táo và cam chanh. Chardonnay là giống nho trắng của vùng Burgundy.

Kết hợp ẩm thực: tôm hùm, cua, tôm, thịt gà, thịt lợn, nấm, món Pháp, nước sốt kem, phô mai mềm chẳng hạn như phô mai brie kem béo, phô mai cứng vừa như Gruyère

Những sự thay thế tuyệt vời cho vang Chardonnay

  • Sémillon: Độ đậm trung bình, mặc dù thường có mùi hương gỗ sồi, nhiều hương trái cây họ cam chanh và thảo mộc. 

  • Viognier: Thường có hương vị đậm đà hơn, với hương thơm từ hoa và thảo mộc khi lão hóa trong thùng gỗ sồi. Vang Viognier không lão hóa trong thùng gỗ sồi nhẹ nhàng và nồng nàn hơn. 

Vang Sauvignon Blanc

Phát âm: "Saw-vin-yawn Blonk"

Hương vị: Trái cây họ chanh nồng nàn (cùi bưởi), với một vài loại trái cây ngoại lai (dưa mật, chanh dây, kiwi) và luôn có vị thân thảo (cỏ, bạc hà, ớt chuông)

Phong cách: Vang trắng độ đậm từ nhẹ đến cao

Mô tả: Sauvignon Blanc là loại nho trắng không ngọt đầu tiên được trồng ở Pháp. Rượu vang có vị chua, thường có hương vị trái cây "xanh" và thảo mộc.

Kết hợp ẩm thực: cá, gà, thịt lợn, thịt bê, món Mexico, món Việt Nam, món Pháp, phô mai dê phủ thảo mộc, phô mai có mùi vị hạnh nhân như Gruyère.

Những sự thay thế tuyệt vời của vang Sauvignon Blanc

  • Vermentino: Đến từ Ý, ít vị thảo mộc nhưng hấp dẫn hơn bởi vị đắng (hạnh nhân đắng)

  • Verdejo: Từ Tây Ban Nha, gần như giống hệt đặc tính vang Sauvignon nhưng đôi khi có độ đậm cao hơn

  • Grüner Veltliner: Từ Áo, có nốt hương mặn mà hơn (rau cải, củ cải và tiêu trắng)

Vang Pinot Gris

Phát âm: "Pee-no Gree" (còn gọi là Pinot Grigio)

Hương vị: Trái cây họ cam chanh tinh tế (nước chanh, vỏ cam) và trái cây họ táo lê (vỏ táo, nước sốt lê), hương hoa trắng và vỏ phô mai (do sử dụng lees - tinh chất bã men)

Phong cách: Vang trắng độ đậm nhẹ

Mô tả: Pinot Gris là một loại nho trắng không ngọt và độ đậm nhẹ được trồng nhiều ở Ý, cũng như ở Pháp và ở Đức. Các loại vang có độ đậm từ nhẹ đến trung bình và dễ thưởng thức, thường có một chút vị đắng trong vòm miệng (hạnh nhân đắng, nước ký ninh - quinine)

Những sự thay thế tuyệt vời của vang Pinot Gris

  • Albariño: đến từ Tây Ban Nha, tương tự với Pinot Gris nhưng chua hơn và đậm hương trái cây họ cam chanh hơn (quýt, nước cam) và có hương hoa. 

  • Soave: làm từ nho Garganega, nhưng thường có đặc tính hương vị táo bị oxy hóa thâm dập, nhưng vẫn tương đối đắng. 

  • Melon: làm từ nho Melon de Bourgogne, và vùng rượu vang được gọi là Muscadet ở Pháp. Loại này thường có độ chua cao, nhiều tinh chất bã men và hương vị tương đối trung tính.

Vang Riesling

Phát âm: "Reese-ling"

Hương vị: mùi vị nổi bật luôn là trái cây họ cam chanh (chanh kefir, nước chanh) và quả hạch (đào trắng, quả xuân đào), mặc dù cũng thường có các thành phần khác như hương hoa và thảo dược ngọt.

Phong cách: Rượu vang trắng đậm hương hoa và trái cây mang đến những vị ngọt khác nhau. Một số nhà sản xuất chọn không lên men tất cả lượng đường có trong nho và do đó làm rượu theo phong cách ngọt.

Mô tả: Luôn có hàm lượng axit rất cao, khi được sản xuất thành loại vang phổ thông thì Riesling có thể mang một vị ngọt hài hòa (ngọt và chua) hoặc không ngọt (rất chua). Loại rượu vang này bị phân chia thành các loại đối ngược nhau là do một số người thấy rằng một bên quá chua còn một bên quá ngọt, nhưng vị ngọt luôn là đến từ ý định sản xuất vang chứ không phải là đặc tính vốn có của nho. 

Kết hợp ẩm thực: thịt gà, thịt lợn, thịt vịt, gà tây, thịt muối, món Ấn Độ, món Thái Lan, món Việt Nam, món Ma - rốc, món Đức, phô mai rửa vỏ và tan chảy.

Những sự thay thế tuyệt vời cho vang Riesling

  • Moscato: Ít chua hơn với hương hoa nồng nàn

  • Gewürztraminer: Đậm hơn, ít chua và có kết cấu rõ ràng hơn, hương thơm điển hình là kẹo hoa hồng và vải thiều. 

  • Torrontés: gần giống với vang Moscato, nhưng luôn theo phong cách không ngọt, độ đậm cao và đắng hơn. 

  • Chenin Blanc: Cũng có tính axit cao, được làm theo phong cách ngọt hoặc không ngọt, nhưng mặn mà hơn nhiều nhờ vị thơm ngon của táo. 

---------------

- Tác giả bài viết: Madeline Puckette

Tác giả từng đoạt giải James Beard và giải Wine Communicator của năm. Là đồng sáng lập của Wine Folly.

- Việt hoá: KhoRuouVang.vn

- Link bài viết gốc tại đây

Đang xem: Những loại rượu vang phổ biến hàng đầu bạn nên nếm thử

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng