Đặc điểm hương vị và 5 phong cách chính của rượu vang Moscato

Đặc điểm hương vị và 5 phong cách chính của rượu vang Moscato

 

Rượu vang Moscato là loại rượu gì?

Rượu vang Moscato nổi tiếng với hương vị ngọt ngào của hoa đào và hoa cam. Từ Moscato (phát âm là “moe-ska-toe”) là tên tiếng Ý của giống nho Muscat Blanc – một trong những loại nho làm rượu lâu đời nhất trên thế giới! Vậy hãy cùng tìm hiểu thêm về loại rượu hấp dẫn này nhé.

LƯU Ý: Rượu vang Moscato được làm bằng nho Muscat Blanc.

 

Hương vị rượu vang Moscato

Một trong những phong cách rượu vang Moscato phổ biến nhất dựa trên loại rượu vang Ý có tên Moscato d’Asti từ vùng Piedmont.

Rượu vang Moscato có mùi thơm của cam quýt, lê chín, chanh meyer ngọt, hoa cam và hoa kim ngân. Mùi hương hoa độc đáo của rượu vang Moscato là đến từ một hợp chất tạo hương gọi là linalool cũng được tìm thấy trong bạc hà, hoa cam quýt và quế.

Rượu vang Moscato d'Asti có độ đậm thấp vị nhẹ nhàng và ngọt ngào, với hương vị trái cây nhiệt đới, sủi tăm nhẹ (người Ý gọi món này là frizzante – “frizz-ont-tay”), và độ cồn thấp khoảng 5,5% (còn rượu vang thông thường độ cồn khoảng 13%).

 

Phong cách rượu vang Moscato

Nho Muscat là loại nho khá lâu đời (đã tồn tại hàng nghìn năm cơ!) và do đó, bạn có thể thấy nó đang phát triển trên khắp thế giới. Ví dụ, có những loại rượu vang làm từ nho Muscat ở các nước Pháp, Ý, Áo, Hy Lạp, Israel và thậm chí cả nước Úc. Mỗi vùng có một phong cách riêng. Dưới đây là những phong cách rượu vang Moscato nổi tiếng nhất:

  1. Rượu vang sủi và rượu vang sủi tăm nhẹ Moscato
    Các loại rượu vang Ý Moscato d'Asti (sủi bọt nhẹ) và Asti Spumante (sủi bọt) là những ví dụ cổ điển, nhưng bạn sẽ khám phá ra các loại rượu vang có nhãn "Moscato" thường được làm theo phong cách này. Cả hai phiên bản đều có phân hạng DOCG cao nhất của Ý, điều này có nghĩa là chúng có bảo đảm nguồn gốc xuất xứ được bảo vệ giống như phô mai Parmigiano-Reggiano. Các loại rượu vang tốt nhất có hương thơm rất dễ chịu và ngọt ngào, nhưng hoàn hảo với độ chua cân bằng, sủi tăm và hậu vị nhiều khoáng. Đây chỉ có thể là loại rượu hoàn hảo cho những bữa tiệc bể bơi.

  2. Rượu vang Moscato không sủi tăm
    Vang Moscato không sủi tăm được làm bằng nho Muscat Blanc nhưng cũng làm từ các giống nho khác của Muscat, như nho Muscat của vùng Alexandria. Hai loại rượu vang đáng thử bao gồm Moscatel từ Tây Ban Nha và Muskateller từ Áo. Rượu vang thường có vị không ngọt, nhưng bởi vì mùi hương ngọt và vị trái cây của Muscat nên bộ não của bạn đánh lừa bạn nghĩ rằng chúng ngọt ngào. Chúng thật tuyệt vời, đặc biệt nếu bạn đang kiểm soát lượng đường nạp vào người.

  3. Rượu vang Moscato hồng
    Rượu vang Moscato hồng giống như một mẹo tiếp thị hơn là phong cách rượu vang Moscato cổ điển - mặc dù nó có thể rất ngon! Loại rượu này được làm chủ yếu bằng nho Muscat và thường được kết hợp thêm với nho Merlot để tạo cho rượu có màu hồng ngọc. Hãy tưởng tượng hương vị Moscato cổ điển với một chút vị dâu tây. Nếu bạn yêu thích rượu vang Moscato hồng, bạn chắc chắn nên biết đến rượu vang Brachetto d’Acqui.

  4. Rượu vang Moscato đỏ (hay còn gọi là Black Muscat)
    Dù rất hiếm, nhưng có một giống nho tên là Black Muscat. Hãy tưởng tượng đến mùi vị quả mâm xôi, cánh hoa hồng và hoa violet, với những nốt hương tinh tế của trà đen assam. Loại nho này được ví như một sự giao thoa kết hợp từ một loại nho đỏ quý hiếm của Ý có tên là Schiava (wowsa) và nho Muscat của vùng Alexandria. Nước Mỹ có một số nhà sản xuất vang Black Muscat tốt đáng để thưởng thức.

  5. Rượu vang tráng miệng Moscato
    Ngọt ngào hơn cả rượu vang Moscato d’Asti là các loại rượu vang tráng miệng. Có rất nhiều loại để thử: Rượu vang Muscat de Rivesaltes và Muscat de Beaumes de Venise của Pháp; Ở miền nam Tây Ban Nha, có một loại vang Moscatel Sherry đặc biệt với hương vị caramel phong phú; ở miền nam Bồ Đào Nha, rượu vang Moscatel de Setúbal được làm bằng nho Moscatel Roxo quý hiếm; Ở Hy Lạp, rượu vang Muscat của vùng Samos có nhiều phong cách ngọt ngào; ở Sicily, nho Muscat thường được sấy khô một phần để cô đặc vị ngọt; ở Úc, rượu vang Rutherglen Muscat là một trong những phong cách ngọt ngào nhất trên thế giới - ngọt đến mức bạn có thể đổ nó lên món kem lạnh!

Lượng calo trong rượu vang Moscato Moscato d'Asti dao động từ 110 - 170 calo mỗi khẩu phần 6 oz. Một số calo này là carbohydrat từ đường nho.

Kết hợp món ăn với rượu vang Moscato

Chỉ hai từ: “Món ăn châu Á”. Nếu tôi phải chọn chỉ một loại rượu để kết hợp với ẩm thực Tứ Xuyên, Thái Lan và Việt Nam, thì đó sẽ là rượu vang Moscato. Nó kết hợp được các món ăn cay một cách tinh tế vì nồng độ cồn khá thấp và độ ngọt cao. Rượu vang Moscato thích hợp với các loại gia vị thơm như gừng, quế, bạch đậu khấu và ớt. Đối với thịt đạm, hãy thử các loại thịt như thịt gà và cá có vảy. Điều đó cho thấy, một ly rượu vang Moscato sủi tăm sẽ phù hợp với thịt lợn BBQ cũng như một cốc Coca lạnh.

Điểm tâm là một món ăn kết hợp tuyệt vời với rượu vang Moscato d'Asti. Nguồn: roboppy

  1. Kết hợp với các món thịt
    Thịt gà, gà tây, vịt, cá ít vảy, thăn lợn, tôm, cua, tôm hùm, cá bơn, cá tuyết, thịt lợn BBQ

  2. Kết hợp với gia vị và thảo mộc
    Quế, gừng, riềng, húng quế, chanh, bạc hà, bạch đậu khấu, ớt, ớt cayenne, đinh hương, hành tím, sốt BBQ, sốt Teriyaki, sốt chua ngọt, cam, kinh giới, hạt điều, đậu phộng, thì là, ngò

  3. Kết hợp với phô mai
    Phô mai có độ cứng từ trung bình đến cao sẽ kết hợp xuất sắc. Hãy tìm phô mai sữa cừu và sữa bò

  4. Kết hợp với món rau (và đồ chay) 
    Cà rốt, cần tây, thì là, đậu phụ, ớt chuông đỏ và vàng, xoài, dứa, cam, hành lá

 

---------------------

- Tác giả bài viết: Madeline Puckette

Tác giả từng đoạt giải James Beard và giải Wine Communicator của năm. Là đồng sáng lập của Wine Folly.

- Việt hoá: KhoRuouVang.vn

- Link bài viết gốc tại đây

Đang xem: Đặc điểm hương vị và 5 phong cách chính của rượu vang Moscato

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng