Những vùng trồng nho Cabernet Sauvignon tốt nhất thế giới

Những vùng trồng nho Cabernet Sauvignon tốt nhất thế giới

Nho Cabernet Sauvignon là một câu chuyện thành công quốc tế, được trồng ở hầu hết các vùng sản xuất rượu vang trên toàn thế giới. Sự phổ biến rộng rãi của nó là kết quả của tính linh hoạt đáng kể của giống nho này.

Là một trong chín loại rượu vang đỏ danh tiếng hàng đầu, Cabernet Sauvignon cũng ấn tượng không kém trong các loại rượu pha trộn và các loại rượu vang nguyên chất, và tạo ra các loại rượu vang đặc trưng trên tất cả các mức giá.

Giống nho này có nguồn gốc từ Bordeaux, được sinh ra như một sự lai tạo giữa nho đỏ Cabernet Franc và Sauvignon Blanc. Nó chín tương đối muộn trong mùa, tạo ra rượu vang đầy hương vị trái cây sẫm màu với vị tannin hấp dẫn. Kết cấu tannin này cho phép rượu vang lão hóa trong nhiều thập kỷ, nhưng nếu nho không đạt được độ chín hoàn toàn trong vườn có thể cho ra loại rượu vang “xanh” có vị đắng.

Ở những vùng khí hậu mát hơn, nho Cabernet Sauvignon tạo ra những loại rượu vang đậm đặc đòi hỏi quá trình lão hóa trong chai mất vài năm. Để làm cho chúng dễ uống hơn, các nhà sản xuất rượu pha trộn với các loại rượu vang đỏ có lượng tannin thấp hơn, chẳng hạn như Merlot.

Ở những vùng khí hậu ấm hơn, nho có thể dễ dàng đạt được độ chín hoàn toàn và các nhà sản xuất rượu có thể chọn làm ra nhiều loại rượu vang nguyên chất hoặc pha trộn, sẵn sàng để uống khi xuất xưởng.

Trong vỏ bọc hương vị tươi mới hơn, Cabernet Sauvignon có nhiều hương vị trái cây sẫm màu chua, với nốt hương thảo mộc và đôi khi là một chút ớt chuông xanh. Ở dạng mùi vị đậm đà hơn, rượu có các nốt hương trái cây sẫm màu siêu chín, tương tự như mứt trái cây hoặc quả mọng đóng hộp.

Rượu vang Cabernet Sauvignon hầu như luôn trải qua giai đoạn lão hóa trong thùng gỗ sồi, một quá trình tiếp tục giúp làm mềm vị tannin. Sự phát triển hương vị rượu trong thùng gỗ sồi đồng thời bổ sung một số hương thơm và hương vị cổ điển đi cùng với vang Cabernet Sauvignon được lão hóa, bao gồm mùi vani, tuyết tùng và xì gà.

Từ nhiều loại rượu pha trộn khác nhau, cho đến nhiều phong cách và phương thức sản xuất rượu vang, đây là mọi thứ bạn cần biết về rượu vang Cabernet Sauvignon trên khắp thế giới.

PHÁP

Pháp là nhà sản xuất Cabernet Sauvignon lớn nhất thế giới, với hơn 55.000 ha được trồng. Sản xuất tập trung ngay ở Bordeaux bản địa của nho, đặc biệt là ở Bờ Trái của Cửa sông Gironde, trong vùng đất thoát nước tốt của Médoc và Graves.

Ở phần này của thế giới, vang Cabernet Sauvignon là nhân vật chính trong các hỗn hợp pha trộn rượu được tính toán kỹ lưỡng, thường xuyên kết hợp cùng với vang nho Merlot và Cabernet Franc, và đôi khi là Petit Verdot, Carménère và Malbec.

Pha trộn rượu vang đỏ Bordeaux được tiến hành nhằm sản xuất ra những loại rượu vang tuyệt diệu, có khả năng lão hóa rượu từ 20 đến 30 năm. Những loại rượu vang này thường có độ đậm cao, với hương trái lý đen chua và nốt hương hoa violet từ nho, và mùi tuyết tùng, xì gà do quá trình lão hóa rượu trong thùng gỗ sồi của Pháp. Chúng cung cấp những ví dụ điển hình về cách một loại rượu vang Cabernet Sauvignon đến từ Cựu thế giới nên có hương và vị ra sao.

Một lượng lớn rượu vang Cabernet Sauvignon cũng được trồng ở phía Tây Nam nước Pháp, trong vùng Languedoc-Roussillon. Ở đây, loại nho này vẫn thường được sử dụng trong sản xuất quy mô lớn các loại rượu vang Vin de Pays hoặc IGP, mặc dù khu vực này đang được công nhận về việc cải thiện chất lượng.

MỸ

Năm 1976, số phận của ngành sản xuất rượu vang Mỹ đã vĩnh viễn đóng dấu ấn trong ngành rượu vang khi vang Napa đánh bại sự cạnh tranh của người Pháp tại cuộc thi mang tính lịch sử nếm thử rượu mù Judgment of Paris. Chiến thắng đã thu hút sự chú ý đến khu vực trước đây bị bỏ qua, và chứng minh rằng các loại rượu vang của Tân thế giới có thể cạnh tranh với những loại rượu vang có uy tín hơn ở Cựu thế giới.

Được nếm cùng với nhiều sắc thái, so với nho Cabernet Sauvignon trồng ở Pháp, nho California có đặc tính phong phú hơn, đầy hương vị trái cây sẫm màu chín, cộng với hương vị sô cô la và vani ngọt ngào từ quá trình lão hóa trong thùng gỗ sồi Mỹ. Thuộc vùng khí hậu ấm hơn và các nhà sản xuất rượu có xu hướng để nho trên cây cho đến khi chín tuyệt đối, có nghĩa là vang nho California có hương vị “đa dạng hơn” so với các đối thủ vang Bordeaux, với nồng độ cồn cao hơn và độ chua thấp hơn.

Trong khi phần lớn vùng sản xuất vang Cabernet của Mỹ diễn ra ở California, nơi nó là giống hàng đầu, thì bang Washington cũng sản xuất ra loại vang Cabernet đáng chú ý. Với hơn 20.000 ha trồng nho, Washington là bang sản xuất rượu vang lớn thứ hai của Mỹ, sau California. Rượu vang Washington Cabernet Sauvignon được ghi nhận là có tất cả độ chín của nho từ California, với sự tinh tế của phong cách Cựu thế giới.

Ý

Trong khi rượu vang Cabernet Sauvignon đang tạo nên làn sóng ở California vào giữa những năm 1970, thì loại nho này lại mang lấy tai tiếng ở Ý. Một số nhà sản xuất rượu vang nổi dậy ở Tuscan đã quyết định trồng nho Cabernet Sauvignon, phá vỡ truyền thống chỉ sử dụng nho bản địa của đất nước mình. Họ đã sản xuất hỗn hợp các loại rượu vang Cabernet Sauvignon nguyên chất và sự pha trộn bao gồm nho Sangiovese chủ lực của vùng và các loại nho quốc tế khác.

Việc thêm vào giống nho nước ngoài có nghĩa là những loại rượu vang này không nằm ngoài hệ thống phân loại DOC, nhưng chất lượng vượt trội của những loại vang này cho phép chúng thành công bất kể luật lệ. Phong cách không chính thống này được gọi là vang Super Tuscan.

Nho Cabernet Sauvignon trồng ở Tuscan tạo ra hương vị mận và anh đào ngọt ngào. Vang Super Tuscans cũng được biết đến với nốt hương gỗ sồi giống như mùi thuốc lá đến từ quá trình lão hóa rượu trong thùng gỗ sồi của Pháp (là một sự khởi đầu mới thoát khỏi truyền thống địa phương).

ÚC

Sau Shiraz, Cabernet Sauvignon là loại nho được trồng nhiều thứ hai ở Úc. Mặc dù cây nho đã tồn tại từ cuối những năm 1800, nhưng loại rượu vang Cabernet đầu tiên của Úc bắt đầu xuất hiện vào những năm 1970. Được trồng trên đất đỏ “terra rossa” ở vùng Coonawarra của Nam Úc, những loại rượu vang này có nhiều vị trái cây, với sắc thái hương vị bạc hà cộng thêm có thể phân biệt được.

Ngày nay, rượu vang Cabernet Sauvignon cũng được sản xuất đáng kể ở các vùng khác của Nam Úc, như Thung lũng Barossa, Thung lũng Clare và McLaren Vale, cũng như ở phía Tây của Úc ở sông Margaret. Bên cạnh các loại rượu vang đa dạng, vang nho Cabernet còn được pha trộn với rượu vang Shiraz được yêu thích trên toàn quốc, làm tăng đặc tính hương vị trái cây sẫm màu ngon ngọt của nó.

CHILE

Cabernet Sauvignon là giống nho hàng đầu của Chile. Quốc gia Nam Mỹ có nhiều ảnh hưởng từ môi trường đa dạng, có nghĩa là rượu vang được sản xuất theo một số phong cách khác nhau.

Trên các tầng độ cao thung lũng của đất nước, nơi có điều kiện ấm hơn và khô hơn, nho Cabernet có phong cách chín hơn với tannin ít hơn, tương tự như nho ở thung lũng Napa. Ở những khu vực nhận ảnh hưởng mát mẻ từ Thái Bình Dương hoặc chủ yếu các đồn điền nằm ở vị trí cao, rượu vang có kết cấu hơn, với hàm lượng tannin cao hơn và đặc tính hương vị trái cây sẫm màu tươi ngon hơn. Đây là những loại rượu vang có hương vị tinh tế, giống với phong cách vang Bordeaux.

Vang Chile Cabernet Sauvignon xuất hiện ở cả dạng nguyên chất, cũng như pha trộn với các loại vang Bordeaux khác. Giống như ở Bordeaux, các nhà sản xuất rượu vang Chile pha thêm rượu vang Merlot để tạo hương vị đầy đặn, trong khi vang Carménère thậm chí còn có tính chất tốt hơn so với ở Pháp quê hương của nó, đó là có thêm một đặc tính hương vị xanh thảo mộc vào hỗn hợp pha trộn vang đỏ.

Ở mức giá thấp hơn, vang Cabernet Sauvignon của Chile có hương vị đơn giản và mùi vị trái cây, được thiết kế để bán như rượu mới. Đối với các sản phẩm cao cấp hơn, các nhà sản xuất rượu sử dụng gỗ sồi và giữ cho năng suất vườn nho thấp hơn để tăng độ phức tạp hương vị và giá trị lão hóa rượu.

ARGENTINA

Trong khi sản xuất rượu vang của Argentina đồng nghĩa với làm vang Malbec, thì cũng có những đồn điền đáng kể trồng nho Cabernet Sauvignon. Giống như Chile, các loại rượu vang có hương vị đơn giản, tươi mới có rất nhiều ở mức giá khởi điểm. Rượu Cabernet Sauvignon chất lượng hàng đầu, thường được sản xuất tại các vườn nho ở vùng cao hơn của Thung lũng Uco, được lão hóa trong thùng gỗ sồi, và đôi khi được pha trộn với vang Malbec, tạo ra loại rượu vang tinh tế với kết cấu mượt mà.

NAM PHI

Cũng như nhiều vùng khác trong danh sách này, Cabernet Sauvignon là loại vang nho đỏ được trồng rộng rãi nhất ở Nam Phi. Nó xuất hiện ở cả dạng nguyên chất và dạng pha trộn,  một số nhà sản xuất ưa thích sự pha trộn theo phong cách Bordeaux, và những người khác kết hợp nó với vang Syrah (Shiraz). Đặc điểm hương vị của nó cũng nằm ở đâu đó giữa Cựu thế giới và Tân thế giới, với hương tiêu đen mặn và ớt chuông được bổ sung bởi mùi vị trái cây sẫm màu chín.

TRUNG QUỐC

Sự quan tâm đột biến của Trung Quốc đối với rượu vang không chỉ giới hạn ở việc mua và quốc gia này đang nhanh chóng mở rộng sang lĩnh vực sản xuất rượu vang. Với chín vùng riêng biệt trải dài khắp đất nước rộng lớn, vẫn chưa có phong cách rõ ràng của vang Cabernet Sauvignon Trung Quốc, mặc dù đây là giống nho quan trọng nhất được trồng, chiếm khoảng 70% cây nho sản xuất rượu của Trung Quốc.

21/09//2018

--------------------
 

- Tác giả bài viết:

- Việt hoá: KhoRuouVang.vn

- Link bài viết gốc tại đây

Đang xem: Những vùng trồng nho Cabernet Sauvignon tốt nhất thế giới

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng