Hải sản có vỏ

Hải sản có vỏ

Khi kết hợp rượu vang với các loại hải sản có vỏ, tốt nhất bạn nên nghĩ về cách chế biến, hương vị và độ mềm của chúng sau khi nấu chín. Vì có nhiều loại hải sản có vỏ khác nhau, chúng ta sẽ chỉ kết hợp với rượu vang cho các loại phổ biến nhất: Tôm hùm, cua, tôm, nghêu và hàu.

Kiến thức cơ bản về kết hợp rượu vang và thức ăn

Về cơ bản, một loại rượu vang trắng có độ chua và độ đậm trung bình từ lâu đã được coi là một sự kết hợp ăn ý với món hải sản có vỏ. Điều này là do hương vị trái cây tinh tế và độ chua sẽ cân bằng và phù hợp với hương vị phong phú của hải sản có vỏ, và mùi vị của rượu sẽ không bị mất đi trong bất kỳ loại nước sốt bơ nào bạn có thể chấm kèm với món hải sản có vỏ của mình. Nhưng người ta vẫn cho rằng hải sản có vỏ và cách nấu có thể tạo ra sự khác biệt lớn khi nói đến việc chọn loại rượu vang nào kết hợp hương vị tốt với nó.

Tôm hùm

Nếu bạn muốn chấm tôm hùm vào nước sốt bơ, hãy thử kết hợp nó với một loại rượu vang Burgundy độ đậm nhẹ (là một loại vang Chardonnay). Loại rượu này có một hương vị rất đặc trưng có thể sánh đôi cùng hương vị đặc biệt của bơ và tôm hùm.

 

Cua

Rượu vang Riesling của Đức có xu hướng thích hợp với món cua. Sự kết hợp của độ tinh khiết, độ chua và hương cam quýt nhẹ của vang Riesling có khả năng làm tươi mới khẩu vị và làm thăng hoa hương vị cua.

 

Tôm

Vì tôm có hương vị nhẹ nhàng hơn mà bạn muốn giữ lại mùi vị của nó, hãy thử kết hợp với rượu vang Pinot Grigio bằng cách chỉ chế biến đơn giản là nướng tôm. Nếu bạn đang thưởng thức món tôm của mình với nước sốt bơ hoặc với nước sốt cocktail, hãy thử rượu vang Riesling ít ngọt hoặc vang hồng ít hương vị trái cây.

 

Nghêu

Nghêu hấp kết hợp tốt nhất với rượu vang Sauvignon Blanc có độ axit cao hoặc vang hồng không ngọt. Nếu nghêu được nấu trong nước sốt kem, thay vào đó, hãy thử kết hợp với rượu vang Burgundy trắng loại tầm trung.

 

Hàu

Cả rượu vang Sauvignon Blanc và vang hồng đều hợp với hàu; những loại rượu này có xu hướng giúp thúc đẩy hương vị phức tạp của hàu tươi vừa mới tách vỏ lên ngon hơn.

 

Những cách kết hợp đặc biệt

Như đã lưu ý, chúng tôi nghĩ rằng một loại rượu vang trắng có độ đậm trung bình hoặc cao với nhiều vị chua cuối cùng sẽ kết hợp tốt nhất với nhiều loại hải sản có vỏ. Nhưng các cách kết hợp đặc biệt thì sao?

Gợi ý một số cách kết hợp đặc biệt rượu vang và hải sản có vỏ:

  • Hãy thử kết hợp món tôm hùm sốt bơ với rượu vang Chardonnay Ramey Russian River năm 2006.

  • Cua sốt bơ sẽ rất hợp với rượu vang Axel Pauly Feinherb năm 2009, là loại vang Riesling.

  • Hãy thử kết hợp tôm nướng với một chai vang Borgo Maddalena Delle Venezie 2005 . Nếu bạn ăn tôm với nước sốt cocktail, hãy thử một chai Humbrecht Riesling 2012 của Pháp, hoặc vang Gunderloch "Jean Baptiste" Kabinett năm 2007, là một loại rượu vang Riesling của Đức.

  • Nghêu có xu hướng kết hợp tốt với rượu vang Illumination Sauvignon Blanc 2008 có độ chua cao từ Thung lũng Napa.

  • Hàu sẽ rất hợp thưởng thức với vang hồng County Line 2014 hoặc vang Matanzas Creek Bennett Valley 2012 (Sauvignon Blanc) nếu bạn ăn chúng sau khi tách vỏ và hấp lên.

Khi tìm cách kết hợp món hải sản có vỏ với rượu vang, hãy nghĩ đến cách nó được chế biến (hấp, nướng, v.v.), và những loại hương vị khác được nấu cùng là gì. Các cách kết hợp thức ăn với rượu vang tốt nhất sẽ bổ sung và làm nổi bật hương vị món ăn.

--------------------

- Nguồn: Vivino,

- Việt hoá: KhoRuouVang.vn

- Link bài viết gốc tại đây

Đang xem: Hải sản có vỏ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng