Thịt gia cầm

Thịt gia cầm

 

Chọn đúng rượu vang để thưởng thức cùng với các món chế biến từ thịt gia cầm có vẻ là một việc đơn giản, thế nhưng, điều này sẽ trở nên phức tạp khi bạn bắt đầu nghĩ tới tất cả các cách kết hợp hương vị khả thi. 

 

Cụ thể loại gia cầm nào mà chúng ta đang nói đến? Nó có phải là món chiên, món cay, món có phủ bột parmesan, BBQ hay một số món ăn được nấu theo cách thông thường? Và nó là thịt vịt, gà hoặc gà tây? Ở đây, chúng ta sẽ thảo luận về những lý thuyết cơ bản khi kết hợp rượu vang và thịt gia cầm dựa trên sự cân nhắc từng hương vị cụ thể. 

 

Những cách kết hợp cơ bản 

 

Khi nhắc đến chủ đề kết hợp rượu vang và thịt gia cầm, có một sự khác biệt rất rõ ràng về những loại vang lý tưởng khi thưởng thức với thịt trắng (chủ yếu là thịt gà và thịt gà tây) so với các loại rượu vang mang đến hương vị tuyệt vời khi kết hợp với thịt sẫm màu hơn (chủ yếu là thịt vịt). Với thịt sẫm màu, gợi ý hay ho nhất là hãy nếm kèm với một chai rượu đỏ có độ đậm vừa, nhưng với thịt gà, những chai vang trắng như Sauvignon Blanc hoặc Chardonnay mới là sự kết hợp đỉnh của đỉnh. Điều này đến từ sự đồng điệu trong cường độ hương vị của rượu vang và món ăn. 

 

Đừng quên là có một số loại thịt trắng - tùy theo cách chế biến -  có thể kết hợp với rượu vang hồng đậm vừa hoặc những chai vang có hàm lượng tannin thấp hơn. 

 

Nhưng như chúng tôi đã nói, những lý thuyết này sẽ trở nên phức tạp trong trường hợp bạn chế biến gia cầm một cách cầu kỳ, khiến hương vị tổng thể của món ăn thay đổi. Về cơ bản, hương vị món ăn tỉ lệ thuận với độ đậm của rượu. 

 

 

Gà rán và rượu vang

 

Có vẻ như rất khó có thể kết hợp gà rán với rượu vang, bởi món này thường nhiều dầu mỡ, có tẩm bột và khó tiêu, nhưng chúng tôi đảm bảo rằng điều này có thể, miễn là bạn cân nhắc kỹ lưỡng một chút! Chúng tôi gợi ý bạn chọn một chai Riesling loại nửa ngọt (có hậu vị ngọt nhưng vẫn có vị chát). Hương vị của rượu sẽ giúp bạn “rửa trôi” dầu mỡ và tạo ra một khẩu vị mới lạ. 

 

Món gà tẩm thảo mộc và rượu vang 

Bởi vì món gà tẩm thảo mộc có đặc trưng là sự thanh đạm nên chúng tôi gợi ý đến bạn một loại rượu có hương vị nhẹ tương đương là Sauvignon Blanc. 

 

Gà tây nướng hoặc hun khói trong dịp Lễ Tạ Ơn 

 

Rượu vang đỏ Zinfandel từ lâu đã được xem là cái tên lý tưởng nhất để thưởng thức kèm với món gà tây trong dịp lễ Tạ ơn, sốt nam việt quất có hay không đều được. Zinfandel có hương vị gần giống như hương thuốc lá ngọt, nhờ vậy loại vang này thích hợp với món gà tây nướng hoặc hun khói. 

 

 

Món vịt 

Vịt hoặc các loại gia cầm có cùng hương vị là một sự kết hợp thú vị với các loại vang đỏ có độ đậm vừa như Zinfandel hoặc Pinot Noir. Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng bạn nên thường xuyên nấu thịt vịt cùng với vang Pinot Noir. 

 

Những cách kết hợp thịt gia cầm và rượu vang điển hình 

Đâu là những cách ghép cặp cụ thể giữa các món chế biến từ gia cầm và rượu vang?

 

Dưới đây là một vài ví dụ cụ thể khi bạn chọn rượu ăn cùng với vịt, gà tây và gà ta:

 
  • Kết hợp gà rán với một chai Riesling Washington Hills loại nửa ngọt năm 2011. 

  • Kết hợp món gà tẩm thảo mộc chiên giòn với một chai vang Napa Valley (Sauvignon Blanc) năm 2012 đến từ Grgich Hills Estate 

  • Kết hợp gà tây nướng hoặc hun khói với một chai Les Enfants Terribles (Zinfandel) năm 2009 đến từ Dashe Cellars .

  • Kết hợp món vịt với một chai Kris Pinot Noir năm 2006. 

 

Một vài lưu ý khi bạn chọn rượu vang đi kèm với các món chế biến từ gia cầm. 

  1. Cách bạn chế biến món ăn 

  2. Loại gia cầm bạn sử dụng (thịt trắng hoặc thịt sẫm màu)

  3. Hương vị tổng thể của món ăn và rượu vang  

 

 

 
------------------
 

- Việt hoá: KhoRuouVang.vn

- Link bài viết gốc tại đây

Đang xem: Thịt gia cầm

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng