Thịt heo

Thịt heo
 
Tất cả các miếng thịt heo, cho dù đó là sườn heo, thăn heo hay nạc thăn thì đều có vị ngọt ẩn sâu trong hương vị của nó khi nấu chín và cũng có vị thanh nhẹ (tức là, thịt heo có phần hương vị tinh tế hơn so với các loại thịt khác, nếu không tính thịt xông khói và giăm bông trong cùng công thức nấu đó). Nói chung, đặc điểm hương vị ngọt và thanh nhẹ của thịt heo được kết hợp tốt nhất với rượu vang đỏ có độ đậm vừa và đậm nhẹ với hương vị trái cây và lượng tannin thấp. Nói cách khác, hai hương vị này bổ sung rất tốt cho nhau, chứ không phải cản trở hay lấn át nhau.
 

Kiến thức cơ bản về kết hợp món ăn và rượu vang

Như một khái niệm chung, các loại rượu vang vừa như Zinfandel kết hợp rất tốt với thịt heo, cũng như một số loại rượu vang đỏ có độ đậm vừa cho tới đậm nhẹ như Pinot Noir và Freisa.

Nhưng bây giờ khi bạn đã biết rằng một số loại rượu vang đỏ ở độ đậm vừa và đậm nhẹ phải rất hợp với thịt heo, vậy còn chi tiết món ăn đó thì sao? Chúng ta hãy nghĩ về những loại hương vị có trong mỗi món ăn.

Thịt heo cay

Thịt heo cay có xu hướng phù hợp với vị cay nhẹ và hương vị hơi ngọt của rượu vang Gewürztraminer. Nó sẽ làm món ăn ngon hơn vì có hương vị tương tự trong món thịt heo cay.

Thịt heo tẩm gia vị

Thịt heo nấu chín với nhiều gia vị thảo mộc sẽ kết hợp tốt nhất với rượu Pinot Noir cũng như với Chardonnay. Thịt heo nấu trong nước sốt thảo mộc dạng kem sẽ đặc biệt phù hợp khi dùng với những loại rượu này.

 

Thịt heo tẩm gia vị Châu Á

Loại rượu Pinot Noir Tân Thế giới phù hợp với các món thịt heo có gia vị châu Á vì loại rượu vang này có vị trái cây đậm và lượng tannin thấp.

Thịt heo có hương vị đậm đà

Thịt heo có hương vị đậm đà như sườn nướng BBQ hoặc thịt heo/giăm bông nướng (hoặc bất kỳ loại thịt nào có nhiều mỡ) sẽ cần một loại rượu vang đỏ đậm vừa, trung bình hoặc thậm chí là một loại rượu vang đỏ độ đậm cao có vị cay, chua khi chạm vào ngụm đầu tiên, chẳng hạn như loại rượu Grenache hoặc Zinfandel có độ đậm vừa.

 

Các loại thịt heo khác (Giăm bông, Thịt xông khói,...)

Các món giăm bông và thịt xông khói có xu hướng kết hợp nhiều hương vị và có thể khó kết hợp với rượu vang hơn; hương vị có thể từ ngọt, mặn và mùi khói. Hương vị đa dạng của những món này có xu hướng phù hợp với rượu vang Rieslings của Đức có tính axit cao nhưng độ đậm nhẹ để cân bằng giữa vị khói, mặn và ngọt.

Các cách kết hợp rượu vang và thịt heo điển hình

Dưới đây là thông tin chi tiết về các loại rượu vang cụ thể kết hợp với các món ăn từ thịt heo. Chúng bao gồm:

  • Rượu vang Gewürztraminer và các món thịt heo cay: kết hợp với vang Francis Tannahill Dragonfly (2009), vang Chateau Ste. Michelle (2013) hoặc rượu vang Trimbach Cuvée des Seigneurs de Ribeaupierre (1999).

  • Rượu vang Pinot Noir Tân Thế Giới và các món ăn có gia vị châu Á: kết hợp với vang Brick House Les Dijonnais (2002) hoặc vang Antica Terra Botanica từ thung lũng Willamette (2012).

  • Chardonnay và các món thịt heo tẩm gia vị thảo mộc: kết hợp với vang Beringer Private Reserve (2002).

  • Món thịt heo có vị đậm đà như sườn nướng BBQ hoặc thịt heo/giăm bông nướng: kết hợp với vang Old Vine từ vườn nho Dry Creek (2001) hoặc vang Limerick Lane thừ thung lũng Russian River (2011).

Bạn hãy nhớ, khi kết hợp thịt heo với rượu vang, hãy nghĩ đến hương vị đậm đà của gia vị và nước sốt, cũng như đầy đủ các hương vị trong món ăn.

 

 

----------------------
 

- Việt hoá: KhoRuouVang.vn

- Link bài viết gốc tại đây

Đang xem: Thịt heo

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng