Kết hợp rượu vang trắng ngọt với món ăn

Kết hợp rượu vang trắng ngọt với món ăn

Rượu vang trắng ngọt là một thức uống làm thành cặp đôi ăn ý tuyệt vời với nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là các món ăn của Nam Á và Ấn Độ. Khi hai nền văn hóa này càng trở nên bị thu hút hơn bởi rượu vang (bất ngờ là đã có những vườn nho ở Ấn Độ, Thái Lan và Myanmar!), chúng ta sẽ thấy độ phổ biến của rượu vang trắng ngọt càng tăng lên.

Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu cách kết hợp món ăn hoàn hảo theo phong cách này.

 

Kết hợp rượu vang trắng ngọt với thức ăn

Tìm hiểu rượu vang trắng ngọt

Bất kỳ loại rượu vang trắng nào cũng có thể được sản xuất theo phong cách ngọt (đó là do kỹ thuật sản xuất rượu vang, vấn đề không phải là từ nho), tuy nhiên theo truyền thống có một số loại rượu vang được sản xuất theo cách này và chúng bao gồm:

  • Riesling

  • Gewürztraminer

  • Muscat Blanc (Moscato)

  • Chenin Blanc

  • Torrontés

Những giống rượu vang này (gọi tắt là Chenin) được gọi là giống nho thơm do tỷ lệ cao của một loại hợp chất tạo mùi thơm được gọi là terpene.

Hợp chất terpene cung cấp cho các loại rượu vang có hương thơm những mùi thơm ngọt ngào tuyệt vời. Bạn biết đấy, cũng có một số loại vang nho đỏ thơm bao gồm Schiava (hay còn gọi là Trollinger), Brachetto, Red Muscat và Freisa.

Lý thuyết về kết hợp món ăn cùng rượu vang

Có một bài kiểm tra đơn giản bạn có thể làm để xem thức ăn có hợp với một loại rượu vang nào đó hay không. Hãy cắn một miếng thức ăn, nhai nó một chút và sau đó nhấp một chút rượu. Khi rượu có thêm hương vị đồng dạng hoặc bổ sung phù hợp thì bạn đã có một sự kết hợp ăn ý. Để phù hợp với rượu vang trắng ngọt, bạn cần lưu ý đến các thành phần hương vị cơ bản của chúng là độ ngọt, độ chua (độ axit) và độ đậm nhạt vừa phải của chúng. Sau đó, sử dụng các thuộc tính này, bạn có thể kết hợp chúng với các thành phần của món ăn.

Mẹo kết hợp món ăn với rượu vang trắng ngọt:

  • Món cay: Khi được phục vụ ướp lạnh, rượu vang trắng ngọt với độ cồn thấp là một sự kết hợp tuyệt vời với đồ ăn cay và nóng.

  • Món mặn: Rượu vang trắng ngọt kết hợp với đồ ăn mặn để tạo ra hiệu ứng mặn ngọt hòa quyện đáng mong đợi.

  • Món chua: Các loại rượu vang trắng ngọt có độ axit cao (chẳng hạn như vang Riesling) có thể cân với vị nước sốt làm từ giấm chua

  • Thịt trắng: Rượu vang trắng ngọt có độ đậm nhẹ đến trung bình, vì vậy hãy kết hợp chúng với các loại thịt/đậu phụ có hương vị nhẹ đến trung bình.

  • Nước sốt ngọt: Nước sốt kiểu Á với đường, me hoặc mật ong rất hợp với vang trắng ngọt.

  • Món tráng miệng không có sô cô la: Hãy tìm các món tráng miệng có caramel, bơ đường butterscotch, trái cây, vani hoặc dừa để kết hợp với rượu vang trắng ngọt.

Ví dụ thực tế các món ăn kết hợp với rượu vang trắng ngọt

Đương nhiên, việc xem xét một số ví dụ cụ thể sẽ giúp bạn bắt đầu suy nghĩ đúng hướng. Dưới đây là một số cặp kết hợp tuyệt vời giữa món ăn với rượu vang trắng ngọt mà bạn cần biết:

Những viên há cảo hấp ngon khó cưỡng… chúng ta cần nói thêm về chúng. Bởi Stefan Lins

Rượu vang Gewürztraminer với các món Dim Sum

Vang Gewürztraminer có phong cách hương vị mạnh hơn một chút so với những loại vang khác với nồng độ cồn cao hơn một ít và có đặc tính là độ chua thấp hơn. Điều này sẽ làm cho nó có vị ngọt hơn một chút, mặc dù hầu như về mặt kỹ thuật thì ít ngọt hơn các loại rượu khác trong danh mục này.

Vì những lý do này, các món luộc/hấp với hương vị tinh tế là một lộ trình tuyệt vời cho rượu vang Gewürz. Bạn không muốn chọn vị quá cay với ‘anh chàng’ vang Gewürztraminer này, trừ khi chúng ta đang nói về các loại gia vị có màu nâu như đinh hương và tiểu hồi.

Rượu này còn làm nên điều kỳ diệu với lá hẹ và hành lá (bánh kếp hành lá của Trung Quốc có ai thưởng thức qua món này không?). Hãy mang chai vang Gewürztraminer dùng kèm với món Dim Sum vào lần tới và thưởng thức bữa sáng Chủ Nhật muộn tuyệt vời nhất.

Càng đúng nguyên vị thì nước sốt chanh sẽ càng cay phủ trên trên món Som Tum. Bởi Wendy

Rượu vang Riesling với món Som Tum (Salad đu đủ xanh) và Pad Thái

Phong cách hương vị ngọt của rượu vang Riesling có thể bắt nguồn từ Đức, nhưng có vẻ như chúng luôn dành cho các món ăn Thái Lan, Ấn Độ và Việt Nam.

Khi bạn thưởng thức những món ăn này chuẩn vị, miệng của bạn sẽ bắt đầu bỏng rát và đây là nơi thể hiện những nét độc đáo của vang Riesling. Tính axit cao trong Riesling sẽ loại bỏ protein và chất béo khỏi lưỡi của bạn và vị ngọt sẽ làm dịu cơn bỏng rát của ớt (hợp chất gia vị có trong ớt đỏ).

Thêm vào đó, nếu bạn là người thông minh (khi bạn thực sự đang đọc điều này), bạn sẽ làm lạnh rượu (khoảng một giờ trong tủ đông) trước khi thưởng thức món ăn Thái độ cay 5 sao tiếp theo.

Hình bánh tart quả sung với phô mát kem và lớp vỏ bánh vị hương thảo… By Yu+Mi

Rượu vang Moscato d’Asti với bánh tart phô mát kem

Vang Moscato d’Asti vượt ra ngoài danh mục trong thực đơn bữa tối thành thức uống khai vị. Điều này là do Moscato có vị ngọt hơn các loại vang khác.

Độ ngọt trung bình cho một chai Moscato d’Asti nằm trong khoảng 90–120 g/L RS – tương đương với một cốc coca, và vì độ chua thấp hơn soda nên độ ngọt cảm nhận được từ vang Moscato cao hơn.

Hương vị của rượu cũng vô cùng tinh tế. Nó sẽ biến mất khi thưởng thức với bánh mì nhiều vị sô cô la hoặc bánh pudding rượu whisky. Vì vậy, hãy kết hợp nó với các món tráng miệng nhiều kem béo, có hương vị nhẹ nhàng hơn như caramel, vani và dừa.

-------------------------

- Tác giả bài viết: Madeline Puckette

Tác giả từng đoạt giải James Beard và giải Wine Communicator của năm. Là đồng sáng lập của Wine Folly.

- Việt hoá: KhoRuouVang.vn

- Link bài viết gốc tại đây

 

Đang xem: Kết hợp rượu vang trắng ngọt với món ăn

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng