Đặc điểm của rượu vang từ nho Zinfandel (Primitivo)

Đặc điểm của rượu vang từ nho Zinfandel (Primitivo)

 

Phát âm tên của vang Zinfandel là /ˈzɪn.fən.del/            

Rượu vang Zinfandel là một loại vang đậm đà, thiên về vị trái cây màu đỏ, được yêu thích nhờ vào đặc tính đậm mùi vị trái cây, lẫn mùi khói và hương vị độc đáo. Ngoài ra, dòng rượu vang này còn có một loại vang hồng ngọt có tên là White Zinfandel.

Đặc điểm hương vị rượu vang Zinfandel (Primitivo)

Kết hợp các món ăn với rượu vang Zinfandel 

Vang Zinfandel kết hợp hoàn hảo với các loại gia vị Ma-rốc và Thổ Nhĩ Kỳ bởi các hương vị này tôn lên sự  tinh tế của mùi vị quế cay nồng có trong rượu vang. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể thưởng thức vang kèm với một món ăn cổ điển của Puglia, Ý tên là Pizza Rustica. Đây là một loại pizza đế mỏng, với phần nhân bánh bao gồm hành tây nướng, cà chua, cá cơm và quả ô liu. 

Kết hợp với thịt: Hương vị nồng nàn, đậm đà đặc trưng của vang Zinfandel khiến loại vang này trở thành một người bạn đồng hành rất đỗi tự nhiên với thế giới BBQ phong phú và đầy hương vị. Hãy thử nếm rượu vang với sườn non nướng, gà nướng mọi, cừu đút lò, heo nướng lụi, sườn cốt lết, cá hồi nướng, thăn nội cuốn thịt xông khói, thịt rừng và bánh mì hamburger!

Kết hợp với phô mai: Nên chọn loại phô mai béo và cứng như cheddar, phô mai xông khói hoặc phô mai nướng halloumi. 

Kết hợp với rau củ: Chọn rau củ quả có hương vị đặc trưng như hành tây tẩm caramel, ớt chuông nướng, cà chua, cà tím nướng, nấm, ô liu, bí ngòi hoặc thậm chí là các loại đậu nướng. 

Kết hợp cùng các loại gia vị và thảo mộc: Hãy nghĩ đến cà ri. Bạn có thể chọn bất cứ món gì hun khói hoặc nướng mọi, bột gia vị cajun, bột thì là Ai Cập, tiêu đen, xô thơm, hương thảo, bạch đậu khấu, bột quế, thì là tây, lá trà đen, hạt cà phê và hạt ca cao. 

 

Vang White Zinfandel  

Vang White Zinfandel là một loại rượu vang hồng. Sự ngọt ngào, hương thơm từ trái cây màu đỏ tươi, dâu tây, mâm xôi, anh đào và cam quýt là điều bạn có thể mong chờ từ loại rượu này. 

Dù bạn có thích hay không thì, vang White Zinfandel sẽ không sớm biến mất trên thị trường (nó gần như đã giúp các cây nho Zinfandel già cỗi có thể tiếp tục sinh sống). 

Một cách tình cờ, xu hướng sản xuất rượu vang trắng Zinfandel bắt đầu vào thập niên 1970. Theo Sutter Home, một thùng rượu vang Oeil de Perdrix (một loại rượu vang hồng saignée) của họ đã bị “mắc kẹt” ngay trong quá trình lên men. Men chết trước khi chuyển hóa tất cả đường thành rượu và vang bị hỏng!

Thế nhưng, khi những nhà sản xuất vang nếm thử nó, họ cảm nhận vị đắng thường thấy trong rượu vang đã không còn nhờ lượng đường còn sót lại trong quá trình lên men. Một điều tốt hơn là khách hàng yêu thích hương vị này! 

Nho Zinfandel là loại nhỏ có chùm to, nhưng trái nhỏ và vỏ mỏng.

 

 6 sự thật thú vị về nho Zinfandel 

  1. Zinfandel vẫn được nhắc đến như một “giống nho của Mỹ”, nhưng thực tế, giống nho này có nguồn gốc từ Croatia và có khả năng được đưa đến Hoa Kỳ vào đầu những năm 1800. 

  2. Primitivo, tên tiếng Ý của giống nho này xuất phát từ một từ tiếng Latin “primativus” và một từ tiếng Ý cổ “promaticcio”, cả hai từ này đều có nghĩa là “nhanh chín” hoặc “chính đầu tiên”. 

  3. Màu của vang White Zinfandel không phải là màu trắng mà là màu hồng. Nhưng có một sự đột biến tạo nên màu trắng hiếm gặp của những trái nho. 

  4. Ngày vang Zinfandel Quốc gia (National Zinfandel Day) là ngày thứ Tư tuần thứ 3 của tháng 11 (Quả vậy, vang Zinfandel kết hợp một cách xuất sắc với gà tây)

  5. Zinfandel nổi tiếng là một loại nho chín không đồng đều, vì vậy, các chùm nho sẽ được để trên cây đến khi chín hoàn toàn. Điều này dẫn đến lượng đường trong trái nho khá cao, tạo ra rượu vang có nồng độ cồn cao. 

  6. Nho Zinfandel có lớp vỏ mỏng, nhưng chúng cũng khá nhỏ, đồng nghĩa với việc tỷ lệ vỏ trong nước ép thấp hơn, do đó có khả năng rượu có hàm lượng tannin cao hơn. 

 

Mùi vị của rượu vang Zinfandel 

Các mùi vị của vang Zinfandel sẽ tùy thuộc vào độ chín của nho. 

Thông thường, bạn sẽ ngửi thấy mùi hương của trái cây đỏ mọng như dâu tây hoặc mâm xôi trong rượu vang đến từ những vùng có khí hậu mát mẻ hơn. Đối với rượu vang được sản xuất ở khu vực khí hậu ấm hơn, hương vị sẽ tương tự với vị của các loại trái đen. Ngoài ra, bạn cũng sẽ cảm nhận được mùi gia vị nướng thơm lừng và nốt hương cay nồng  ở tầng hương bên dưới. 

Vòm miệng của bạn có thể mong chờ một ly rượu có độ đậm cao, tươi ngon và vừa miệng, luôn có độ cồn trên 14%. Đối với những loại rượu vang Zinfandel chất lượng cao, hàm lượng tannin trong rượu không hẳn sẽ cao như vậy. (Điều này tùy thuộc vào phong cách của từng nhà sản xuất). 

Nho Zinfandel được trồng ở đâu?

  • California: ~43,210 mẫu Anh hay 17,486 ha (tại Lodi, Paso Robles, North Coast, Sierra Foothills)

  • Italy: ~27,182 mẫu Anh hay 11,000 ha (tại Puglia)

  • Croatia: ~170 mẫu Anh hay 70 ha

  • Khu vực khác: Australia, Chile, Canada, South Africa

Nho Zinfandel (hay còn gọi là Primitivo) là giống nho sản xuất vang được trồng chủ yếu ở California (sau nho Chardonnay, Cabernet Sauvignon và Pinot Noir). Giống nho này sinh trưởng và phát triển ở những vùng nắng ấm và nhạy cảm đối với Terroir - hay cách khí hậu, đất, địa hình ảnh hưởng đến hương vị của rượu vang (vì lớp vỏ mỏng của nho). 

Mãi cho đến những năm 1990 chúng ta mới khám phá ra rằng nho Zinfandel tương đồng với giống nho Tribidrag (hay còn gọi là Crljenak Kaštelanski) của Croatia về mặt di truyền. Lịch sử hiện nay cho thấy giống nho này được du nhập vào Mỹ vào đầu những năm 1800. 

Khám phá những vùng trồng nho Zinfandel 

Một cây nho Zinfandel lâu đời mọc trên đất cát ở vùng Mokelumne của Lodi. 

Vùng Lodi, California

Hương vị: Trái mâm xôi, sữa chua đào, mận nướng, bột quế, thuốc lá ngọt 

Vùng rượu vang Lodi có khí hậu Địa Trung Hải với ngày nóng, đêm mát. May mắn thay, khu vực này chịu ảnh hưởng vừa phải từ vịnh San Francisco. 

Đồng bằng sông Sacramento mang đến “làn gió châu thổ” hoạt động như một chiếc điều hòa không khí tự nhiên. Thổ nhưỡng ở khu vực này là cát trộn với một ít đất. Một số loại đất giàu cát có thể chống lại rệp phylloxera, một loại rệp ăn rễ của nho. 

Nho Zinfandel mọc lên đất pha cát ở thung lũng Russia River của Sonoma. 

Vùng bờ biển phía Bắc, California 

Hương vị: Trái mâm xôi, anh đào đen, bụi cây mâm xôi, vani, tiêu đen 

Khu vực bờ biển phía Bắc, Sonoma có thổ nhưỡng và khí hậu đa dạng. Những ngày hè dài, ấm áp (hiếm khi nóng) và những đêm mát mẻ, nhờ sương mù và những cơn gió biển. Điều này mang đến độ chua nhất định cho rượu vang tươi. Các điểm chủ yếu trồng nho Zinfandel bao gồm: Dry Creek, Rockple, thung lũng Alexander, và thung lũng Russia River. 

Mendocino có nhiệt độ cao vào ban ngày nhưng mát mẻ vào ban đêm. Thổ nhưỡng ở đây rất phong phú, thoát nước tốt, giúp rượu vang có vị chua, tính axit và cặn mọng đỏ. 

Thung lũng Napa có nhiều đất núi lửa và chúng tạo ra một hương vị vang đậm đà, có hàm lượng tannin cao và lẫn mùi khói. 

Những vườn nho tại Shake Ridge Ranch ở Amador. Nguồn: David Schroeder 

Vùng Sierra Foothills, California 

Hương vị: mâm xôi đỏ, anh đào, dâu đen, mâm xôi đen, gia vị ngọt nướng

Khu vực chạy dọc theo dãy núi Siera Nevada chủ yếu bao gồm đất sét pha cát và đất thịt. Rượu có mùi rất thơm và màu nhạt hơn do tác động của thổ nhưỡng. 

Không những thế, độ cao của địa hình và những đêm mát mẻ cũng tạo ra và duy trì nồng độ axit. 

Mặc dù Puglia cách Lodi 6400 dặm, hai vùng đất này tương đồng đến kỳ lạ. Nguồn Giorgio Guerrieri 

Vùng Puglia, Ý 

Hương vị: mâm xôi đỏ, mâm xôi đen, gia vị nướng, cam thảo, thảo mộc sa mạc 

Người ta có thể tìm thấy không ít các loại rượu vang có nhãn Puglia, mặc dù cũng có một vài vùng rượu chuyên canh Primitivo. 

Vang Primitivo ở vùng Manduria 

Đây là một khu vực phổ biến của vang Primitivo bởi có ít nhất 85% rượu vang ở đây là vang Primitivo. Rượu có nồng độ cồn cao trên 14%  nhưng có một góc cạnh mộc mạc, trái ngược với đặc tính của một loại vang có hương vị mứt trái cây. 

Vang Primitivo ở vùng Gioia del Colle 

Đây là nơi mà một vị linh mục lần đầu tiên gọi giống nho này là “Primitivo”. Những loại nho này có hương vị dịu và độ cồn nhẹ. 

Vang Primitivo Manduria Dolce Naturale

Đây là loại vang chuẩn của giống nho Primitivo. Vang được sản xuất từ những trái nho thu hoạch muộn hơn khiến nho khô lại để tăng hàm lượng đường.

 

--------------------

- Tác giả bài viết: Haley Mercedes

- Việt hoá: KhoRuouVang.vn

- Link bài viết gốc tại đây

 

 

Đang xem: Đặc điểm của rượu vang từ nho Zinfandel (Primitivo)

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng