Món chay

Món chay
 
Việc kết hợp giữa món ăn chay và rượu vang sao cho hoàn hảo có lẽ là một nhiệm vụ khó nhằn - nhất là khi các công thức hướng dẫn thường chú trọng sự kết hợp giữa rượu vang với thịt hoặc cá, nhưng trên thực tế không phải vậy. Các quy tắc tương tự cũng được áp dụng khi thưởng thức món chay với rượu vang. Điều cần chú trọng là hương vị tổng thể của món ăn khi kết hợp với loại rượu thích hợp cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng tới độ chua, độ đậm, độ ngọt và vị của rượu. Nói cách khác, mùi vị của món ăn và đặc tính của rượu phải đồng điệu và hòa quyện với nhau. 

Kiến thức cơ bản về kết hợp rượu vang và thức ăn

Theo quan niệm chung, có rất nhiều loại vang trắngvang đỏ có thể kết hợp hài hòa với các món chay thanh đạm như salad, miễn đó là loại vang có độ đậm nhẹ hoặc vừa phải (cũng như có độ chua thấp hoặc trung bình). Sở dĩ, người ta xem salad là một món ăn thanh nhẹ điển hình là vì món ăn chú trọng đến vị nguyên bản của rau củ thay vì nêm nếm đậm đà. Tuy nhiên, các món chay cũng có thể được chế biến cầu kỳ như món mặn, và chúng ta sẽ cùng tìm hiểu  chi tiết hơn về sự cầu kỳ này ngay sau đây.  

 

Salad và các món chay thuần tự nhiên khác

 

Rượu vang Pinot Grigio (hay còn gọi là Pinot Gris) - loại vang có độ cồn và độ chua ở mức nhẹ hoặc vừa phải, là một trong những lựa chọn hoàn hảo nhất khi kết hợp với bất kỳ món chay có vị thanh nhẹ. Loại vang này có thể thưởng thức với hầu hết các loại mì Ý, salad thanh đạm và các món ăn được chế biến từ dừa hoặc sữa hạnh nhân. 

 

Món chay của Thái Lan và Việt Nam 

 

Nét đặc trưng của các món chay ở hai đất nước này là hương vị đa dạng và sẽ cần một loại vang có độ cồn nhẹ hoặc vừa phải nhưng cần có độ chua cao để át đi hương vị cầu kỳ và cay nồng của món ăn. Chính vì vậy, loại vang Riesling hoặc Pinot Noir là thức uống lý tưởng dành cho các món chay của Thái Lan lẫn Việt Nam.

 

Rau củ nướng hoặc các món chay kết hợp với nước sốt có màu đỏ

 

Một chai vang Merlot độ đậm cao thường được kết hợp hoàn hảo với các món ăn có nước sốt sệt màu đỏ hoặc rau củ nướng. Đặc điểm chung của các món này là có vị nồng đậm. Vì thế, chúng ta cần một loại rượu để dung hòa mùi vị ấy, từ đó mới thưởng thức được trọn vẹn hương vị của rượu và món ăn. 

 

Những cách kết hợp đặc biệt

Dựa vào những thông tin trên thì rượu vang trắng và vang đỏ có độ đậm nhẹ hoặc vừa có thể kết hợp với rất nhiều món ăn chay. Nhưng thế còn nơi sản xuất rượu vang cụ thể thì sao? 
 

Một số gợi ý của chúng tôi:

  • Với các món thuần chay, hãy thử kết hợp cùng một chai Pinot Grigio năm 2009 đến từ những vườn nho vùng Elk Cove, thung lũng Willamette.  

  • Với các món chay châu Á, hãy thử kết hợp cùng một chai Flying Fish Riesling năm 2010 đến từ thung lũng Columbia, Washington. 

  • Với những món chay cầu kỳ như các món có sử dụng nước sốt màu đỏ, hãy thử kết hợp cùng một chai Merlot Balduzzi Reserva Merlot năm 2007 từ Glendale, California. 

 

Nói tóm lại, khi chọn một chai rượu để thưởng thức cùng với món ăn chay, hãy cân nhắc đến hương vị thanh nhẹ, đậm đà của món ăn và lựa chọn một chai rượu có độ đậm, độ chua và mùi vị phù hợp.

 

------------------
 

- Việt hoá: KhoRuouVang.vn

- Link bài viết gốc tại đây

Đang xem: Món chay

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng