Thịt Bò

Thịt Bò

Hướng dẫn cách để chọn rượu vang kết hợp với thịt bò

Cho dù là nướng, hầm, quay, làm thịt viên hay làm thịt nướng cháy lửa, bài viết này sẽ cho bạn gợi ý về cách lựa chọn rượu vang đi kèm khi ăn món thịt khoái khẩu của mình.

"Bít tết" là từ yêu thích của nhiều người yêu thích ẩm thực, và loại thịt đầy hương vị này có rất nhiều tiềm năng khi kết hợp với rượu vang. Cho dù bạn đang nướng thăn lưng bò trên vỉ, nấu món bò hầm rượu vang đỏ hay nấu nhanh món thịt viên yêu thích của mình, hướng dẫn kết hợp rượu vang và thịt bò sẽ cho bạn thấy những cách kết hợp thú vị cho loại thịt tươi ngon này.

Bò bít tết nướng

Chìa khóa để chọn ra một sự kết hợp hấp dẫn cho món bít tết nướng bắt đầu từ chất tannin: bạn cần một loại rượu độ tannin cao để làm nổi bật hương vị thịt nướng đậm đà, ngon ngọt.

Hầu hết các món bít tết truyền thống đều có gia vị muối và tiêu, vì vậy đó là nơi chúng ta sẽ bắt đầu. Hãy nghĩ về tiêu và rất nhiều tiêu, thêm vào một số thảo mộc (húng quế, thì là, ngải thơm tarragon). Bạn hãy kiếm một chai rượu vang Shiraz Úc có hương vị cay, vang Californian Syrah, hoặc nếu bạn muốn một loại rượu đặc trưng của nước Pháp, hãy chọn một chai Châteauneuf-du-Pape.

Bánh mì hamburger

À, chiếc bánh hamburger huyền thoại — một sáng tạo vẻ vang sở hữu nhiều sự hòa quyện hương vị khác nhau. Hãy nhớ chọn rượu vang dựa trên sự kết hợp món toppings mà bạn sử dụng. Trước khi chọn một loại rượu, hãy quyết định thành phần nguyên liệu cho bánh: phô mai pepper jack cay, phô mai cheddar chín tới, hay phô mai halloumi? Nước sốt Pickle relish, hành tây nướng hay một miếng cà chua lớn?

Nếu có nhiều gia vị, tôi đề nghị rượu vang hồng Mourvèdre để làm dịu nhưng vẫn giữ được sự phức hợp của hương vị. Nếu nguyên liệu là phô mai cheddar và nhiều rau xanh để bạn có thể giả vờ rằng mình là người có một lối sống lành mạnh, thì rượu vang Côtes du Rhone hoặc vang Merlot độ đậm nhẹ hơn là sự kết hợp hiệu quả.

Tôi đề nghị bạn thử món hamburger lý tưởng của tôi, một món bánh lớn, ngon ngọt được nhồi với phô mai halloumi, nước sốt BBQ và hành tây nướng. Khi các món topping càng đậm đà, thì rượu vang của bạn cũng càng nên có thêm nhiều hương vị. Chẳng hạn như bạn có thể chọn rượu vang Syrah, Malbec, Zinfandel hoặc Cabernet Sauvignon để phù hợp với hương vị ngọt ngào hấp dẫn của nước sốt BBQ.

Thịt bò hầm

Thịt bò hầm có nhiều dạng, nhưng cho dù đó là món bò nấu rượu vang của Pháp hay món hầm truyền thống, có một điều không bao giờ thay đổi. Những món ăn này cực kì phù hợp với vang đỏ độ đậm cao. Bạn có thể tham khảo món chai Bordeaux có kết cấu tốt từ St. Emilion, vang Burgundies, rượu vang Shiraz của Úc có hương vị phức hợp hoặc rượu vang đỏ Rhône mang chất lượng hàng đầu.

Thịt bò viên hoặc mì Ý Bolognese

Khi nói đến đồ ăn Ý, đề xuất của tôi là hãy kết hợp món ăn với rượu vang gắn liền với đất nước đó. Chúng ta đang nói về một quốc gia đã tạo dựng được danh tiếng bằng việc là một trong những quốc gia yêu thích ẩm thực nhất thế giới trong nhiều thế kỷ dài. Kết hợp đồ ăn ngon với rượu vang ngon là điều mà người Ý làm cực kỳ tốt.

Khi bạn sử dụng các loại thảo mộc của Ý như kinh giới cay, húng quế và cỏ xạ hương, hãy rót một ly vang Chianti đậm đà, hay vang Bombino Negro hoặc thậm chí là rượu vang Barbera.

Thịt bò nướng

Tôi nên bắt đầu từ đâu bây giờ? Không thể phủ nhận thịt bò nướng là món thịt yêu thích của tôi để kết hợp với rượu vang vì hương vị vô cùng phong phú của thịt và nước thịt. Tôi thực sự tin rằng món thịt bò nướng chất lượng tốt nên được kết hợp với rượu có chất lượng tương đương. Đừng ngại khi chi tiền bạn đã tiết kiệm được cho một thứ bạn thích hay vung tiền quá tay cho một cái gì đó đặc biệt - bạn sẽ không hối tiếc.

Điều quan trọng là đảm bảo bạn tìm thấy loại rượu vang có kết cấu, độ lão hóa rượu đủ trưởng thành, hương vị phức hợp và độ đậm cao. Tôi thường chọn loại vang Cabernet Sauvignon California 5-10 năm tuổi, nhưng hỗn hợp rượu pha từ vang Cabernet và vang Shiraz của Úc cũng sẽ tốt tương tự. Nếu bạn hứng thú với rượu vang từ châu Âu, hãy tìm đến một loại rượu nho Barbera từ 7-10 năm tuổi hoặc một loại rượu Grenache có hương vị phức hợp. Linh cảm của tôi nói với tôi rằng độ lão hóa rượu là chìa khóa ở đây; bạn muốn một cái gì đó đã có thời gian để trưởng thành. 

Mẹo bổ sung: Giữ đúng nguồn gốc Anh của tôi là ở Yorkshire, bạn hãy kiếm công thức cho bánh pudding Yorkshire để vét sạch bất kỳ nước thịt thừa nào; nó thành một món sơn hào hải vị khi đi kèm với rượu.

Thịt bò Stroganoff

Đây là một trong những món ăn yêu thích khác của tôi, nền tảng của nó là nước sốt kem béo ngậy và đầy hương vị. Có nhiều phong cách khác nhau của món stroganoff (sử dụng kem, kem vị chua hoặc thậm chí sữa chua Hy Lạp để tạo cảm giác nhẹ nhàng hơn) và điều quan trọng là phải kết hợp rượu vang dựa trên độ phong phú hương vị của món ăn.

Đối với món stroganoff hương vị nhẹ hơn mà không sử dụng kem, tôi khuyên bạn nên tìm kiếm rượu vang Barolo hoặc vang Rioja có kết cấu. Nếu đó là một trong những món thịt bò và nấm siêu béo ngậy, thì chìa khóa là bạn phải chọn một loại vang gì đó có độ đậm cao. Hãy nghĩ về một chai vang Californian Zinfandel hoặc một chai vang Primitivo từ cực nam của nước Ý như Puglia. Các lựa chọn khác có thể bao gồm vang Châteauneuf-du-Pape hoặc Valpolicella.

 

----------------
 
- Tác giả bài viết: Aidy Smith

- Việt hoá: KhoRuouVang.vn

- Link bài viết gốc tại đây

Đang xem: Thịt Bò

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng