Phô mai

Phô mai

 

Vang tầng nào, gặp phô mai tầng đó: Những cách kết hợp rượu vang và phô mai trên cả tuyệt vời. 

Chỉ cần nắm được những thông tin chính xác, bạn hoàn toàn có thể tự mình tạo ra một sự kết hợp hoàn hảo cho rượu vang và phô mai. Nào, hãy cùng điểm qua một vài cách kết hợp cổ điển và lý do vì sao chúng phù hợp, để bạn không còn băn khoăn khi lựa chọn rượu vang uống với phô mai. 

 

 

Mẹo #1: Kết hợp rượu vang và phô mai có cùng cường độ hương vị.

Đây là mẹo tối quan trọng trong việc kết hợp các cặp rượu vang và phô mai của riêng bạn. Hương vị tinh tế của phô mai Gruyère sẽ bị lấn át bởi một chai vang Cabernet Sauvignon đậm đà, nhưng sẽ được cân bằng một cách hoàn hảo khi kết hợp với một chai Pinot Noir. 

Theo nguyên tắc chung:

  • Rượu vang có nồng độ cồn trên 14.5% sẽ đậm đà và hấp dẫn hơn khi kết hợp với các loại phô mai đậm vị. 

  • Rượu vang có nồng độ cồn dưới 12% phù hợp hơn với các loại phô mai vị thanh nhẹ. 

 

 

Mẹo #2: Rượu vang đỏ độ đậm cao là lý tưởng nhất khi kết hợp với phô mai lâu năm 

Khi phô mai được lên men một thời gian dài, hàm lượng nước sẽ mất đi, nhường chỗ cho mùi vị đậm đà và béo ngậy. 

Hai thuộc tính này rất lý tưởng khi kết hợp với vang đỏ độ đậm cao vì hàm lượng chất béo trong phô mai sẽ dung hòa vị tannin có trong rượu vang. Để có một sự kết hợp ăn ý nhất, hãy chọn phô mai được ủ ít nhất một năm, bao gồm các loại Cheddar, Gruyère, Manchego, Gouda, Provolone, hoặc các loại phô mai thuộc kiểu Parmesan như Parmigiano - Reggiano và Grana Padano. 

 

 

Mẹo #3: Kết hợp các loại phô mai có mùi đặc trưng với rượu vang ngọt

Các loại vang ngọt hơn như Moscato, Gewürztraminer, các loại rượu vang khai vị làm từ nho thu hoạch muộn và vang Port là sự kết hợp tuyệt vời dành cho các loại phô mai rửa vỏ (washed-rind cheese) có mùi hương nồng đặc trưng và có đường vân xanh.

Vì sao ư? Vị ngọt có trong rượu vang giúp cân bằng mùi riêng có cũng như tạo cảm giác mềm mịn cho phô mai. Ngoài ra, “mùi hương nồng đặc trưng” của phô mai cũng có thể dung hòa với vị ngọt của vang.  

Hai “cặp đôi” cổ điển mà bạn nhất định phải thử nếu bạn thích phô mai “có mùi nồng đặc trưng” là một chai vang Port với phô mai Stilton và một chai vang Sauternes với phô mai Roquefort. Tuyệt cú mèo! 

 

 

Mẹo #4: Vang sủi và phô mai kem mềm, mịn - một cách ghép đôi đáng kinh ngạc. 

Vang sủi có tính axit chua và nồng độ carbon cao, thích hợp để “làm sạch khoang miệng” sau khi ăn những loại phô maimềm, dính như Brie, Muenster, Camembert, Cremont, hoặc Époisses de Bourgogne.

 

 

Mẹo #5: Kết hợp các loại rượu vang và phô mai "có cùng quê hương xuất xứ".

Thông thường, việc kết hợp rượu vang và phô mai đến từ cùng một khu vực được cho là một chân lý bởi nó là truyền thống của địa phương. Một vài ví dụ điển hình cho cách kết hợp này là rượu vang Sauvignon Blanc và phô mai sữa dê (thung lũng Loire, Pháp), rượu vang Chardonnay và phô mai Époisses de Bourgogne (Burgundy, Pháp), rượu vang Garnacha với phô mai Manchego (Tây Ban Nha). 

 

 

Mẹo #6: Khi chưa chắc chắn, hãy cứ chọn một khối phô mai béo ngậy

Khi thưởng thức nhiều loại rượu vang cùng một lúc, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc chọn một loại phô mai phù hợp. Cách an toàn và thông dụng nhất cho tình huống này là chọn một loại phô mai béo ngậy, phù hợp với tất cả các loại vang. 

Vị béo của phô mai sẽ hòa quyện và làm dịu bớt vị chát của tannin trong rượu vang đỏ cũng như kết hợp hài hòa với rượu vang trắng. Một vài loại phô mai bạn có thể tham khảo như là Swiss, Gruyère, Abbaye de Belloc, Comté Extra, Emmental, và Gouda.

 

-------------

- Tác giả bài viết: Madeline Puckette

Tác giả từng đoạt giải James Beard và giải Wine Communicator của năm. Là đồng sáng lập của Wine Folly.

- Việt hoá: KhoRuouVang.vn

- Link bài viết gốc tại đây

Đang xem: Phô mai

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng