Terroir là gì? Ảnh hưởng của Terroir đối với vang

Terroir là gì? Ảnh hưởng của Terroir đối với vang
Đối với những người đam mê vang, việc tìm hiểu về các khái niệm xung quanh loại thức uống thượng hạng này là một điều vô cùng thú vị. Trong bài viết này, KhoRuouVang.Vn xin giới thiệu cho bạn đọc một khái niệm mới về Terroir và những ảnh hưởng của nó tới vang.

Terroir là gì? Nguồn gốc của từ Terroir

Terroir nói chung là tập hợp các yếu tố môi trường có ảnh hưởng đến chất lượng cây trồng. Các yếu tố này bao gồm đất, khí hậu, tập quán canh tác tại địa phương, vị trí địa lý, sự đa dạng của động thực vật,…Tập hợp từng yếu tố tại các vùng khác nhau cho ra chất lượng cây trồng đặc trưng khác nhau của mỗi vùng.

Một số các cây trồng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ Terroir bao gồm: cây nho, cà phê, thuốc lá, ớt, hoa bia, cây chi thùa, cà chua, lúa mì, trà, cần sa.

Từ Terroir bắt nguồn từ tiếng La-tinh có nghĩa là đất hoặc mảnh đất. Đây là thuật ngữ của người Pháp dùng để chỉ những đặc trưng của rượu vang tại mỗi vùng trồng nho hoặc mảnh đất canh tác riêng biệt.

Tính đến nay, Terroir là một trong những thuật ngữ về rượu vang được sử dụng nhiều nhất, nhưng cũng ít được hiểu nhất, thật ra khi mới xuất hiện, nó được hiểu như mùi đất có trong rượu vang Old World Wine.

Ngày nay, để làm rõ hơn về Terroir, người ta sử dụng nó để thể hiện tên của các vùng/khu vực làm rượu vang. Vì thế, nếu muốn tìm hiểu nhiều hơn về rượu vang, thì thuật ngữ Terroir là điều bạn nên biết đầu tiên.

Mối quan hệ giữa Terroir và rượu vang là gì?

Trong rượu vang, thuật ngữ Terroir được hiểu như các yếu tố ‘  thiên thời, địa lợi, nhân hòa’ tác động đến trái nho – nguyên liệu chính tạo nên hương vị của rượu vang. Nếu vùng nào chuyên để trồng nho thì sẽ sở hữu nhiều ‘ Terroir’ hơn các vùng khác.

Ở Pháp, hệ thống phân hạng rượu vang (AOC) cũng dựa vào Terroir để đánh giá, và cũng được xem như cột mốc cho những quy định về phân hạng rượu vang Pháp cũng như trên thế giới. Hệ thống AOC cũng công nhận sự ảnh hưởng của Terroir có liên quan đến hương vị và chất lượng của rượu vang.

Nói chung, Terroir cũng được hiểu như là hương vị của thiên nhiên bởi vốn dĩ ở những vùng đất khi trồng cùng một loại nho, cùng một cách thức làm rượu, cùng được thu hái nhưng lại cho ra hương vị khác nhau, thậm chí tại vùng Bourgogne của Pháp, vườn nho ngay sát cạnh nhau cũng có sự khác biệt về hương vị khi thưởng thức.

Những yếu tố cấu tạo nên Terroir

Khí hậu

Cũng giống như các loại cây trồng khác, cây nho cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ khí hậu nơi chúng sinh trưởng và phát triển. Thực tế, cây nho làm rượu vang chịu ảnh hưởng tù 3 nguồn khí hậu chính.

Khí hậu vĩ mô ( Macroclimate ) bao gồm nhiệt độ trung bình và bức xạ mặt trời của một khu vực, một số giống nho sẽ chỉ sinh trưởng và phát triển ở các vùng khí hậu nhất định.

Khí hậu trong một khu vực ( Mesoclimate ) là sự khác biệt về khí hậu trong một khu vực như vị trí của vườn nho đến một con sông hoặc núi các phía khác nhau.

Khí hậu Microclimate là sự ảnh hưởng của thiên nhiên đến một cây nho duy nhất.

Đất đai

Từng loại đất khác nhau cũng cho ra hương vị vang khác nhau. Hiện tại có 3 thành phần đát cơ bản được phát hiện

Đất sét: chủ yếu sản xuất ra những loại rượu vang phong phú

Đất cát: chuyên sản xuất rượu vang có độ thơm cao hơn và cường độ màu nhẹ hơn.

Đất phù sa: những loại nho trồng trên đất này có hương vị thảo mộc đặc trưng.

Một ví dụ điển hình để chứng minh được ảnh hưởng của đất đai lên rượu vang chính là rượu vang tại Nam Phi, được biết đến là mảnh đất granit có tới 50 triệu năm tuổi, vì thế mỗi loại rượu vang tại đây sản xuất đều có hương vị đậm đà và độ axit cao.

Địa hình và sự đa dạng của hệ sinh thái động thực vật

Yếu tố địa hình ngày nay đang được quan tâm và nghiên cứu nhiều hơn. Đối với những vườn nho ở trên núi, trên đồi, hoặc thung lũng hay nằm xa khu dân cư cùng với các yếu tố hệ thực vật và động vật, vi khuẩn cũng ảnh hưởng đáng kể đến hương vị của rượu nho. 

Ngày nay, khái niệm Terroir đã mở rộng ra thêm và yếu tố con người cũng là một phần trong quá trình tạo nên Terroir chất lượng và rượu vang ngon. Tuy nhiên, việc nghiên cứu Terroir vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và thực nghiệm, đừng ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm của bạn cho KhoRuouVang về vấn đề này nhé, chúc bạn luôn vui.

Đang xem: Terroir là gì? Ảnh hưởng của Terroir đối với vang

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng