5 lỗi phổ biến khi uống rượu vang ở Pháp

5 lỗi phổ biến khi uống rượu vang ở Pháp

 

Hãy tránh 5 sai lầm phổ biến này khi bạn uống rượu vang ở Pháp.

1. Cố gắng bắt chước các chuyên gia rượu vang

Nếu bạn không biết mình đang làm gì và bắt đầu lắc ly của mình hoặc nhìn vào màu sắc của nó trong buổi lễ lớn trước mặt người phục vụ rượu, bạn sẽ không lừa được ai….

Biết cách thưởng thức rượu vang như các chuyên gia là cả một nghệ thuật, vì vậy hãy giữ cho nó thật đơn giản.

Nói như vậy không có nghĩa là bạn không thể thưởng thức một chai rượu ngon và bình luận về nó:

  • Nó có vị gì?
  • Bất kỳ hương vị đặc biệt nào như trái cây, sô cô la, hoặc có thể là đất rừng?
  • Bạn có thích nó không? Tại sao?
  • Nó mạnh hay nhẹ?

Thật thú vị khi xem loại rượu khiến bạn nghĩ đến điều gì, vì vậy đừng ngại ngùng nhưng hãy khiêm tốn.

2. Cho đá vào rượu

Mặc dù nhiều người Pháp làm điều đó ở nhà, nhưng nó được coi là thiếu tôn trọng nghi lễ và không bao giờ được thực hiện tại một nhà hàng sang trọng với một chai rượu vang ngon.

Nếu trong một quán rượu nhỏ của Provence, giữa đợt nắng nóng tháng 8, bạn cảm thấy muốn thêm một vài viên đá vào bình vang hồng của mình, rất nhiều người sẽ tha thứ cho bạn.

Tôi chắc chắn sẽ làm vì tôi đã tự làm :-)

3. Rót quá nhiều rượu vào ly

Về mặt kỹ thuật, bạn cần chừa khoảng trống trong ly để có thể lắc rượu. Nhưng ở Pháp, việc không rót một ly đầy là một câu hỏi về lịch sự trong nghi thức xã giao của Pháp. 

Bạn không bao giờ rót đầy ly, vậy thôi…

Và bạn không uống cạn ly rượu của mình. Điều đó nghĩa là rượu được nếm thử và thưởng thức từ từ.

4. Một người phụ nữ tự rót ly rượu cho chính cô ấy

Đó là một câu hỏi về nghi thức. Phụ nữ Pháp thường không tự rót rượu cho mình.

Người đàn ông bên cạnh cô ấy để mắt đến ly của cô và rót khi cần (một công việc toàn thời gian nếu bạn đang ngồi cạnh tôi :-))

Bạn nên làm gì nếu chỉ có phụ nữ ở bàn tiệc mà bạn có thể yêu cầu họ rót? Sau đó, phụ nữ sẽ rót rượu… Không phải là cấm phụ nữ rót rượu hay bất cứ thứ gì tương tự… Mà vấn đề là bạn phải là một quý ông, thể hiện sự quan tâm của bạn… Giống như bạn giữ cửa cho người tiếp theo…

Một số người thấy quy tắc này phân biệt giới tính. Và nó có thể là vậy. Bạn không cần phải tuân theo nó nếu điều đó khiến bạn không thoải mái. Tôi thường rót rượu mời khách trong nhà… Có lẽ vì Olivier chồng tôi nấu bếp nên tôi thường phụ trách phần rượu!

Nhưng tôi sẽ không mơ được rót rượu cho mình khi bố tôi ở trong phòng. Ông ấy sẽ không chấp thuận. Bất cứ khi nào tôi rót rượu cho mình, tôi thực sự có thể cảm thấy bóng dáng của ông ấy quanh tôi vẻ không tán thành… Ồ tốt…

Cho dù bạn có đồng ý hay không, thật hữu ích khi nhận thức được những khác biệt về văn hóa như vậy và điều gì thường “được mong đợi” ở bạn khi đi du lịch nước ngoài, phải vậy không?

Đó là lý do tại sao sách nói tiếng Pháp có thể tải xuống của tôi sẽ dạy cho bạn cả tiếng Pháp và văn hóa trong bối cảnh của một câu chuyện vui nhộn và thực tế. Các tiểu thuyết song ngữ của Pháp Ngày nay được ghi lại ở các tốc độ và cách phát âm khác nhau, đồng thời tập trung vào cách phát âm trượt hiện đại ngày nay.

5. Uống/Rót rượu Bordeaux của bạn cho đến giọt cuối cùng

Giống như cà phê Thổ Nhĩ Kỳ… Rượu thường có thứ gọi là "khoản tiết kiệm", đó là cặn rượu. Nó đặc và đục, không ngon lắm mặc dù nó không độc…

Vì vậy, nếu bạn đang mở một cái chai tốt, hãy cẩn thận khi gần đến cuối: bạn có thể để lại khoảng 1/2 inch (8 ml) trong chai để chất lắng đọng lại trong đó.

Nếu chủ bữa tiệc của bạn vô tình rót nó vào ly của bạn, đừng uống nó. Để nó trong ly của bạn, có thể xoay nó một cách kín đáo một chút để cặn bám quanh ly: Chủ nhà của bạn sẽ nhìn thấy nó và thay ly của bạn (hy vọng thế…!)

Bí quyết khác: Chờ để uống

Ở Pháp, có phong tục đợi mọi người chuẩn bị sẵn đồ uống để bắt đầu uống. Ai đó thường nâng ly chúc mừng, hoặc khi mọi người đã sẵn sàng, người ta thường cụng ly và để cổ vũ chúng ta thường nói “tchin-tchin” (hoan hô), “bonne santé” (chúc sức khoẻ tốt), hoặc “à la tienne / à la vôtre” (chúc mừng/hoan hô).

Bạn có thể uống nước nếu bạn quá khát. Nhưng đối với những người hiểu biết về đồ uống, ngay cả khi không có cồn trong đó, bạn nên đợi mọi người sẵn sàng uống sẽ lịch sự hơn.

Tác giả: CAMILLE CHEVALIER-KARFIS

Nguồn: frenchtoday.com

Đang xem: 5 lỗi phổ biến khi uống rượu vang ở Pháp

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng