Tại sao rượu vang và ánh sáng mặt trời không hợp nhau?

Tại sao rượu vang và ánh sáng mặt trời không hợp nhau?

 

Trừ khi bạn muốn hương vị trái cây và hương hoa của rượu vang trở thành mùi của bắp cải nấu chín, thùng giấy các tông thấm nước và mùi của chú chó ướt sũng, hãy đảm bảo rượu và ánh sáng mặt trời của bạn cách xa nhau. Hãy tiếp tục đọc để biết thêm về điều này và cách thức bạn có thể làm gì khác để bảo vệ rượu của mình.

Ánh sáng mặt trời có ảnh hưởng đến chất lượng rượu vang không?

Bạn có biết rằng việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời có thể biến một chai rượu vang tuyệt vời thành một thứ nước nhạt nhẽo dở tệ? Hiện tượng đáng tiếc này là light strike (phơi nhiễm ánh sáng).

Phơi nhiễm ánh sáng xảy ra khi tia cực tím (UV) của mặt trời chiếu vào chai rượu. Điều này kích thích chất riboflavin (Vitamin B2) và axit pantothenic (Vitamin B5) có mặt tự nhiên trong chai rượu vang.

Những phân tử được kích thích năng lượng này sau đó phản ứng với các axit amin có mặt tự nhiên trong rượu vang. Điều này tạo ra các hợp chất chứa sulfur (lưu huỳnh) mà chúng ta có thể ngửi thấy ở nồng độ rất thấp và chúng bốc mùi khó chịu!

Phơi nắng 3 giờ là đủ để rượu vang bị hư hại nếu đựng bằng chai trong suốt. Rượu trong chai thủy tinh màu xanh lá chỉ mất 18 giờ phơi sáng là bị hỏng. Hãy chú ý đến nơi một cửa hàng đã để rượu trước khi mua.

Chọn rượu không để gần cửa sổ hoặc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nhưng có giải pháp nào khác để chống lại những tia UV đó không? Màu sắc của chai ảnh hưởng lớn đến việc tiếp xúc với tia cực tím.

Khả năng hư hại & loại chai đựng rượu: các phương pháp bảo quản rượu vang

Ai có thể nghĩ rằng màu sắc của chai rượu tạo nên sự khác biệt như vậy?

Bằng chứng là, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng thủy tinh màu hổ phách lại có khả năng bảo vệ gần như HOÀN TOÀN khỏi tia UV, tuy nhiên đây không phải là lựa chọn thông thường của nhà sản xuất vang. Chai thủy tinh màu xanh lá có khả năng bảo vệ rượu vang khỏi tia UV vừa phải và chai thủy tinh trong suốt thì bảo vệ rất ít.

Trong lịch sử, thủy tinh màu xanh lá là loại dễ sản xuất nhất với số lượng lớn. Nó xuất hiện trước bất kỳ sự hiểu biết nào về phơi nhiễm ánh sáng, do đó chai thủy tinh xanh lá trở nên phổ biến nhất hiện nay. Chai thủy tinh trong suốt là một lựa chọn mới hơn mà hầu như không có khả năng bảo vệ.

Đây thực sự là điều đáng tiếc, vì hầu hết chúng ta đều thích nhìn thấy những sắc thái tuyệt đẹp của màu trắng, vàng, xanh lá cây và màu hồng chứa đựng bên trong chai thủy tinh.

Bảo quản chai rượu vang đắt tiền dưới đèn huỳnh quang cũng có thể gây ra phơi nhiễm ánh sáng. Hãy cảnh giác với những chai vang được trưng bày dưới ánh sáng không phải đèn LED.

Cuối cùng, nếu bạn muốn dùng phương pháp thiên về kỹ thuật và ngăn chặn hoàn toàn tác hại của tia cực tím, hãy lắp bóng đèn LED. Đây là một giải pháp tuyệt vời vì chúng không phát ra bất kỳ tia UV nào.

Bảo vệ rượu vang khỏi tác động của ánh sáng mặt trời: không phải là không thể!

Giữ rượu và ánh sáng mặt trời tách biệt nhau có vẻ khó khăn. Nhưng như chúng ta đã thấy, có rất nhiều phương pháp để giữ cho rượu vang của bạn thơm ngon và không bị bắt nắng!

Bảo vệ chai rượu vang của bạn khỏi tia UV, xem xét màu sắc của chai và thậm chí lắp bóng đèn LED sẽ kéo dài tuổi thọ và hương vị rượu vang của bạn.

Bạn có bất kỳ phương pháp đã được thử nghiệm và đúng đắn nào để ngăn tia UV tiếp xúc với rượu vang của bạn không? Hãy cho chúng tôi biết!

 
------------------------
 

- Tác giả bài viết: Holly Borntrager

- Việt hoá: KhoRuouVang.vn

- Link bài viết gốc tại đây

Đang xem: Tại sao rượu vang và ánh sáng mặt trời không hợp nhau?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng