Vấn đề của chai thuỷ tinh đựng rượu vang

Vấn đề của chai thuỷ tinh đựng rượu vang

Chai thuỷ tinh có thể là vật dụng để bảo quản rượu vang hoàn hảo qua năm tháng, nhưng chúng đang tác động rất lớn đến biến đổi khí hậu trái đất.

 

Eric Asimov

Tác giả: Eric Asimov, The New York Times.

Chai thủy tinh từ trước đến nay là vật dụng đựng rượu vang hoàn hảo. Chúng kín ​​và được niêm phong cẩn thận, vì vậy rượu có thể để lâu năm và phát triển mà không bị ảnh hưởng. Chúng dễ dàng vận chuyển và lưu trữ. Một chai 750ml là kích thước hoàn hảo cho hai người uống. 

Tuy nhiên, chai thủy tinh chưa bao giờ là vấn đề lớn như hiện nay, vào thời điểm gián đoạn thương mại toàn cầu và khủng hoảng khí hậu. 

Nhiều nhà sản xuất trong vài năm qua đã phản ánh khó khăn trong việc thu mua chai và phàn nàn về chi phí cao hơn. Cùng với các vấn đề chung của chuỗi cung ứng do đại dịch, chai thuỷ tinh từ Trung Quốc, một nguồn cung cấp chính cho Hoa Kỳ, đã phải chịu mức thuế 25% kể từ năm 2018. Ngành sản xuất ở Ukraine, nơi chai thuỷ tinh được làm chủ yếu cho châu Âu, đã tạm dừng một cách không chính thức vì chiến tranh với Nga, làm giảm nguồn cung. 

Đây là những vấn đề có tính chất chu kỳ. Các nhà sản xuất rượu có thể thích nghi trong thời gian ngắn, bất kể đau đớn như thế nào. Mối quan tâm lâu dài cấp bách hơn rất nhiều là cuộc khủng hoảng khí hậu và những thách thức liên quan đến môi trường. Nhiều cuộc kiểm toán về lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất rượu vang đã đổ lỗi cho chai thủy tinh, từ sản xuất đến giao hàng, là nguyên nhân gây ra tỷ lệ phát thải khí nhà kính lớn nhất từ ​​ngành công nghiệp này.

Vật chứa hoàn hảo này, hóa ra, là một vấn đề lớn đối với hành tinh.

Sản xuất chai thủy tinh đòi hỏi một lượng nhiệt và năng lượng rất lớn, và rượu vang đóng chai, với tất cả các vật liệu đóng gói cần thiết để bảo vệ các vật chứa dễ vỡ, là những vật nặng cần nhiều nhiên liệu để vận chuyển. Các chai càng nặng, càng đốt nhiều nhiên liệu và càng tạo ra nhiều khí nhà kính.

Thế giới có lẽ có thể chấp nhận điều này, ngoại trừ một vấn đề lớn kèm theo: Một khi những chai rượu đó đã được uống cạn, vỏ chai thường bị vứt bỏ. Toàn bộ quá trình phát thải khí nhà kính, đòi hỏi nhiều năng lượng phải được lặp đi lặp lại.

Jason Haas của Vườn nho Tablas Creek ở Paso Robles, California, đã lên án tình trạng tái chế thủy tinh ở Hoa Kỳ, nơi còn tồi tệ hơn nhiều so với châu Âu. Bản quyền: Daniel Dreifuss cho The New York TimesJason Haas của Vườn nho Tablas Creek ở Paso Robles, California, đã lên án tình trạng tái chế thủy tinh ở Hoa Kỳ, nơi còn tồi tệ hơn nhiều so với châu Âu. (Bản quyền ảnh: Daniel Dreifuss cho The New York Times)

Về mặt lý thuyết, tái chế chai thủy tinh sẽ giúp giảm thiểu vấn đề. Tuy nhiên, như Jason Haas, tổng giám đốc của Vườn nho Tablas Creek ở Paso Robles, California, giải thích trong một bài đăng trên blog gần đây, tình trạng tái chế thủy tinh ở Hoa Kỳ đang không được khuyến khích.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường ước tính chỉ 31% thủy tinh ở Hoa Kỳ được tái chế, so với 74% ở Châu Âu và hơn 95% ở Thụy Điển, Bỉ và Slovenia. Ông Haas cho biết thực tế còn tệ hơn 31% vì phần lớn thủy tinh đó được nghiền nát và được sử dụng để xây dựng đường xá chứ không phải nấu chảy để làm thủy tinh mới.

Không giống như nhiều quốc gia nhỏ hơn, có thể áp đặt một bộ quy tắc thống nhất trên toàn quốc, ông Haas viết, Hoa Kỳ là một quốc gia rộng lớn và phức tạp với nhiều khu vực tài phán khác nhau, mỗi bang có những quy định và yêu cầu khác nhau về tái chế. Ngay cả những điều này cũng rất ít được thực thi.

Ở Mỹ, việc tái chế phần lớn được giao cho chính phủ và người tiêu dùng. Có lẽ hệ thống sẽ hoạt động tốt hơn, như một số người đã lập luận, nếu các nhà sản xuất thủy tinh chịu trách nhiệm tái chế. Ông Haas gợi ý rằng ngành công nghiệp rượu phải cố gắng tăng cường sử dụng thủy tinh tái chế.

Một giải pháp tốt hơn và rộng rãi hơn tái chế là trả lại và tái sử dụng chai lọ, như mọi người đã làm trong nhiều thập kỷ cho đến thời kỳ hậu Thế chiến II, kỷ nguyên của sự tiện lợi mở ra từ chai lọ dùng một lần. Đáng buồn thay, mọi người dường như rất thích sự tiện lợi của việc vứt bỏ mọi thứ đến nỗi một số thử nghiệm hứa hẹn gần đây về những chai rượu tái sử dụng đã thất bại một cách thảm hại.

Trong một lần, Gotham Project, một công ty chuyên bán rượu keg cho các quán bar và nhà hàng, đã bắt đầu một chương trình thử nghiệm vào đầu năm 2021 với một nhóm nhỏ các nhà bán lẻ và nhà hàng ở New York, Massachusetts và Colorado, bán rượu trong những chai nhằm mục đích được trả lại và sử dụng lại nhiều lần.

Chương trình thử nghiệm của Dự án Gotham với những chai rượu tái sử dụng đã kết thúc sau một năm. Vấn đề? Người tiêu dùng đã không trả lại chúng. (Bản quyền ảnh: Megan Mack cho The New York Times)

Để làm được như vậy, Gotham đã phải vật lộn với muôn vàn khó khăn về mặt hậu cần. Các nhà bán lẻ sẽ lưu trữ các chai rỗng ở đâu? Người tiêu dùng có cần rửa chúng trước khi trả lại không? Nhãn chai thì sao? Chúng phải được dán bằng các dạng keo tan trong nước có thể hòa tan trong quá trình giặt tẩy thay vì liên kết dường như vĩnh cửu của các loại keo hiện đại. Những thách thức này đã bị thu hẹp bởi một vấn đề lớn hơn nhiều.

Bruce Schneider, người cùng với một đối tác là Charles Bieler, thành lập Gotham, cho biết: “Chúng tôi không thấy chai nào quay trở lại vào năm 2010.“ Điều đó có vẻ trái ngược với chúng tôi. Với nhận thức ngày càng cao về tính bền vững và lượng khí thải carbon và người tiêu dùng nói rằng họ muốn chia sẻ của họ, chúng tôi nghĩ đây là điều đương nhiên. Chúng tôi đã giữ thử nghiệm trong một năm, nhưng chúng tôi hầu như không thấy bất kỳ sự trả lại nào.”

Một công ty khác, Good Goods, cũng từ bỏ chương trình thử nghiệm các chai rượu vang có thể trả lại sau khi phát hiện ra người tiêu dùng đơn giản là không mang chúng trở lại. Cả Good Goods và Gotham đã thử các biện pháp khuyến khích khác nhau cho người tiêu dùng trả lại chai, như đặt cọc nhỏ, tín dụng tại cửa hàng, thậm chí quyên góp cho tổ chức từ thiện, nhưng không có tác dụng gì về lâu dài.

Melissa Monti Saunders, giám đốc điều hành của Communal Brands, một nhà nhập khẩu và phân phối tại New York, người đã làm việc với Good Goods trong chương trình của mình cho biết: “Đó là một sự thay đổi lớn về hành vi của người tiêu dùng và chúng tôi vẫn chưa đặt đến đó"

Cô Saunders, người cũng đã vượt qua các bài kiểm tra nghiêm ngặt để lấy bằng Thạc sĩ Rượu, tin rằng vấn đề lớn nhất là hậu cần. Nếu các hệ thống trả lại và lưu trữ chai lọ có thể trở nên dễ dàng hơn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, thì sự tham gia sẽ tăng lên, bà nói.

Bà cho biết, để đạt được mục tiêu đó, Good Goods đang tự tổ chức lại thành một công ty hậu cần tập trung vào việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, trong đó các vật liệu như chai lọ được sử dụng lại thay vì thải bỏ, giảm lãng phí và tiết kiệm năng lượng.

Bà nói: “Phần hậu cần của bài toán nền kinh tế vòng tròn là trọng tâm của vấn đề. Đó là một trở ngại lớn."

Sau khi thực hiện thử một lần nghiệm chai có thể tái sử dụng thất bại khác, Melissa Monti Saunders của Communal Brands đã chuyển sang rượu vang đóng túi như một bước trung gian tốt. (Bản quyền ảnh: Được phép của Melissa Monti Saunders)

Trong một tập gần đây của Four Top, một podcast về rượu, bà Saunders đã thảo luận về việc tái chế với Diana Snowden Seysses, người sản xuất rượu tại các điền trang của gia đình bà, Snowden Vineyards ở Thung lũng Napa và Domaine Dujac ở Burgundy.

Snowden Seysses cũng là một người nhiệt tình đề xuất chai lọ có thể tái sử dụng. Bà cho biết cơ sở hạ tầng để tái sử dụng chai lọ vẫn tồn tại ở châu Âu. Serge Cheveau, một công ty chuyên rửa chai để tái sử dụng, nằm không xa Dujac và đã thực hiện việc hợp tác lớn với chai từ Bỉ, nơi chính phủ đưa ra các ưu đãi để tái sử dụng chai.

Bà Snowden Seysses cho biết, cả Dujac và Snowden đều làm ra những loại rượu để lão hoá tiếp và cần phải đựng bằng chai thủy tinh. Điều này sẽ không ảnh hưởng đến hương vị hoặc thành phần của rượu."

Nhưng hầu hết các loại rượu vang trên thế giới đều được tiêu thụ trong vòng một năm kể từ khi mua và không cần dùng đến ly thủy tinh. Các nhà sản xuất đóng rượu vào chai thuỷ tinh một cách không cần thiết bởi vì người tiêu dùng coi thủy tinh là biểu tượng của chất lượng cao hơn và hình dung các loại vật chứa khác, như túi trong hộp, với rượu kém chất lượng.

Cô Saunders nói rằng, lon không tốt hơn chai là mấy. Chúng dễ tái chế hơn, nhưng vẫn cần nhiều năng lượng để tạo ra.

“Họ có rất nhiều bao bì cho một ít rượu vang,” cô nói.

Trong khi cả hai phụ nữ đều nói rằng chai lọ có thể tái sử dụng cuối cùng sẽ là một bước thiết yếu, họ tin rằng các hộp đựng thay thế như túi trong hộp, mặc dù được làm một phần bằng nhựa dùng một lần, sẽ tốt hơn với môi trường vì chúng tiêu thụ ít năng lượng hơn để sản xuất và vận chuyển.

Diana Snowden Seysses sắp bắt đầu một cuộc thử nghiệm nhỏ đối với những chai lọ có thể tái sử dụng tại các nhà hàng thông qua nhãn hiệu thứ hai của Snowden Vineyards, Snowden Cousins. (Bản quyền ảnh: Emma K. Morris)

Ngoài ra, hộp tiêu chuẩn ba lít đóng trong túi, một khi đã mở nắp, có thể giữ cho rượu vang tươi trong bốn đến sáu tuần, lâu hơn nhiều so với chai đã mở.

Bà Saunders cho biết trên podcast: “Thật là hoang đường khi cho rằng túi trong hộp phải rẻ, và nói thêm rằng “để thấy rõ lợi ích của loại bao bì này, bạn cần phải đóng rượu vang có uy tín vào đó ”.

Nói cách khác, rượu được bán ở dạng đóng túi trong hộp càng tốt thì người tiêu dùng càng sẵn sàng đón nhận nó. Bà Saunders, thông qua Communal Brands, đang bán những loại rượu ngon, không phô trương như Hérisson, Bourgogne Passetoutgrain, và Schplïnk, một loại vang trắng của Áo, được đóng trong hộp. Domaine de Triennes, công ty sản xuất rượu vang có giá vừa phải ở miền nam nước Pháp và nơi bà Seysses là nhà tư vấn, hiện bán rượu vang của mình trong các hộp 3 lít.

Các loại rượu ngon khác có sẵn trong định dạng này. Ông Haas ở Tablas Creek đã thử nghiệm với loại bag-in-box, đóng gói tương đương 112 thùng Patelin de Tablas rosé năm 2021, một loại rượu nhỏ thường được phục vụ bằng ly trong các nhà hàng. Nó bán hết gần như ngay lập tức, ông nói. Phản hồi nhiệt tình đến mức ông đã lặp lại thí nghiệm với rượu Patelin de Tablas trắng và sẽ sớm thực hiện lại với rượu đỏ.

“Tôi rất vui khi thấy điều đó,” bà Saunders nói về hộp của Tablas Creek. "Sự tin tưởng đến từ những nhà sản xuất đáng kính là một điều thực sự lớn, nó làm hộp rượu trở nên thông dụng."

Các loại rượu đóng hộp khác mà tôi đặc biệt khuyên dùng là From the Tank, từ Jenny & François Selection, một nhà nhập khẩu rượu tự nhiên và Wineberry Boxes, từ Wineberry U.S.A., một nhà nhập khẩu khác.

Các chai Snowden Cousins được dùng để tái sử dụng chứ không phải loại bỏ. (Bản quyền ảnh: Được phép của Diana Seysses)

Về phần mình, cô Snowden Seysses đang thử một chương trình thử nghiệm khác trong các chai có thể tái sử dụng, với rượu vang Santa Cruz Mountains được làm từ trái cây đã mua và được bán dưới nhãn hiệu thứ hai, Snowden Cousins. Nó sẽ được Communal Brands phân phối đến các nhà hàng chứ không phải cho người tiêu dùng thông qua hình thức bán lẻ.

“Đó là một bước tiếp theo hợp lý,” cô nói. “Tôi đang ở giai đoạn các nhà hàng tham gia, khuyến khích người tiêu dùng tham gia"

“Trước tiên, chúng tôi sẽ xem nó diễn ra như thế nào ở California,” cô tiếp tục. “Tôi vẫn đang làm việc ở Burgundy, nhưng vấn đề ở Burgundy là hàng giả,” cô nói, ám chỉ đến những chai gian lận có nhãn từ các nhà sản xuất uy tín như Dujac chứa đầy rượu kém chất lượng và được bán với giá cao cấp. Các chai có nhãn, có thể tái sử dụng có thể làm cho việc làm giả dễ dàng hơn.

Nhìn vào quy mô của cuộc khủng hoảng khí hậu và những bước nhỏ dường như rất khó thực hiện hiện nay, thật dễ dàng để cảm thấy nản lòng. Đôi khi, thật khó để nhớ rằng mọi nỗ lực nhỏ đều có ích. Một ngày nào đó, chai có thể tái sử dụng sẽ là một công cụ quan trọng để cắt giảm lượng khí thải carbon.

Ông Haas nói: “Đó là một cách hoàn hảo. Giá như chúng ta có thể tìm ra cách để sử dụng lại chúng."

--------------------

Bài viết gốc của The New Your Times

Việt hoá: KhoRuouVang.vn

Đang xem: Vấn đề của chai thuỷ tinh đựng rượu vang

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng