Làm thế nào để bắt đầu một bộ sưu tập rượu vang đáng giá?

Làm thế nào để bắt đầu một bộ sưu tập rượu vang đáng giá?

 

Không gì bằng mở một chai rượu đã được cất trữ trong hầm nhiều năm. Rượu vang không chỉ thăng hoa chất lượng hương vị khi chúng lão hóa đi mà còn đóng vai trò như một hộp thời gian truy tầm vào quá khứ.

Trong tương lai, bạn sẽ cảm ơn bản thân vì đã bắt đầu sưu tập rượu vang.

Có một sự khác biệt lớn giữa mua rượu và sưu tầm rượu. Mua rượu là một hành động hơi ngẫu nhiên dựa trên sở thích và sự ưu tiên tại thời điểm đó. Mặt khác, sưu tầm rượu vang là một cam kết lâu dài đòi hỏi tầm nhìn và định hướng. Với một bộ sưu tập, bạn vẫn có thể mua những gì mình thích, nhưng nó sẽ được hỗ trợ bởi sự nghiên cứu và lựa chọn nghiêm ngặt của chính bạn.

Những nhà sưu tập vĩ đại thể hiện tài năng trong việc lựa chọn những loại rượu vang tuyệt vời: tạo ra một bộ sưu tập có giá trị lớn hơn tổng các chai rượu của nó khi đứng riêng rẽ.

Điều kiện tiên quyết: Bạn không cần phải có nhiều tiền để bắt đầu sưu tập rượu vang, nhưng bạn cần bảo quản tốt. Nếu bạn bảo quản rượu trong điều kiện không tốt, rượu sẽ xuống cấp nhanh chóng và không thể dùng để bán lại. Vì những lý do này, bạn sẽ cần một địa điểm duy trì môi trường lạnh, ẩm, ổn định quanh năm (nhiệt độ 52 ℉ / 11 ℃ và độ ẩm 75%).

  • Hầm rượu (có thể là của bạn, của bố mẹ bạn hoặc của một người bạn)
  • Tủ lạnh dùng trữ rượu chạy bằng máy nén (sẽ cần bảo dưỡng định kỳ)
  • Kho lưu trữ chuyên dụng (nhưng đắt tiền!)
 

Những loại rượu vang nào nên sưu tầm?

Bộ sưu tập rượu vang của bạn phản ánh con người bạn. Bất kể những gì đang thịnh hành ngay bây giờ, một bộ sưu tập tuyệt vời vẫn đúng với gu khẩu vị của người sưu tập. Quá trình bạn trải qua để nhận dạng các sở thích cốt lõi của mình cuối cùng sẽ dẫn bạn đến việc tạo ra một tiêu chuẩn có tầm nhìn xác định bộ sưu tập của bạn. Bộ tiêu chuẩn định hướng này trở thành một hệ thống quy tắc để kiểm tra các loại rượu mà bạn muốn mua.

Thực hiện tìm hiểu nghiên cứu và thăm dò

Hãy chuẩn bị tinh thần để nghiên cứu về con người và địa điểm nơi rượu vang của bạn được sản xuất. Bạn càng chắc chắn về mỗi lựa chọn, bộ sưu tập của bạn sẽ càng tốt hơn. Lấy mẫu các chai đơn lẻ trước khi mua cả bộ. Một khoản đầu tư lớn vào nghiên cứu chất lượng có ích hơn một túi tiền lớn; đó là cách tốt nhất để đảm bảo bộ sưu tập của bạn trở nên có giá trị hơn. Dưới đây là một số điều cần nghiên cứu khi xem xét các loại rượu khác nhau:

Nghiên cứu cơ bản: xếp hạng phê bình, điểm số, báo cáo niên vụ, vị trí vườn nho, bảng thông số kỹ thuật, ghi chú nếm thử và giá bán lẻ

Nghiên cứu thêm: hồ sơ của nhà sản xuất rượu, lịch sử của nhà máy rượu, lịch sử của vùng rượu, ai nhập khẩu rượu, rượu được dự đoán để ủ trong bao lâu, các loại rượu khác mà nhà sản xuất tạo ra, cây nho được trồng khi nào.

Nghiên cứu nâng cao: ai sở hữu nhà máy rượu (đó có phải là thương hiệu đa nhãn hàng không?), rượu được phân phối như thế nào (nhà hàng, cửa hàng, danh sách thành viên), nhà máy rượu đã hoạt động được bao lâu, ngày phát hành rượu, số lượng chai được sản xuất, hệ tư tưởng sản xuất rượu vang (động lực học, men tự nhiên, v.v.), người khởi xướng danh tiếng/uy tín của nhà máy rượu, những nhà máy rượu hoặc những người khác đã ảnh hưởng đến hệ tư tưởng sản xuất rượu của nhà máy rượu hoặc nhà sản xuất rượu cụ thể này, các loại rượu khác mà nhà sản xuất rượu sản xuất (dự án thứ hai hoặc nhãn hiệu khác), kế hoạch tương lai của nhà máy rượu (thiết bị mới, mua vườn nho), khả năng nhà máy rượu tạo ra sự quan tâm của người dùng đến rượu vang của họ, khả năng nhà máy rượu xuất khẩu rượu vang của họ.

Nếu bạn muốn xem những nhà sưu tập nghiêm túc khác nói gì, thì có một kho tàng những nhà sưu tập kỳ cựu trên wineberserkers.com

Một hầm rượu tuyệt vời không nhất thiết phải có vẻ ngoài cầu kỳ, nhưng nó cần phải được tổ chức sắp xếp. Căn hầm này trông có vẻ không lý tưởng, nhưng nó có các cảm biến để theo dõi cả nhiệt độ và độ ẩm và hệ thống thùng cho một tổ chức. Nguồn: wikimedia

Thời kỳ bảo quản rượu vang trong hầm

Không giống như tranh vẽ, có thể tồn tại hàng thế kỷ, rượu vang có vòng đời phụ thuộc vào tính chất dễ bay hơi của rượu. Do đó, việc tìm hiểu điều gì làm cho rượu vang có tuổi đời đáng giá là một phần quan trọng trong quá trình học hỏi của nhà sưu tập. Bạn sẽ muốn ước tính khoảng thời gian uống được chính xác của các loại rượu mà bạn thu thập để bạn có thể thưởng thức, trao đổi hoặc bán chúng trước khi chúng mất chất lượng.

Ví dụ: nếu bạn thu thập các loại rượu vang làm từ nho Chardonnay, bạn có thể có vòng đời hầm rượu trong khoảng 10 năm hoặc lâu hơn. Ngoài ra, nếu bạn ủ rượu Nebbiolo, rượu có thể có vòng đời khoảng 20 năm trở lên. Cuối cùng, nếu bạn lấp đầy hầm rượu của mình bằng rượu Port và Madeira cổ điển, hầm rượu của bạn sẽ thành hiện thực sau ít nhất 100 năm. Tất nhiên, mỗi nhà sản xuất và mỗi niên vụ khác nhau về độ tuổi, vì vậy việc đánh giá định kỳ tình trạng rượu vang của bạn sẽ có ích.

Đánh giá định kỳ bộ sưu tập rượu vang

Những gì bạn say mê hôm nay có thể khiến bạn chán nản vào ngày mai (và ngược lại). Thị hiếu của bạn sẽ tiếp tục phát triển khi bạn nâng cao kiến thức về rượu vang thông qua việc sưu tầm. Thật thông minh khi định kỳ đánh giá lại các loại rượu trong bộ sưu tập của bạn, không chỉ để xác nhận tình trạng chất lượng hiện tại của chúng mà còn để xem xét (và xem xét lại) các lựa chọn trước đây của bạn.

Phát minh gần đây về dụng cụ chiết rượu vang Coravin đã cách mạng hóa quá trình này đối với các nhà sưu tập. Trước đây, nếu bạn muốn thử một loại rượu trong bộ sưu tập của mình, bạn phải mở một chai đầy. Bây giờ bạn có thể lấy mẫu từ một chai duy nhất trong khoảng thời gian vài năm.

Ghi chú nguồn gốc và phả hệ chai rượu vang sưu tập

Nếu bạn có ý định sưu tầm rượu để bán lại trong tương lai, điều rất quan trọng là phải ghi lại các điều kiện về cách rượu được mua, vận chuyển đến bạn và bảo quản. Điều này giúp xây dựng hồ sơ theo dõi về nguồn gốc chai rượu của bạn, cũng như tạo dựng uy tín cho toàn bộ bộ sưu tập của bạn.

Ngày nay, có rất nhiều hệ thống theo dõi hầm rượu, từ các công cụ miễn phí như trình theo dõi hầm rượu đến các hệ thống plug-and-play (cắm & chạy) hoàn chỉnh. Nếu bộ sưu tập của bạn vượt quá 200 chai, bạn nên theo dõi các loại rượu của mình bằng hệ thống sử dụng một loại máy quét mã vạch nào đó để dễ dàng xác định và kiểm tra các loại rượu khi bạn tiêu thụ chúng.

MẸO: Cũng giống như nghệ thuật, chính những câu chuyện khiến rượu vang trở thành món đồ sưu tập. Thu thập và lưu lại những câu chuyện, lịch sử và những khoảnh khắc đáng nhớ liên quan đến các loại rượu trong bộ sưu tập của bạn.

Bán lại rượu vang bạn đã sưu tập

Đây được cho là phần thử thách nhất của việc sưu tầm và đòi hỏi phải xây dựng mối quan hệ khá nhiều. Có nhiều cách để bán lại rượu với tư cách cá nhân và lợi nhuận tốt nhất thường liên quan đến việc bán phần lớn bộ sưu tập của bạn tại cuộc đấu giá thông qua người trung gian bán lại (như K&L Wine Merchants), buổi đấu giá (như Spectrum hoặc Winebid) hoặc cơ sở lưu trữ (như Vinfolio). Mặc dù, trang thương mại điện tử ebay hiện đã tham gia kinh doanh bán lại rượu (kể từ năm 2016), nhưng rất khó để chứng minh nguồn gốc xuất xứ cho người mua bằng nền tảng này, điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận tiềm năng của bạn.

Các mối quan hệ bán lại tốt nhất mà tôi đã quan sát bao gồm các nhà sưu tập rượu lớn hợp tác với các nhà hàng và khách sạn để đưa các loại rượu hiếm và có giá trị sưu tập cao vào danh sách rượu với giá bán buôn đã thương lượng trước (sẽ được thanh toán khi mua). Ngoài ra, những nhà sưu tập nhỏ hơn thuê không gian lưu trữ, cửa hàng rượu, câu lạc bộ tư nhân hoặc cơ sở bảo quản rượu có thể bán rượu của họ cho những người sành rượu hoặc thành viên khác.

 
--------------------
 

- Tác giả bài viết: Madeline Puckette

Tác giả từng đoạt giải James Beard và giải Wine Communicator của năm. Là đồng sáng lập của Wine Folly.

- Việt hoá: KhoRuouVang.vn

- Link bài viết gốc tại đây

Đang xem: Làm thế nào để bắt đầu một bộ sưu tập rượu vang đáng giá?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng