Cách bảo quản rượu vang

Cách bảo quản rượu vang

Nếu bạn đã bắt đầu có bộ sưu tập rượu vang của riêng mình, bạn có thể gặp phải một vấn đề mà những người sành rượu phải đối mặt trong nhiều thế kỷ: làm thế nào để bảo quản nó đúng cách.

Hãy nhớ rằng hầu hết các loại rượu vang bạn mua trong cửa hàng đều được sử dụng để uống trong vòng vài năm. Nếu bạn giống như đa số mọi người, bạn sẽ uống những loại rượu này trong vòng vài tuần, vì vậy việc cất giữ chúng không phải là vấn đề lớn.

Đối với những loại rượu muốn giữ được lâu hơn, bạn phải bảo quản cẩn thận hơn một chút. Ngoài ra, việc cất giữ rượu vang khi bạn đã mở chai có thể là một câu hỏi hóc búa, nhưng bạn có thể thực hiện vài bước hướng dẫn để giữ nó có thể uống được trong vài ngày.

Cách 1. Lưu trữ rượu vang loại thông thường (table wine)

Image titled Store Wine Step 1

1. Hãy uống các loại rượu có độ đậm nhẹ giá rẻ trong vòng vài tuần. Tại các nhà máy rượu, một số loại rượu sẽ được dán nhãn "rượu thông thường", có nghĩa là chúng được dùng để uống thay vì lưu giữ trong nhiều năm. Các loại rượu độ đậm nhẹ hơn, bao gồm cả vang đỏ và trắng, thuộc loại này. Một chỉ số khác là nút chai. Nếu rượu có nút bằng chất liệu tổng hợp hoặc nắp vặn, rượu có thể được uống khá nhanh.

  • Hầu hết các loại rượu mà bạn thấy trong các cửa hàng là rượu sẽ được tiêu thụ khá nhanh, thường là trong vòng 5 năm

Image titled Store Wine Step 2

2. Đặt các loại rượu vang trắng vào tủ lạnh. Rượu vang trắng loại thông thường là rượu để được ướp lạnh, và chúng sẽ ổn khi cất giữ trong tủ lạnh. Đối với những loại rượu này, bạn nên mua và uống trong vòng một hoặc 2 tháng.

3. Giữ rượu vang đỏ trong một giá rượu mát mẻ. Nếu dự định uống những loại rượu này trong vòng một tháng, bạn thậm chí có thể cất chúng trên quầy miễn là tránh ánh nắng trực tiếp. Nếu quầy của bạn bị ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp, hãy chọn giá phía dưới quầy để che chắn rượu khỏi ánh sáng.

  • Nếu ngôi nhà của bạn thường xuyên có nhiệt độ trên 77 °F (25 °C), thì đây không phải là một lựa chọn tốt cho bạn. Chọn một nơi mát mẻ hơn trong nhà hoặc thậm chí giữ chúng trong tủ lạnh nếu bạn cần

Cách 2. Giữ rượu trong thời gian dài hơn

1. Nhận lời khuyên về những loại rượu có thể lão hóa (aging) được. Hầu hết các nhà máy rượu có thể cho bạn biết loại rượu nào lão hóa được và loại nào không. Tương tự như vậy, trong một cửa hàng rượu, nhân viên bán rượu có thể giúp bạn xác định loại rượu nào dành để lão hóa. Tuy nhiên, thông thường, những loại rượu này sẽ có nút bần tự nhiên và chúng thường khiến bạn tốn kém hơn một chút so với loại rượu bình thường.

  • Bạn cũng có thể mua rượu tại các cuộc đấu giá hoặc mua rượu "tương lai" từ các nhà máy rượu, nghĩa là bạn mua trước khi nó được sản xuất với giá chiết khấu.

  • Các vùng phổ biến sản xuất rượu vang cao cấp hơn để lão hóa lâu năm bao gồm Tuscany (Ý), Piedmont (Ý), Thung lũng Napa (California), Priorat (Tây Ban Nha), Rioja (Tây Ban Nha), Burgundy (Pháp) và Bordeaux (Pháp).

2. Chọn một khu vực tối tránh xa nguồn điện xoay chiều và máy giặt của bạn. Một tủ quần áo tối và mát mẻ là lý tưởng cho hầu hết mọi người nếu bạn không có hầm rượu. Rượu cần để ở nơi tránh khỏi ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng mặt trời, những chỗ này có thể làm rượu bị biến chất theo thời gian. Chọn một khu vực xa máy móc rung động vì những rung động này cũng có thể làm biến chất rượu của bạn.

  • Nếu bạn không thể để chai rượu hoàn toàn tránh khỏi ánh sáng, hãy bọc nó nhẹ bằng vải hoặc đơn giản là đặt chai bên trong hộp.

Image titled Store Wine Step 6

3. Đặt các chai nằm ngang xuôi theo mặt thân chai. Nút bần tự nhiên có thể bị khô theo năm tháng, dẫn đến quá trình oxy hóa rượu vang của bạn. Đề chai nằm ngang sẽ giúp giải quyết vấn đề này, vì rượu sẽ giữ ẩm cho nút bần.

  • Điều này chủ yếu quan trọng nếu bạn có kế hoạch lưu trữ rượu vang trong 10 năm hoặc lâu hơn. Tuy nhiên, cất giữ rượu vang nằm ngang cũng là một cách tốt để tiết kiệm không gian. Nó cũng sẽ làm cho nút bần nở ra, điều này sẽ ngăn không khí lọt vào rượu.

  • Khi xếp đặt chỗ cho các chai vang, hãy cố gắng cất giữ chúng để sao cho bạn không phải di chuyển qua lại chỗ này sang chỗ khác. Bạn muốn để những chai rượu yên vị càng nhiều càng tốt.

Image titled Store Wine Step 7

4. Sử dụng nhiệt kế để duy trì nhiệt độ không đổi là 55 °F (13 °C). Nếu bạn có một căn hầm dưới mặt đất, điều đó thường là điều kiện lý tưởng, nhưng bạn nên kiểm tra nhiệt độ trong suốt mùa hè để đảm bảo rằng nó luôn đủ mát. Tuy nhiên, tính nhất quán về nhiệt độ còn quan trọng hơn. Nếu bạn có thể giữ nó trong khu vực chỉ dao động trong khoảng 68 đến 73 °F (20 đến 23 °C) thay vì 45 đến 65 °F (7 đến 18 °C) thì tốt hơn, vì sự dao động có thể đẩy rượu ra khỏi nút bần hoặc hút không khí vào.

  • Tránh để rượu vang ở nhiệt độ trên 75 °F (24 °C), ngoại trừ trong thời gian rất ngắn. Rượu bắt đầu bị oxy hóa ở nhiệt độ này. 

  • Ngoài ra, đừng để rượu giảm xuống dưới 45 °F (7 °C), vì điều đó làm chậm quá trình lão hóa. Thêm vào đó, nếu nó bắt đầu đông lại, rượu nở ra có thể làm bật nút bần ra, làm hỏng rượu của bạn.

  • Nếu bạn không thể tìm thấy một không gian đủ mát, hãy thử một thiết bị làm mát dành cho rượu vang.

Image titled Store Wine Step 8

5. Sử dụng máy tạo độ ẩm để đạt độ ẩm 50-70% ở những khu vực đặc biệt khô. Ở hầu hết các khu vực, máy tạo độ ẩm sẽ không cần thiết. Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra độ khô của khu vực lưu trữ bằng máy đo độ ẩm (đầu đọc độ ẩm) và đảm bảo rằng nó nằm trong phạm vi này.

  • Đây là điều quan trọng nhất nếu bạn bảo quản rượu vang lâu hơn 10 năm. Theo thời gian, nút chai có thể bị khô nếu độ ẩm quá thấp. Bạn có thể thêm một xoong nước hoặc thậm chí một máy tạo độ ẩm nếu phòng không đủ ẩm.

  • Độ ẩm trên 80% có thể khuyến khích nấm mốc phát triển. Bạn có thể sử dụng máy hút ẩm nếu cần giảm độ ẩm.

Image titled Store Wine Step 9

6. Thử dùng tủ lạnh loại đựng rượu dưới quầy như một lựa chọn đơn giản. Nếu bạn dự định giữ một số chai vang trong thời gian dài, đây có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn. Những tủ lạnh này sẽ giữ cho rượu ở nhiệt độ và độ ẩm ổn định, giúp bảo quản rượu trong thời gian dài.

  • Vì chúng vừa vặn dưới quầy, chúng không chiếm quá nhiều diện tích và sẽ giữ rượu của bạn trong bóng tối.

Image titled Store Wine Step 10

7. Cất những loại rượu thật đắt tiền trong tủ đựng rượu chuyên nghiệp. Nếu bạn đã mua rượu vang mà bạn lo lắng về việc cất giữ rượu trong nhiều năm, bạn có thể muốn giữ nó trong tủ đựng rượu tại một cửa hàng rượu hoặc nhà máy rượu địa phương. Họ sẽ đảm bảo rượu vang của bạn luôn ở nhiệt độ và độ ẩm hoàn hảo.

  • Điều này hiệu quả nhất nếu bạn dự định cất giữ rượu vang của mình hơn 15 năm.

Cách 3: Bảo quản rượu sau khi mở chai vang

1. Đậy nút bần trở lại và cho rượu vào tủ lạnh để dễ dàng sử dụng trong thời gian ngắn. Đây là cách đơn giản nhất để bảo quản rượu còn dư lại, nhưng nó sẽ hỏng trong vòng một ngày hoặc lâu hơn. Luôn đặt mặt bị ố bởi rượu của nút bần trở lại chai, vì nó đã ngấm bất kỳ hương vị nào vào rượu thì nó vẫn tiếp tục như thế. Nếu rượu của bạn có nắp vặn, bạn cũng có thể sử dụng cái nắp đó.

  • Bạn cũng có thể sử dụng một nút chặn rượu đơn giản mà bạn có thể mua ở hầu hết các cửa hàng.

  • Rượu sẽ giữ được 3-5 ngày, nhưng hương vị sẽ bị ảnh hưởng sau một ngày.

2. Đổ rượu vang còn thừa vào nửa chai để giảm tiếp xúc với không khí nhằm bảo quản lâu hơn một chút. Không khí là nguyên nhân khiến rượu nhanh hỏng, vì vậy nếu bạn có thể giảm lượng không khí tiếp xúc với không khí, rượu sẽ giữ được lâu hơn một chút. Đổ đầy rượu qua 1 cái phễu đến độ nửa chai và đậy nắp bằng nút bần hoặc nút chặn rượu. Đổ rượu vào nửa chai ngay khi bạn mở chai lớn, vì điều đó sẽ làm giảm thời gian rượu tiếp xúc với không khí.

  • Đừng quên để nó trong tủ lạnh.

  • Phương pháp này có thể kéo dài hương vị thêm một ngày, nghĩa là bạn sẽ có được 2 ngày thay vì 1 ngày để rượu còn giữ hương vị tối ưu.

Image titled Store Wine Step 13

3. Sử dụng dụng cụ khui vang dạng đầu kim nhọn tránh để rượu tiếp xúc với không khí ngay từ đầu. Dụng cụ khui rượu này sử dụng một cây kim để rút rượu từ trong chai xuyên qua nút bần. Nó bơm khí argon vào chai để bù lại lượng rượu mà nó lấy ra. Khi bạn rút kim ra, nút bần sẽ bít lại lỗ.

  • Điều này sẽ giúp rượu vang tươi mới lâu hơn, nhưng bạn vẫn nên uống rượu trong vòng vài tuần đến một tháng. Với thiết bị này, việc để rượu còn thừa vào tủ lạnh không còn quan trọng nữa.

Image titled Store Wine Step 14

4. Thử các tiện ích bảo quản rượu vang khác, chẳng hạn như dụng cụ hút chân không và nút chai bơm hơi. Các thiết bị này giúp rượu vang hạn chế tiếp xúc với không khí và có thể giữ rượu vang có thể uống được trong vòng 3-5 ngày. Để sử dụng dụng cụ hút chân không, chỉ cần đặt thiết bị vào đầu chai và sử dụng bơm tay để tạo nút niêm phong

  • Tương tự, với một nút bần bình thường, hãy đặt nó vào trong chai và sử dụng máy bơm tay được cung cấp để thổi nó lên và tạo ra một nút chai.

  • Đặt rượu vào tủ lạnh.

Mẹo hay

  • Nếu bạn đã ném nút bần đi nhưng vẫn muốn cất rượu còn sót lại, hãy cố định phần đầu chai rượu đang mở bằng một miếng màng bọc nhựa và một sợi dây chun buộc chặt.

  • Rượu đã bỏ đi và đã hỏng không quá tệ đối với bạn nếu nó được bảo quản đúng cách, rượu chỉ có một hương vị hơi khác. Đừng bỏ rượu đi; nó vẫn ổn dùng để nấu ăn.

  • Nếu bạn có kế hoạch sản xuất và bán rượu của riêng mình, tốt nhất bạn nên có một hầm rượu.

Cảnh báo

Không bảo quản rượu cùng với thực phẩm lên men hoặc nấm mốc, chẳng hạn như pho mát hoặc trái cây và rau quả. Hương vị ẩm mốc có thể xâm nhập vào rượu lưu trữ qua nút bần.

Tóm tắt bài viết

Để bảo quản rượu sau khi đã mở nắp, hãy đậy chặt nút chai. Chuyển rượu sang chai nhỏ hơn nếu chỉ còn một ít để giảm thiểu lượng không khí tiếp xúc với rượu.

Nếu bạn đang bảo quản rượu vang trắng, hãy đặt chai đã đóng nút bần trong hầm rượu hoặc trong tủ lạnh, nơi nó sẽ giữ được hương vị ngon trong 3-5 ngày. Nếu bạn đang bảo quản rượu vang đỏ, bạn có thể để rượu vang đỏ ở nhiệt độ phòng, chỗ tối, nó cũng sẽ giữ độ ngon trong 3-5 ngày.

Đối với một loại rượu vang khai vị như sherry hoặc port, hãy giữ nó ở nhiệt độ phòng, trong một tuần hoặc hơn. Để biết cách bảo quản rượu vang trước khi khui, hãy tiếp tục đọc bài viết nhé!

--------------------

- Tác giả bài viết: Murphy Perng - Chuyên gia tư vấn rượu vang có chứng chỉ

- Việt hoá: KhoRuouVang.vn

- Link bài viết gốc tại đây
 
 

Đang xem: Cách bảo quản rượu vang

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng