Hương vị nồng nàn của rượu vang đỏ cay làm bạn say mê đến từ đâu?

Hương vị nồng nàn của rượu vang đỏ cay làm bạn say mê đến từ đâu?

 

Bạn có thể nếm một loại rượu vang đỏ và đột nhiên phát hiện ra miệng của mình đang nóng ran – loại rượu vang đỏ cay đó có cả một thế giới các hợp chất thơm ngon, nồng nàn làm bùng vị giác trong vòm miệng và các giác quan của bạn.

Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu xem điều gì đang khiến bạn phải quạt tay xua đi cảm giác nóng bỏng nơi vòm miệng khi uống phải một loại rượu vang cay, và ở đây là nơi bạn có thể tìm kiếm các loại rượu vang ngon và nồng nàn hơn trên khắp thế giới.

Cảm quan về rượu vang đỏ cay

Có một số lý do tại sao rượu vang có thể có vị cay hoặc nồng.

Bạn có ngửi thấy mùi tiêu trong ly vang Syrah của mình không? Có lẽ bạn có cảm giác nóng lên hoặc cay nồng trên lưỡi khi uống rượu vang Chianti, hoặc có thể bạn nghĩ đến các loại gia vị nướng như vani, nhục đậu khấu và đinh hương, như chúng ta có thể tìm thấy ở rượu vang Zinfandel của California.

Hãy đi sâu vào các khía cạnh tạo nên hương vị và cảm giác cay của rượu vang.

Vị tiêu cay

Một số loại rượu vang thực sự có mùi tiêu đen hoặc tiêu trắng mới xay, điều này thực sự tuyệt vời khi bạn có một phần bít tết sốt tiêu dùng kèm khi uống ly vang đó! 

Rượu vang làm từ nho Syrah có độ cay cao vì nho thực sự có một trong những hợp chất trên vỏ của nó giống như được tìm thấy trong hạt tiêu đen - hợp chất tự nhiên đó được gọi là Rotundone.

Một điều thú vị cần lưu ý là cứ 5 người thì có 1 người thực sự không ngửi thấy mùi rotundone, vì vậy nếu bạn không nhận thấy vị cay từ nho Syrah, thì đó có thể là lý do.

Vị cay hăng nồng

Bạn đã bao giờ uống rượu và ngay lập tức cảm thấy nóng hoặc bỏng rát, giống như khi bạn ăn một hạt tiêu cay?

Nếu bạn thích cái nóng đó thì hãy thử một ly vang Chianti Classico từ Ý – do độ axit cao của nó, bạn có thể cảm nhận được cảm giác cay nồng đó. Để giúp làm dịu lượng axit cao đó, tốt nhất bạn nên ăn thứ gì đó có vị mặn, như pho mát hoặc thịt đỏ được tẩm ướp đậm đà gia vị.

Bạn cũng có thể tìm thấy cảm giác cay nồng đó với vang Amarone, một loại rượu có nồng độ cồn cao, khoảng 15-16%. Loại rượu vang đậm đà này kết hợp tốt nhất với các món ăn có hương vị đậm đà như thịt om.

Tại sao những loại rượu này gây cảm thấy cay?

Một số hợp chất kích hoạt các thụ thể cảm ứng của lưỡi hơn là các thụ thể hương vị – hợp chất capsaicin được tìm thấy trong ớt cay làm được điều này, nhưng rượu và axit cũng vậy.

Người ta có thể làm cho rượu gây cảm thấy cay nồng hơn. Các thụ thể TRPV1 cho chúng ta biết khi mọi thứ nóng – thường được kích hoạt ở 107 độ F (42 độ C), tuy nhiên, những thứ độc hại cũng kích hoạt chúng, như capsaicin, rượu và thực phẩm hoặc đồ uống có hàm lượng axit cao.

Vị cay của gia vị

Bạn có thích những loại rượu có mùi thơm của tủ đựng gia vị, với vani, đinh hương, gia vị nướng và chúng khiến bạn cảm thấy ấm áp và dễ chịu như đang ngồi bên bếp lửa?

Nếu đó là loại rượu vang đỏ cay mà bạn đang tìm kiếm thì hãy thử vang Zinfandel từ vùng Lodi, California hoặc rượu vang Pinotage từ Nam Phi. Những loại rượu này thường được ủ trong thùng gỗ sồi hơn một năm và gỗ sồi đó sẽ tạo thêm hương vị gia vị nướng cho rượu.

Các mùi thơm cụ thể mà chúng ta liên tưởng tới mùi các thùng gỗ sồi đến từ các hợp chất riêng lẻ được chiết xuất từ ​​gỗ sồi trong quá trình lão hóa rượu vang.

Chất lactone trong gỗ sồi có mùi dừa, và chúng thường được tìm thấy trong thùng gỗ sồi Mỹ, hương vani từ hợp chất vanillin, được tìm thấy trong cả gỗ sồi PhápMỹ, và chúng ta nhận được hương thơm cay và đinh hương tương ứng từ hợp chất eugenol và guaiacol.

Đôi khi thậm chí có thể có một đặc tính gia vị bổ sung, chẳng hạn như thêm mùi vị đinh hương/gia vị từ một loại men có thể phát triển trong thùng gỗ sồi như - Brettanomyces. Nhiều nhà sản xuất rượu coi đây là một lỗi, nhưng một số nhà sản xuất có thể thấy nó làm tăng thêm một chút hương vị phức tạp cho rượu của họ.

Thưởng thức rượu vang cay của bạn

Có nhiều cách mà chúng ta có thể trải nghiệm rượu vang đỏ cay, có thể là vị tiêu cay, vị hăng cay nồng hoặc mùi vị của gia vị cay và tùy thuộc vào sở thích của bạn, bạn có rất nhiều phong cách rượu để lựa chọn.

Nếu bạn thích gia vị và đang tìm kiếm một loại rượu vang trắng, tại sao không thử vang Gewürztraminer, đặc biệt là từ vùng Alsace, loại rượu này có chứa 4-Vinylguaiacol, một hợp chất giúp rượu có vị cay nồng. Rượu vang Grüner Veltliner từ nước Áo cũng có thể cay như vậy, giống như vang Syrah, có chất Rotundone trong vỏ, vì vậy có thể có vị tiêu cay.

Bây giờ với lượng kiến thức được trang bị về rượu cay của bạn, hãy ra bên ngoài và học hỏi thêm bằng cách uống rượu vang đi nào!

 

--------------------

- Tác giả bài viết: Christine Marsiglio MW

Christine Marsiglio là Học giả về rượu và là Bậc thầy chính về rượu cho công ty Folly Enterprises và Wine Folly. Christine là nhà giáo dục rượu vang được chứng nhận của chương trình Wine & Spirits Education Trust, người đã giành được Huân chương Bollinger và có bằng Thạc sĩ về Rượu vang và Nghề trồng nho của trường École Supérieure d'Agriculture d'Angers, Pháp.

- Việt hoá: KhoRuouVang.vn

- Link bài viết gốc tại đây

Đang xem: Hương vị nồng nàn của rượu vang đỏ cay làm bạn say mê đến từ đâu?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng