Chọn một chai rượu vang Pinot Noir chất lượng như thế nào?

Chọn một chai rượu vang Pinot Noir chất lượng như thế nào?

 

Bạn đang thèm thưởng thức một ly vang Pinot Noir? Bạn có khẩu vị tốt đấy! Pinot Noir là một trong những loại rượu vang đỏ phổ biến nhất trên thị trường. Hương vị không ngọt, độ chua axit tinh tế khiến Pinot Noir trở thành loại rượu được yêu thích hàng đầu của những người đam mê rượu vang trên toàn thế giới. Chúng tôi đã tổng hợp những kiến thức cơ bản, giúp bạn tìm hiểu mọi thứ cần thiết về loại rượu sang trọng này để bạn có thể thưởng thức một ly vang Pinot Noir chất lượng, có hương vị trái cây thơm ngon với giá cả hợp lý.

Các vùng sản xuất vang Pinot Noir và các loại rượu ngon nhất

1. Burgundy, Pháp

Burgundy là nơi sinh ra vang Pinot Noir, vì vậy, thật chắc chắn khi nói rằng vùng này của Pháp làm ra một loại rượu phong cách xa hoa. Rượu vang Burgundy Pinots nổi tiếng thế giới về sự xa xỉ và các bảng giá đã chứng minh điều đó. Bằng chứng là một chai vang Grand Cru Red Burgundy từ dòng vang Domaine de la Romanée-Conti sẽ khiến bạn mất 15.000 đến 20.000 đô la. Tuy nhiên, có rất nhiều loại rượu vang Burgundy có sẵn với mức giá hợp lý — bạn thậm chí có thể tìm thấy một chai không đắt lắm với giá dưới 20 đô la, tùy thuộc vào địa điểm bạn tìm.

  • Các vùng có rượu vang Burgundy ngon: Côte de Nuits, Hautes-Côtes de Nuits, Côte Chalonnaise và Côte de Beaune.

  • Một số loại rượu Burgundy chất lượng:

    • Bernard Regnaudot Clos des Rois ($19)
    • Vincent Girardin Serpentieres ($35)
    • Jean-Luc & Paul Aegerter Corton Vergennes Grand Cru ($79)
  • Bạn có thể thấy rằng vang Pinot Noir được phân loại là "Tân thế giới" và "Cựu thế giới". Rượu vang Pinot Noir "Cựu thế giới" dùng để chỉ loại rượu vang có nguồn gốc từ Châu Âu - cụ thể là Burgundy. Rượu vang Pinot Noir "Tân thế giới" đến từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Úc và New Zealand. Các nhà sản xuất rượu ở "Tân thế giới" và "Cựu thế giới" cũng tuân theo các loại quy tắc và quy trình khác nhau khi sản xuất rượu vang này.

 

2. Oregon và California, Hoa Kỳ

California và Oregon là hai nơi sản xuất ra nhiều vang Pinot Noir nhất Hoa Kỳ - và đây cũng là nơi làm ra những chai rượu thực sự chất lượng. Giữa cả hai bang, Oregon và California tự hào khi có hơn 50.000 mẫu Anh (200km2) vườn nho làm vang Pinot Noir. Nếu bạn sống ở Mỹ hoặc chỉ muốn thưởng thức vang vùng bờ Tây, đây là lựa chọn dành cho bạn.

  • Các vùng rượu vang California chất lượng: thung lũng Anderson, bờ biển Sonoma, Carneros, thung lũng sông Russian, và cao nguyên Santa Lucia

  • Các vùng rượu vang Oregon chất lượng: thung lũng Applegate Valley, dãy núi Chehalem, thung lũng Columbia, đồi Dundee, and thung lũng sông Snake

  • Một số loại rượu vang Mỹ ngon:

    • Buena Vista Pinot Noir Sonoma County ($12)

    • 2018 Balletto Vineyards Sexton Hill Vineyard Pinot Noir ($40)

    • Archery Summit Arcus Estate Pinot Noir ($92)

 

3. New Zealand

Khi nói đến vang Pinot, New Zealand thì không nổi tiếng như Pháp và Mỹ, nhưng rượu vang ở đây là thứ nhất định phải thử cho bất kỳ những người đam mê Pinot. Vang Pinot Noir của New Zealand mang đến nhiều mùi vị phức hợp, hấp dẫn và để lại cho bạn hương vị thật khó quên từ ngụm này đến ngụm khác.

  • Các vùng rượu vang New Zealand ngon: Central Otago, Marlborough, Wairarapa, Nelson và North Canterbury

  • Rượu vang New Zealand chất lượng:

    • Urlar Organic Pinot Noir 2018 ($22)

    • Peregrine Pinot Noir 2016 ($30)

    • 2016 Rippon Mature Vines Pinot Noir ($70)

  • Đừng quá căng thẳng về tính cổ điển của rượu vang khi bạn lựa chọn để mua. Rất nhiều người thử rượu đã đánh giá cao tất cả các loại vang Pinot Noir, bạn vẫn có thể thưởng thức một ly thơm ngon ngay cả khi nó không phải đúng chuẩn loại cổ điển.

Làm thế nào để chọn một chai vang Pinot Noir chất lượng tại một cửa hàng hoặc nhà hàng?

Chọn một chai vang Pinot Noir từ Burgundy, Oregon, California hoặc New Zealand.

Hãy xem kỹ thực đơn rượu hoặc các chai rượu để biết từng loại rượu được sản xuất ở vùng nào. Rượu Pinot Noir từ Burgundy, Oregon, California và New Zealand chắc chắn sẽ rất ngon và hấp dẫn. Bạn hãy sẵn sàng yêu cầu người phục vụ hoặc nhân viên cửa hàng giới thiệu cho mình một số loại vang phù hợp!

  • Rượu vang Pinot Noir của Chile  được rất nhiều người đam mê rượu vang yêu thích.
  • Nhiều người cũng khá thích thú với những chai Pinot Noir được sản xuất tại Alsace, Pháp; Alto Adige, Ý; và Pfalz, Đức.
  • Tìm kiếm đánh giá về rượu vang trên các trang mạng như Winefooly, Vivino, hay trên các trang mạng xã hội như Instagram và trên các ấn phẩm như Wine and Spirits.

Một chai rượu vang Pinot Noir ngon có hương vị như thế nào?

 

Hầu hết các loại vang Pinot Noir đều có vị không ngọt và tính axit vừa phải.

Được phát âm là "pe-now nuh-waar", loại rượu này được làm từ nhiều loại nho đặc biệt có màu sẫm và mọc thành chùm chắc tay. Từ "pinot" trong tiếng Pháp là cây thông, trong khi từ "noir" có nghĩa là màu đen. Khi kết hợp, cụm từ tiếng Pháp này mô tả khá chính xác về loại nho làm ra vang Pinot Noir.

Pinot Noir là một loại rượu vang cổ điển, có hương vị đậm cao (full-bodied) với nồng độ cồn cao hơn một chút so với một số loại rượu khác.

Pinot Noir chín có hương vị trái cây giống như quả mọng

Một ly vang Pinot Noir tiêu chuẩn có mùi vị như quả mâm xôi đen và dâu tây, sự kết hợp này đã tạo cho nó một hương vị thực sự hấp dẫn. Một số loại khác có hương vị đặc biệt phức tạp như dâu tằm và mâm xôi đỏ.

  • Ngoài ra, một số loại vang Pinot Noir cũng có hương vị giống như quả anh đào, quả sung hoặc quả mận.

Một ly vang Pinot Noir ngon sẽ mang hương vị của đất và hơi cay nồng tinh tế.

Một vài loại có vị mềm mượt, hương thơm quyến rũ, cùng với hương bạc hà và các loại thảo mộc khác. Khi vang Pinot Noir đủ tuổi, hương vị của nó thậm chí có thể thăng hoa giống mùi vị nấm cục (truffle).

  • Pinot Noir lâu năm sẽ có mùi hương da thuộc và thịt hăng nồng.

  • Một số vang Pinot Noir thậm chí còn có hương vị tinh tế, giống mùi nấm.

 

Pinot Noir có thể kết hợp hoàn hảo với những món ăn gì?

Gà tây, vịt và các loại gia cầm khác

Hương vị nhẹ nhàng, tinh tế của vang Pinot Noir là sự bổ sung mới mẻ và ngon miệng khi kết hợp với hương vị đặc trưng của thịt vịt, gà tây, chim cút và các loại thịt thú rừng khác. Một chai Pinot Noir có nguồn gốc từ một vườn nho ở Burgundy, New Zealand hoặc California rất hợp với các món ăn đặc biệt phong phú như gà tây hoặc vịt; thêm vào đó, thịt gia cầm thì hợp với các loại vang Pinot nhẹ từ vùng Oregon và Burgundy.

  • Một số món ăn phù hợp: Cánh gà rán giòn, vịt om, vịt hun khói và gà quay.

Các món cá thường rất hợp với một ly rượu vang trắng, nhưng vang Pinot Noir là một ngoại lệ mới mẻ. Vị nhẹ của rượu vang Pinot Noir cân bằng rất tốt với tầng hương vị giữa của cá, tạo nên một bữa ăn ngon và đầy đủ dưỡng chất mà bạn sẽ không thể nào quên được.

  • Món cá nướng sẽ tuyệt vời hơn khi kết hợp với một ly vang Pinot Noir chuẩn vị.

  • Một số món ăn phù hợp: Cá bơn nướng, chả cá hồi và cá ngừ nướng.

Mì ống với sốt cà chua

Pinot Noir không phải chỉ dành cho các món ăn làm từ thịt. Mùi vị đậm đà của nước sốt mì ống là sự kết hợp hoàn hảo với hương vị tinh tế, phức hợp của Pinot Noir, tạo nên một bữa ăn tươi ngon và sang trọng cho bữa trưa hoặc bữa tối.

  • Bạn là một người không thích sốt cà chua? Không sao cả - Pinot Noir hoàn toàn có thể tạo ra một kết hợp tuyệt với nước sốt pesto.

  • Một số món ăn phù hợp: Mì ống đút lò và mì ống cá hồi hun khói.

 

Nấm

Những hương vị mùi đất, tinh tế của một ly vang Pinot Noir ngon là sự kết hợp tuyệt vời với tất cả các loại nấm. Nấm mỡ nướng? Hay mì ống sốt nấm cục? Một ly Pinot Noir chắc chắn sẽ rất ngon khi kết hợp cùng thì hương vị của chúng.

  • Hãy thử nghĩ đến việc thêm một số loại nấm vào món mì ống của bạn. Hương vị đất của vang Pinot Noir sẽ là một sự kết hợp hoàn hảo với mùi vị của nấm.

  • Một số món ăn phù hợp: Món Poulet de provencal (gà nấu theo kiểu Provence Pháp), nấm mỡ nướng và sườn bê với nấm mỡ.

Phô mai

Bạn muốn nhấm nháp món gì đó nhẹ nhàng khi thưởng thức rượu vang Pinot Noir? Bạn thật may mắn, có nhiều loại pho mát ngon kết hợp hài hòa với loại rượu này. Các loại phô mai cứng, độ lên men vừa cùng với các loại phô mai cổ điển ‘mùi vị hăng nồng’ như Morbier, Taleggio và Époisses sẽ kết hợp xuất sắc với vang Pinot Noir.

  • Hãy xóa tan cơn thèm pho mát của bạn bằng một món khai vị đầy đủ! Rắc một ít dâu tây khô và nam việt quất lên đĩa của bạn sẽ làm tăng thêm hương vị mới.

 

Phục vụ rượu vang Pinot Noir như thế nào?

Làm lạnh chai vang Pinot Noir ở nhiệt độ khoảng 14°C

Tất cả các loại rượu vang đỏ đều ngon nhất khi chúng được ướp lạnh, và loại vang đỏ mang tính biểu tượng này cũng không phải là ngoại lệ. Đặt chai rượu của bạn trong tủ lạnh khoảng 2 giờ trước khi uống hoặc cho vào ngăn đá khoảng 15 phút nếu bạn đang vội.

  • Bạn cũng có thể ngâm chai vang Pinot vào chậu nước đá trong 5 phút, điều này sẽ giúp chúng mát lạnh và hấp dẫn hơn

 

Rót vang Pinot Noir vào ly phong cách Burgundy

Những ly rượu này có phần miệng thuôn vào thành một vành mỏng. Hình dạng độc đáo này đã tạo điều kiện cho tất cả các hương vị khác nhau hòa trộn và quyện với không khí, tạo ra một mùi hương thơm ngát, ngon lành để bạn thưởng thức.

  • Ngoài ra, bạn cũng có thể phục vụ vang Pinot Noir trong bất kỳ ly rượu nào được dán nhãn dành riêng cho rượu vang đỏ hoặc Pinot Noir.

Lời khuyên

  • Nếu bạn là người mới bắt đầu làm quen với rượu vang Pinot Noir, trước tiên hãy mua rượu ở mức giá thấp. Bằng cách đó, nó sẽ không phải là một tổn thất lớn nếu bạn không thích hương vị của loại rượu này.

  • Khi kết hợp rượu và thức ăn, hãy sử dụng các hương vị bổ sung. Ví dụ, một loại rượu ngọt rất hợp với đồ ăn mặn hoặc chua.

----------------------

Tác giả: Samuel Bogue.

Việt hoá: KhoRuouVang.vn

Link bài viết gốc tại đây

Đang xem: Chọn một chai rượu vang Pinot Noir chất lượng như thế nào?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng