Làm thế nào bắt đầu tìm hiểu và cải thiện kiến thức về rượu vang?

Làm thế nào bắt đầu tìm hiểu và cải thiện kiến thức về rượu vang?

 

Có rất nhiều thông tin về rượu vang trên mạng, nhưng không có nhiều lời khuyên hữu ích về cách bắt đầu và những gì cần tìm hiểu trước. May mắn thay, với một chút định hướng, bạn có thể đạt được rất nhiều sự thông thái về rượu vang (và sự tự tin) trong một khoảng thời gian rất ngắn. Bài hướng dẫn này cung cấp một bản phác thảo về cách nâng cao kiến thức về rượu vang của bạn - ngay cả khi bạn chỉ vừa mới bắt đầu tìm hiểu.

Tại sao chúng ta nên tìm hiểu về rượu vang?

Trở thành người am hiểu rượu vang không phải là việc dành cho tất cả mọi người. Nhưng đó là cách tốt nhất để người uống rượu nâng cao trải nghiệm xã hội của họ và cải thiện cảm nhận về hương vị. Cũng có một số lợi ích phụ đáng kể: bạn sẽ trở nên tự tin hơn khi mua rượu vang và có thể thưởng thức sự khác biệt về chất lượng các loại vang.

Tất nhiên, việc học cách nhận định chất lượng rượu vang có thể giúp bạn mở rộng tầm mắt đến mức bạn có thể không bao giờ nhìn thấy rượu trong cửa hàng tạp hóa giống nhau như vậy nữa. Vì vậy nếu bạn muốn duy trì sự hiểu biết sơ khai ngây ngô của mình, tốt nhất bạn nên ngừng đọc bài viết ngay bây giờ.

Tuy nhiên, nếu bạn đã sẵn sàng giải mã và hiểu biết về rượu vang từ trong ra ngoài, hãy bắt đầu thôi!

Cách cải thiện kiến thức về rượu vang khi bạn là người mới bắt đầu

Thay đổi cách bạn uống rượu vang

Bước đầu tiên bạn phải làm nếu muốn nâng cao kiến thức về rượu của mình là thay đổi ngay cách uống. Hãy nhớ rằng mục tiêu là thay đổi cách bạn mua và tiêu thụ rượu vang để bạn có thể đưa ra những lựa chọn sáng suốt hơn và có mức độ nhận thức cao hơn. Khi bạn ghi nhớ mục tiêu đó, mỗi lần bạn thưởng thức rượu vang bỗng trở thành một cơ hội để bạn bổ sung thêm kiến thức về vang. Thay đổi cách bạn uống, có nghĩa là bạn:

  • Thực hành quy trình nếm mỗi khi bạn cầm một ly rượu vang

  • Thiết lập việc so sánh hương vị để cải thiện khả năng nếm thử của bạn

  • Luôn xác định rõ nguồn gốc xuất xứ và niên vụ

  • Tìm kiếm các loại rượu vang mới nhằm mở rộng danh mục nếm thử của bạn

Điều chỉnh đơn giản này không phải lúc nào cũng đòi hỏi bạn phải toàn tâm toàn ý nghĩ về nó. Chỉ cần nhớ ghi chép cẩn thận và sau khi ghi lại những suy nghĩ của mình, bạn có thể quay lại thưởng thức rượu vang để đạt được hiệu quả của nó.

Bắt đầu lập thử thách rượu vang cho cá nhân bạn

Không quan trọng bạn là người mới bắt đầu hay chuyên gia, tất cả chúng ta đều có nhiều thứ để tìm hiểu về rượu vang. Với ý nghĩ đó, đây là 3 bước thử thách rượu vang cá nhân được thiết kế riêng cho người mới bắt đầu.

Tôi có phải là người mới bắt đầu tìm hiểu về rượu vang không?

Nếu bạn không biết cách mô tả độ chát và độ chua trong rượu vang và hầu như bạn không biết về nhiều loại và phong cách rượu vang có sẵn tại cửa hàng rượu vang địa phương của mình, thì rất có thể bạn là người mới bắt đầu. Vì vậy, xin chúc mừng bạn đã thử thách bản thân để học hỏi nhiều hơn!

Dưới đây là những bước đầu tiên cần thực hiện để nâng cao kiến thức về rượu vang của bạn:

Bước 1: Đặc điểm cơ bản của rượu vang

Đầu tiên, rượu vang là gì? Trong cuốn 'Wine Folly - Hướng dẫn cần thiết về rượu vang', rượu vang được mô tả như một loại đồ uống có cồn được làm từ nho lên men. Về mặt kỹ thuật, rượu có thể được làm bằng bất kỳ loại trái cây nào, nhưng hầu hết các loại rượu vang được làm bằng một loài nho có tên là Vitis Vinifera. Những quả nho này cấu tạo từ một số hợp chất khác nhau (bao gồm nước, đường, axit và polyphenol), trải qua nhiều thay đổi khác nhau trong quá trình lên men và tạo ra 4 đặc điểm nếm hương vị cơ bản có trong mỗi ly rượu vang.

Nhiệm vụ đầu tiên của bạn là học cách thưởng thức 4 đặc điểm này.

Bài tập rèn luyện khẩu vị nếm vang

Bước 2: Nếm thử 9 phong cách rượu vang

Hiện nay trên thế giới có những loại rượu nào? Chà, thực sự có hàng trăm nghìn loại rượu vang được tung ra mỗi năm và mỗi loại có một hương vị hơi khác nhau. Bất chấp sự đa dạng đặc biệt này, về cơ bản có 9 phong cách tổng thể xác định phân loại của rượu vang. Nhiệm vụ tiếp theo của bạn sẽ là nếm thử một loại rượu trong số 9 phong cách này để bạn có thể cảm nhận được phân loại này. Có thể mất một chút thời gian để thử từng loại, nhưng bạn sẽ nhận ra sự đối lập với một hương vị hoàn toàn khác.

9 phong cách rượu vang 

Bước 3: Nghi thức rượu vang cần thiết

Nghi thức về rượu vang duy nhất thực sự quan trọng là các bước và tiêu chuẩn liên quan đến việc bảo quản và nếm rượu để đảm bảo vang có hương vị như ý muốn của nhà sản xuất. Mọi thứ khác không quá quan trọng. Lý do duy nhất khiến nghi thức uống vang trở nên đặc biệt và có phần cầu kỳ là vì rượu là một sản phẩm cực kỳ dễ hỏng.

7 điều cơ bản để phục vụ rượu vang kết hợp ly uống rượu vang

Nguồn tham khảo học hỏi

Nếm thử hương vị

Nếm rượu bao gồm một quá trình 4 bước: nhìn, ngửi, nếm và suy ngẫm. Khi mỗi lần bạn nếm rượu vang và sử dụng chiến lược này, bạn sẽ bắt đầu nhận thức rõ hơn về sự khác biệt tinh tế giữa mỗi chai rượu. Dưới đây là một số bài viết rất hữu ích sẽ cải thiện khẩu vị của bạn:

Học hỏi

Mở rộng trải nghiệm nếm thử cá nhân của bạn bằng cách tìm hiểu một số thông tin hoàn cảnh vùng sản xuất rượu. Là rượu được sản xuất tại Tây Ban Nha? Vùng nào? Những giống nho nào tạo nên sự pha trộn rượu vang của vùng? Những giống rượu vang khác phát triển trong khu vực đó?

Bằng cách liên kết một loại rượu với một địa điểm, chúng tôi mở rộng hiểu biết của mình không chỉ đơn giản là nhà sản xuất và nhãn hiệu của nó. Điều này sẽ dẫn bạn đến những loại rượu thú vị mới bằng cách khám phá khu vực đó hoặc các khu vực có thuộc tính tương tự (khí hậu, giống nho làm rượu, truyền thống, v.v.).

Khám phá nguồn cảm hứng

Bạn nên nếm thử loại rượu vang gì tiếp theo? Ban đầu, việc tìm kiếm nguồn cảm hứng trong gian hàng rượu vang có thể khiến bạn choáng ngợp, may mắn thay, có rất nhiều nguồn tài nguyên tuyệt vời sẽ thúc đẩy bạn thử các loại vang mới.

  • Đăng ký Email miễn phí của kênh Wine Folly

  • Truy cập xếp hạng rượu miễn phí trực tuyến tại Tạp chí Wine Enthusiast
     

Lời nhắn cuối cùng: Bắt đầu ngay tối nay

Không bao giờ có thời điểm tốt hơn để bắt đầu tìm hiểu về rượu vang hơn là ngay bây giờ. Và, nếu bạn có bất kỳ điều gì muốn tìm hiểu, bạn luôn có thể tham khảo các bài viết tại KhoRuouVang.vn

 

---------------------

- Tác giả bài viết: Madeline Puckette

Tác giả từng đoạt giải James Beard và giải Wine Communicator của năm. Là đồng sáng lập của Wine Folly.

- Việt hoá: KhoRuouVang.vn

- Link bài viết gốc tại đây

Cách mô tả hương vị rượu vang

Đang xem: Làm thế nào bắt đầu tìm hiểu và cải thiện kiến thức về rượu vang?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng