Khám phá các loại rượu vang sủi

Khám phá các loại rượu vang sủi

Rượu vang sủi không chỉ là Champagne, và nếu cho là như vậy, ngay cả Champagne cũng có khá nhiều kiểu dáng đa dạng. Vì vậy, để tìm loại vang sủi yêu thích của bạn, hãy chia nhỏ các kiểu rượu vang sủi khác nhau dựa trên hương vị, bao gồm các gợi ý về loại rượu phù hợp với đặc tính hương vị.

 

Các kiểu rượu vang sủi khác nhau

 

 

Đây là loại rượu dùng kỹ thuật tiên tiến nhất trên thế giới. Rượu vang sủi được cho là ​​loại rượu mang tính kỹ thuật nhất trên thế giới. Điều làm cho thứ rượu này trở nên kỹ thuật là nó không chỉ trải qua một lần lên men để tạo ra rượu mà còn trải qua một lần lên men thứ hai để tạo ra bong bóng khí! Trong toàn bộ quá trình sản xuất rượu, nhà sản xuất có rất nhiều lựa chọn để thực hiện, mà điều đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hương vị rượu vang sủi cuối cùng. Và đây là cách chúng ta tiến hành khám phá nhiều phong cách của rượu vang sủi. 

Bí quyết để tìm ra phong cách của loại vang sủi phù hợp với bạn

Ngay cả trong nhánh nhỏ các dòng rượu Champagne, bạn có thể tìm thấy các ví dụ về loại rượu vang sủi phù hợp trong số 4 loại phong cách sau. Vậy thì, làm thế nào sau đó một người tìm thấy phong cách họ yêu thích? Tôi muốn cho bạn biết một bí mật nhỏ về thế giới rượu vang sủi. Nếu bạn hiểu sản xuất rượu dựa trên 2 kỹ thuật chính, bạn có thể thấy rằng giấc mơ tìm được loại vang sủi ưa thích của mình đã bắt đầu ‘sủi tăm’ rồi đó.

Rượu vang sủi bọt sản xuất theo phong cách khử bớt oxy, có vị thanh mát.

Rượu vang sủi được làm theo phong cách này sẽ có độ đậm nhẹ nhàng với hương vị của hoa, táo tươi, trái cây nhiệt đới, chanh và vỏ chanh. Rượu có xu hướng đậm nhẹ và tươi mát trong vòm miệng. Kỹ thuật này được gọi là sản xuất rượu vang khử bớt oxy và ý định đằng sau phương pháp này là bảo tồn càng nhiều đặc tính hương vị hoa và trái cây của rượu càng tốt. Điều này có nghĩa là lượng oxy được đưa vào ít hơn trong quá trình sản xuất rượu - đây là nguyên nhân của thuật ngữ ‘khử bớt oxy’.

 

Các loại vang sủi được tạo bằng phương pháp này: 

  • Không ngọt, Không hương vị trái cây & Thanh mát (Dry, Lean & Zesty)

  • Độ đậm nhẹ, Không ngọt, Có hương vị trái cây & Hoa cỏ (Light, Dry, Fruity & Floral)

  • Ngọt & Thơm (Sweet & Perfumed)

 

Rượu vang sủi loại không ngọt, không hương vị trái cây & thanh mát 

Rượu vang không ngọt và hương vị thanh mát được làm bằng nho không mùi thơm như giống nho ChardonnayPinot Noir. Chúng cũng thường đến từ những vùng sản xuất rượu vang có khí hậu mát mẻ nhất. Để không làm rượu ngọt, người ta thêm ít đường vào trong quá trình dosage(1), và thường được dán nhãn là Brut(2) (xem tất cả các mức độ ngọt của rượu vang sủi tăm).

 

Dưới đây là một số loại rượu vang thuộc loại này: 

  • Hầu hết các loại rượu Champagne làm từ nho của nhiều mùa vụ khác nhau (non-vintage Champagne) 

  • Hầu hết vang Cava 

  • Hầu hết rượu vang sủi có độ ngọt Brut (0-12 g/L RS) và Extra Brut (0-6 g/L RS)

  • Hầu hết vang sủi có độ ngọt Brut Nature (0-3 g/L RS) hay còn gọi là Pas Dosé, Pas Dosage

Tham khảo thêm: 

Rượu vang sủi loại độ đậm nhẹ, không ngọt, có hương vị trái cây & hoa cỏ 

Vẫn có hương vị đậm nhẹ nhàng, những loại rượu vang sủi này có thêm mùi hương hoa và trái cây thường từ nho đã được pha trộn vào rượu. Ví dụ, vùng Franciacorta ở Ý pha rượu Pinot Grigio vào vang sủi của họ, tạo ra hương vị trái cây nhiều hơn (giống như vị trái đào trắng!). Bạn cũng sẽ có xu hướng tìm thấy phong cách này được thực hiện ở các vùng trồng nho có khí hậu ấm hơn, chẳng hạn như Sonoma, California.

 

Dưới đây là một số ví dụ:

  • Hầu hết các loại vang Prosecco có độ ngọt Brut and Extra-Dry (hay còn gọi là vang Valdobbiadene) 

  • Hầu hết vang Franciacorta (phát âm là “fran-cha-court-ah”) 

  • Vang hồng sủi

  • Vang Riesling Sekt (từ Đức và Áo) 

  • Hầu hết các loại rượu vang sủi của Mỹ, Argentina và Nam Phi (Cap Classique) 

Rượu vang sủi có độ ngọt Extra-Dry

Rượu vang sủi loại ngọt & thơm

Rượu vang sủi ngọt hoặc là được làm ngọt trong giai đoạn dosage của quá trình sản xuất rượu vang hoặc được làm bằng loại nho có mùi thơm như Muscat (hay còn gọi là nho Moscato). Nếu rượu được làm ngọt theo cách thêm đường vào nó sẽ được dán nhãn với một trong số các thuật ngữ về độ ngọt:

 

  • Vang Dry Prosecco (hay còn gọi là vang Valdobbiadene) 

  • Rượu vang sủi dán nhãn Demi-Sec và Doux 

  • Rượu vang sủi Ý có gắn nhãn Amabile và Dolce 

  • Vang Brachetto d’Acqui (một loại rượu vang hồng) 

  • Vang Asti Spumante (làm bằng nho Moscato)

Rượu vang sủi bọt sản xuất theo phong cách tự phân hủy và oxy hóa

Rượu vang sủi được làm theo phong cách này có hương vị đậm đà và vị kem béo với hương vị của bánh mì nướng, bánh mì hoa cúc, táo vàng, tổ ong và đôi khi là hạt phỉ. Phong cách này được thực hiện bằng một kỹ thuật thường được gọi là sản xuất rượu tự phân hủy hoặc oxy hóa. Ý tưởng đằng sau phương pháp đặc biệt này là nâng cao chất lượng lão hóa rượu vang. Các loại vang sủi được tạo bằng phương pháp này: 

  • Hương vị đậm đà, có vị Kem béo & mùi vị Hạnh nhân (Rich, Creamy & Nutty)

Rượu vang sủi loại hương vị đậm đà, có vị kem béo & mùi vị hạnh nhân

Như bạn có thể đã đoán ra được, rượu vang sủi sản xuất theo cách tự phân hủy là một quá trình tốn kém hơn về thời gian và nguồn lực, đó là lý do tại sao chúng có xu hướng đắt tiền hơn (mặc dù có chất lượng tuyệt vời!). Hãyìm kiếm các loại rượu có ghi “extended tirage(3)” (thời gian mồi rượu lâu) có nghĩa là chúng đã ủ lắng tinh chất bã men - lees(4) trong một thời gian dài. Điều này giúp tăng thêm hương vị kem béo của vang.

 

Vậy nên, hãy xem xét quá trình sản xuất rượu vang. Nhiều loại rượu vang sủi bọt có nhiều hương vị hạnh nhân nhất được lên men trong thùng gỗ sồi.

  • Rượu vang sủi Reserva và Gran Reserva Cava 

  • Champagne làm từ nho cùng mùa vụ (vintage Champagne), vang Bubbles của Mỹ, vang “Metodo Classico” của Ý, vang Franciacorta và Cap Classique với hơn 3 năm ủ lắng bã men.

Làm thế nào mà quá trình oxy hóa và tự phân hủy làm cho vang sủi có hương vị đậm đà, ngậy vị kem béo hơn

Quá trình oxy hóa: Trong quá trình sản xuất, rượu vang thường được lên men trong thùng gỗ sồi để thêm hương vị tinh tế của gỗ sồi nhưng quan trọng hơn, gỗ sồi cho phép nhiều oxy hơn góp phần vào quá trình sản xuất rượu vang. Đây là nơi xuất phát thuật ngữ “oxy hóa” và nó làm tăng thêm hương vị hấp dẫn tinh tế cho rượu.

 

Quá trình tự phân hủy: phương diện tự phân hủy của quá trình này xảy ra trong khi rượu vang nằm trong chai sau lần lên men thứ hai. Nấm men chịu trách nhiệm cho quá trình lên men thứ hai chết và hòa tan (tự phân hủy) và lưu lại trong chai. Rượu vang càng tiếp xúc lâu với các tinh chất bã men này, được gọi là “lees”, thì vang càng dậy hương vị kem béo hơn. Một số loại rượu vang sủi bọt, chẳng hạn như Krug Champagne hoặc Cava Gramona (một loại vang Gran Reserva Cava) sẽ lão hóa rượu từ 6-7 năm để phát triển một kết cấu hương vị kem béo đậm đà và đầy mùi vị hạnh nhân.

 

Lời kết

Lần tới khi bạn bước vào một cửa hàng rượu, hãy cho nhân viên bán rượu biết loại vang sủi bạn đang tìm kiếm dựa trên các phong cách vang sủi ở trên và bạn sẽ có được những loại vang mình muốn.

 

Ghi chú thêm của Kho Rượu Vang.

  1. Dosage(1): (Còn gọi là Liqueur d'expedition): Sau khi khử mùi, một hỗn hợp cuối cùng gồm rượu và đường được thêm vào để tạo hương vị (và để lấp đầy một phần chai rỗng). Tùy thuộc vào mức độ ngọt của Champagne, có thể không có đường đến vài muỗng canh mỗi chai.

  2. Brut(2): Là một thuật ngữ có trên nhãn chai rượu champagne dùng để chỉ lượng đường có trong thành phẩm. Loại rượu chát nhất, thường không chứa bất kỳ loại đường nào, thường được gọi là “brut nature”. Kế đến là “extra brut”, “brut”, “extra-dry/extra-sec”, “dry/sec”, “demi-sec” và cuối cùng là “doux”, vốn là loại champagne ngọt nhất

  3. Rượu mồi - Tirage (3): Hay Liqueur de Tirage là một dung dịch rượu vang, đường và men được thêm vào một chai rượu nền vẫn còn nguyên để bắt đầu phương pháp làm rượu Champagne truyền thống, hay còn gọi là méthode traditionnelle. Việc bổ sung ‘rượu mồi’ kích hoạt quá trình lên men thứ hai tạo ra bọt khí của rượu vang sủi.

  4. Tinh chất bã men - Lees(4): Tế bào men chết, bã mịn của hạt nho, cuống nho, thịt nho và tartrat (tinh thể axit tartaric vô hại) - tồn tại trong thùng hoặc bể chứa trong và sau quá trình lên men.

---------------------------

- Tác giả bài viết: Madeline Puckette

Tác giả từng đoạt giải James Beard và giải Wine Communicator của năm. Là đồng sáng lập của Wine Folly.

- Việt hoá: KhoRuouVang.vn

- Link bài viết gốc tại đây

Đang xem: Khám phá các loại rượu vang sủi

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng