Vì sao rượu vang cần được thở trước khi uống?

Vì sao rượu vang cần được thở trước khi uống?


Bạn có bao giờ từng nghĩ rằng rượu được đóng kín trong chai trong một khoảng thời gian dài thật giống như nàng công chúa Hoa Hồng bị lời nguyền nên ngủ giấc ngủ trăm năm trong rừng sâu. Nàng đang đợi một chàng hoàng tử đến đánh thức sau giấc ngủ dài, Rượu vang cũng vậy. Chờ đợi trong không gian nhỏ chật hẹp của chai rượu quá lâu, rượu cũng mong được bạn đánh thức, được “thở”.

Khi rượu có cơ hội để thở, sẽ diễn ra các quá trình sau:

  • Hương thơm của rượu được lan tỏa mạnh mẽ hơn. Điều này rất quan trọng, vì thưởng thức rượu vang chính là cảm nhận hương thơm. Hương thơm càng lan tỏa càng kích thích vị giác, rượu càng trở nên ngon hơn.

  • Vị chat (độ tannin) của rượu đằm xuống và dịu đi. Rượu trở nên đậm đà hơn, hương vị mới nở rộ và thơm ngon nhất.

Những loại rượu cần được “thở”

  • Những loại rượu có mùi vị phức tạp. Những loại rượu này cần được tiếp xúc lâu với oxy để hương vị được nở rộ như: Premier Grands Crus của vùng Bourgogne (Pháp).

  • Các loại rượu mới, còn trẻ nhưng đậm đà, chứa nhiều tannin như: Carbernet Saugvigon của Úc, Mỹ; Brunello, Barolo, Barbaresco của Ý…một số lớn rượu Pháp của vùng Côtes-du-Rhône như: Chaateauneuf-du-Pa… 

  • https://vietygroup.vn/Uploads/images/3(1).jpg

Quá trình “thở” giúp hương vị rượu nở rộ và thơm ngon nhất.

Một số loại rượu không nên cho thở lâu hoặc không cần cho thở:

  • Các loại rượu vang trắng thông thường có thể uống ngay sau khi ướp lạnh và mở nắp chai. Dù cho thở cũng không thay đổi mùi hương, kết cấu của rượu.

  • Với các loại rượu đỏ có độ tannin thấp, có vị nhẹ hoặc thanh cũng không cần thở. Ví dụ như Pinot Noir của Mỹ, Pháp; Dolcetto hay Barbera của Ý.

  • Các loại rượu lâu năm (từ 30 năm trở lên) tuyệt đối không cần để thở vì các hợp chất phenolic trong rượu có thể đã tan rã do thời gian quá lâu và phai nhạt đi nên cần uống ngay khi vừa rót ra, để cảm nhận được hương vị trọn vẹn của rượu.

  • Các loại rượu thông thường và có giá thành thấp có có hương vị đơn thuần cũng không cần thở.

Thời gian cho rượu thở

  • Rượu vang trẻ chỉ cần thở từ 20-30 phút. Rượu trẻ thường chưa có độ sâu lắng cần thiết nên chỉ cần tiếp xúc với không khí một thời gian ngắn là lượng oxy đã có thể khuấy động rượu, giúp phá vỡ những cấu trúc phức tạp và tăng mùi thơm mới lạ cho vang.

  • Rượu vang đỏ đậm đà, mạnh mẽ và sâu lắng thì cần thời gian lên đến 1 – 3 giờ để trong bình decanter trước khi uống.

Cách để rượu thở

C:\Users\DAOLE\Desktop\ruou-thở-bao-lau.png

Cách rượu được “thở” cũng khác nhau. Rượu già giống như người bà thân yêu của bạn. Bạn nên đánh thức bà vào buổi sáng một cách nhẹ nhàng, chậm rãi, kiên trì hơn, mất nhiều thời gian hơn. Một loại rượu trẻ hơn giống như cô con gái tuổi teen của bạn. Bạn phải ra sức lay lắc, kéo lê, hò hét để cô công chúa đỏng đảnh ấy tỉnh giấc đón bình minh. 

Vì vậy, với rượu vang lâu năm, tốt nhất bạn nên dùng bình chiết và rót rượu nhẹ nhàng vào bình. Đối với một loại rượu vang trẻ hơn, đừng lo lắng, bạn thậm chí có thể sử dụng máy sục khí để “bắn” rượu và thổi không khí vào trong để quá trình thở diễn ra được nhanh hơn.

Sau quá trình rượu thở được hoàn tất chính là lúc thưởng thức ly rượu vang thơm ngon đúng độ. Còn chàng hoàng tử cũng đã cưới nàng công chúa xinh đẹp ngủ trong rừng và họ sống bên nhau hạnh phúc suốt đời. Không có trái ngọt nào có được mà không phải trải qua những chông gai, thử thách. Ly rượu ngon chỉ ngon khi bạn thưởng thức nó đúng cách. 

Đào Lê, KhoRuouVang.vn

Đang xem: Vì sao rượu vang cần được thở trước khi uống?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng