Rượu Vang tốt cho sức khỏe như thế nào?

Rượu Vang tốt cho sức khỏe như thế nào?

Uống rượu vang có tốt cho sức khoẻ không?

Như chúng ta đã biết, rượu vang là một thức uống có cồn được lên men từ nho. Nho được làm rượu vang khác với nho ăn. Nho làm rượu vang có đặc điểm vỏ dày, nhiều hạt, quả nhỏ và ngọt hơn nho ăn. Trong thành phần của nho làm rượu vang rất giàu chất chống oxy hóa có lợi cho sức khoẻ như: Resveratrol, proanthocyanidin, epicatechin, catechins, quercetin, glutathione,…Các hợp chất này chủ yếu được tìm thấy nhiều ở vỏ nho và hạt nho.

Theo các nghiên cứu cho thấy, các hoạt chất chống oxi hoá có trong rượu vang ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe của con người. Giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch, ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Đồng thời giúp giảm tổn thương các tế bào viêm, tăng cường khả năng miễn dịch,…

Rượu vang đỏ có chứa một số chất chống oxy hóa:

  • Resveratrol (từ vỏ nho): Có thể giúp sản xuất cholesterol “tốt” (HDL), giảm sản xuất cholesterol “xấu” (LDL) và ngăn ngừa đông máu. Resveratrol có hàm lượng nhỏ trong rượu vang, nhưng có tác dụng tốt đối với sức khoẻ con người.
  • Quercetin (từ vỏ nho phơi nắng): Có thể tăng cường khả năng miễn dịch và chống dị ứng. Quercetin là một loại tanin có trong rượu vang.
  • Tanin (từ hạt /vỏ nho): Một số hợp chất tannin khác từ hạt và vỏ nho có thể ngăn ngừa nhiễm trùng vi sinh vật và bảo vệ DNA.
  • Catechin/Epicatechin (loại tannin từ hạt/vỏ nho) Trong các thử nghiệm trên người, catechin và epicatechin làm giảm tổng lượng cholesterol LDL “xấu” và tăng cholesterol HDL “tốt”.
  • Proanthocyanidin (một loại tanin cô đặc): Có thể cải thiện tính linh hoạt của khớp, cải thiện lưu thông máu, ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn và vi rút và có tác dụng chống dị ứng.

Rượu vang trắng có chứa các chất chống oxy hóa:

  • Glutathione: Có thể bảo vệ chống lại tác hại của các hóa chất độc hại trong môi trường và giúp ngăn ngừa ung thư.
  • Caffeic Acid: Có thể ngăn ngừa bệnh tim và các biến chứng liên quan đến thận.

18 tác dụng của tuyệt vời của rượu vang giúp cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc.

1. Rượu vang có lợi với sức khỏe tim mạch

Một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh công dụng tuyệt vời của rượu vang đỏ đối với sức khỏe tim mạch. Trong rượu vang đỏ có chứa các hợp chất polyphenolic như resveratrol (3,5,4′-trihydroxystilbene), flavonoid (epicatechin, anthocyanin, catechin, quercetin và Procyanidin) và tannin polymer – có tác dụng bảo vệ tim và giảm các nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.

Hãy sử dụng rượu vang một cách điều độ để bảo vệ sức khoẻ. Mỗi ngày chỉ nên uống 2 ly rượu vang (150ml/ly) đối với nam giới, còn với phụ nữ là 1 ly (150ml/ly).

2. Rượu vang có lợi cho sức khỏe đường ruột

Ngày càng có nhiều bằng chứng liên quan đến vai trò của 'hệ vi sinh vật' đường ruột đối với sức khỏe tổng thể của con người. Việc hấp thụ polyphenol có nguồn gốc từ nho và rượu vang đỏ có thể điều chỉnh hệ vi sinh vật đường ruột và đóng góp vào hệ sinh thái vi sinh vật có lợi, có thể nâng cao lợi ích sức khỏe con người. Polyphenol có khả năng tăng số lượng vi khuẩn có lợi và hoạt động kháng khuẩn chống lại vi khuẩn gây bệnh, tuy nhiên hầu hết các nghiên cứu đã được thực hiện trên mô hình động vật hoặc mô hình đại tràng trong ống nghiệm. 

 

3. Rượu vang giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Một cuộc nghiên cứu của Ben-Gurion University of the Negev thuộc Trung tâm Y Tế Negev, Soroka và Trung tâm nghiên cứu hạt nhân Negev, Israel đã chỉ ra rằng: Những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường sử dụng rượu vang đỏ một cách điều độ sẽ giúp kiểm soát đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

 

4. Rượu vang làm giảm bệnh tăng huyết áp

Kết quả cuộc nghiên cứu về tác dụng của resveratrol có trong rượu vang đỏ được công bố bởi Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ (AHA) cho thấy, resveratrol trong rượu vang đỏ có tác dụng làm giảm huyết áp. Đây cũng là kết quả của cuộc nghiên cứu từ King College London. Bên cạnh đó một nghiên cứu vào năm 2012 cho thấy, rượu vang đỏ không cồn cũng có thể làm giảm bệnh tăng huyết áp đáng kể.

 

5. Rượu vang có công dụng giúp giảm nguy cơ đột qụy

Trong một số nghiên cứu cho thấy, rượu vang có tác dụng đáng kể trong việc làm giảm nguy cơ đột qụy, tăng cường điều hòa máu lên não.

 

6. Rượu vang giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thị lực

Càng về già, nguy cơ mắc bệnh về thị lực ngày càng cao, các bệnh lý về thị lực thường hay gặp ở người lớn tuổi đó là: Đục thủy tinh thể, bệnh tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng, bệnh võng mạc tiểu đường.

Thành phần trong rượu vang chứa resveratrol có khả năng chống viêm và chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt ở người lớn tuổi, đây là một nghiên cứu được công bố vào năm 2016.

 

7. Rượu vang giúp ngăn ngừa bệnh ung thư

  • Ngăn ngừa ung thư vú

Rượu vang giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ. Các chất ức chế aromatase có trong rượu vang đỏ làm giảm nồng độ estrogen và tăng testosterone – giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ thời kỳ sắp mãn kinh.

  • Ngăn ngừa ung thư phổi

Năm 2017, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng – resveratrol có tác dụng ngăn ngừa và bảo vệ phổi, gây chết tế bào ung thư và ức chế sự di căn. Tuy nhiên, tác dụng này là do resveratrol chứ hoàn toàn không liên quan gì đến rượu vang.

  • Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt 

Rượu vang giúp hạn chế các nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Một cuộc nghiên cứu vào năm 2019 công bố rằng, những người mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt khi sử dụng rượu vàng sẽ làm hạn chế sự phát triển của các tế bào mầm bệnh.

Bên cạnh đó, theo nghiên cứu từ trường Y Harvard năm 2007 với đàn ông từ 40-64 tuổi đã chỉ ra rằng, uống 4-7 ly rượu mỗi tuần sẽ giúp hạn chế các nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao hơn so với những người không sử dụng rượu vang.

  • Ung thư ruột kết (ung thư kết tràng)

Rượu vang đỏ giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng vang đỏ giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết.

 

8. Rượu vang giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ

Một cuộc nghiên cứu vào năm 2018 đã cho thấy mối quan hệ giữa chứng mất trí nhớ và rượu vang. Theo đó, những người ít hoặc không sử dụng vang có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn so với người sử dụng rượu vang. Lý giải tác dụng của rượu vang đối với căn bệnh mất trí nhớ đó là do polyphenol có trong rượu vang làm thay đổi cấu hình lipid và giảm viêm.

 

9. Rượu vang làm giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm

Một nghiên cứu được công bố trực tuyến trên Tạp chí Y học BMC Medicine của Anh cho biết, phụ nữ và nam giới trung tuổi uống từ 2 đến 7 ly rượu vang nhỏ mỗi tuần ít có nguy cơ mắc trầm cảm hơn những người không uống là 32%.

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Navarra (Tây Ban Nha) đã tiến hành nghiên cứu và khảo sát hơn 5.500 người (cả nam giới và phụ nữ) trong độ tuổi từ 55 đến 80 ở Tây Ban Nha. Những người này đã tham gia vào thử nghiệm lâm sàng đánh giá chế độ ăn ở Địa Trung Hải về nguy cơ mắc bệnh tim và không một ai trong họ mắc trầm cảm khi bắt đầu tham gia nghiên cứu.

Sau 7 năm theo dõi, 443/5.500 người bị chẩn đoán là mắc trầm cảm. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận những người uống từ 5 đến 15gr rượu vang mỗi ngày ít có nguy cơ bị trầm cảm hơn so với những người không uống rượu (một ly rượu nhỏ có chứa 9 gam cồn nguyên chất). 

10. Rượu vang giúp tăng cường hệ miễn dịch

Mỗi ngày uống một ly rượu vang trắng sẽ giúp cơ thể tăng cường chức năng của hệ miễn dịch, bảo vệ sức khỏe.

11. Rượu vang có công dụng kéo dài tuổi thọ

Việc sử dụng rượu vang ở mức độ vừa phải và phù hợp sẽ giúp giảm các nguy cơ mắc bệnh tật, từ đó kéo dài tuổi thọ. Năm 1965, một cuộc nghiên cứu đã diễn ra tại Ý với quy mô 1536 nam giới ở độ tuổi từ 45 đến 65. Sau 30 năm, cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người đàn ông uống rượu vang đỏ ở mức độ thích hợp, khoảng 63g/ngày thì tuổi thọ trung bình cao hơn so với những người uống ít hoặc nhiều hơn 63g/ngày.

12. Rượu vang có tác dụng bảo vệ răng khỏi vi khuẩn

Theo các nhà khoa học, sử dụng rượu vang sẽ giúp răng loại bỏ các vi khuẩn gây mảng bám trên răng, bảo vệ răng chắc khỏe hơn.

13. Rượu vang có tác dụng làm giảm cholesterol

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, resveratrol có trong rượu vang đỏ giúp giảm LDL – cholesterol xấu đáng kể và làm tăng HDL – cholesterol tốt.

14. Rượu vang có công dụng ngăn ngừa cảm lạnh

Theo một cuộc nghiên cứu của hơn 4000 giảng viên đại học trên khắp đất nước Tây Ban Nha, những người uống rượu vang ít có nguy cơ bị cảm lạnh hơn so với những người uống bia hoặc rượu mạnh, bởi trong rượu vang có chất chống oxy hóa, có khả năng làm giảm các triệu chứng cảm lạnh.

15. Rượu vang giúp đầu óc minh mẫn

Nhóm nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Đại học Rochester, New York đã công bố rằng: Uống rượu vang điều độ ở một liều lượng nhất định sẽ giúp cải thiện trí nhớ trong ngắn hạn, cải thiện khả năng ghi nhớ.

16. Rượu vang có công dụng làm tăng mật độ xương

Ở những người cao tuổi, nguy cơ mắc các bệnh về xương là rất cao do hàm lượng canxi sản sinh ngày càng ít đi. Có nhiều cách để bổ sung canxi và rượu vang được xem là một phương pháp hiệu quả đáng được quan tâm.

Trong rượu vang đỏ có chứa hàm lượng silicon cao, rất có lợi cho xương – giúp tăng mật độ xương, giảm các nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

17. Rượu vang giúp cải thiện chức năng nhận thức

Theo báo cáo từ các cuộc nghiên cứu trên thế giới cho thấy tác dụng của rượu vang đối với chức năng nhận thức của cơ thể. Cụ thể, các hoạt chất có trong rượu vang có khả năng ngăn ngừa các tế bào thần kinh của não chết đi, bảo vệ não khỏi các căn bệnh thoái hóa thần kinh như Parkinson và Alzheimer.

18. Rượu vang có tác dụng tăng cường sức khỏe tình dục

Nếu nói Rượu vang là "thần dược" số 1 cho "chuyện ấy" thì có đúng không các bạn? Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, rượu vang đỏ có khả năng làm tăng cường sức khỏe và trải nghiệm tình dục. Theo đó, đối với đàn ông khi sử dụng rượu vang đỏ sẽ làm tăng testosterone – một loại hormone giúp tăng cường ham muốn tình dục. Ngược lại, đối với phụ nữ việc sử dụng rượu vang sẽ giúp tăng lưu lượng máu đến vùng erogenous, tăng khả năng bôi trơn. 

Mai Quang Linh, KhoRuouVang.vn, tổng hợp.

Nguồn tham khảo: Wine Folly, Vinmec International Hospital, Ben-Gurion University of the Negev, Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ (AHA), Tạp chí Y học BMC Medicine

Đang xem: Rượu Vang tốt cho sức khỏe như thế nào?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng