Có nên uống rượu vang trước khi đi ngủ?

Có nên uống rượu vang trước khi đi ngủ?


Có nhiều bài viết cho rằng uống rượu vang trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn cùng nhiều tác dụng khác như giảm cân, chống lão hóa, ngăn ngừa bệnh tật… Liệu có thật sự đúng như vậy?

Bác sĩ Jessica Vensel Rundo, nhà thần kinh học và chuyên gia về giấc ngủ cho biết rượu là một loại thuốc an thần nên hoàn toàn đúng khi bạn cảm thấy dễ ngủ hơn nếu nhâm nhi một chút rượu trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, giống như nhiều loại thuốc an thần khác, rượu có thể khiến bạn thức dậy với một mức độ khó chịu. Cơ thể của bạn sẽ cần bù đắp năng lượng do thiếu một giấc ngủ ngon và sự tỉnh táo của bạn có thể bị suy giảm.

Mỗi đêm, giấc ngủ của bạn được chia thành các giai đoạn hoặc chu kỳ. Bạn thường sẽ có giấc ngủ sâu trong vài giờ đầu tiên và giảm dần trong nửa sau, lúc này sẽ xuất hiện REM (khái niệm về giấc ngủ mơ). Khi rượu bắt đầu chuyển hóa, tác dụng an thần sẽ mất đi. Điều này ngăn cản bạn có được giấc ngủ sâu, bạn có thể bị thức dậy dễ dàng và thường xuyên hơn, đặc biệt là vào nửa sau của đêm.

Nghiên cứu hiện tại cũng cho thấy rượu làm giảm melatonin, loại hormone giúp điều hòa giấc ngủ. Nếu bạn trở nên phụ thuộc vào rượu để ngủ được thì theo thời gian bạn có thể khiến nhịp sinh học của bản thân bị đảo lộn.

Chúng ta nên uống rượu vang bao lâu trước khi đi ngủ là tốt nhất?

wine pairing christmas

Dùng một ly vang trong bữa ăn tối và cách giấc ngủ ít nhất bốn giờ sẽ là một lựa chọn tuyệt và đem lại cho bạn những lợi ích không ngờ.

Theo nghiên cứu mới của Kings College ở London, Vương quốc Anh, cho thấy những người uống rượu vang đỏ ở mức độ vừa phải có thể có sự đa dạng cao hơn của hệ vi sinh vật đường ruột.

Bên cạnh đó, rượu vang cũng có xu hướng tạo ra “hiệu ứng làm dịu” não bộ giúp chúng ta giảm căng thẳng sau một ngày làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng rượu vang thậm chí có thể mang lại lợi ích lâu dài cho sức khỏe tinh thần khi chúng ta uống ở mức độ vừa phải.

Resveratrol, một hợp chất trong rượu vang đỏ, đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy chất bổ sung này đã ngăn chặn sự hình thành của các thành phần gây viêm có liên quan đến ung thư và các bệnh mạn tính khác. Resveratrol cũng đã được chú ý nhiều nhờ đặc tính chống lão hóa.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống rượu vang đều đặn vào mỗi bữa tối có nguy cơ mắc bệnh cảm cúm thông thường thấp hơn 40%. Hơn nữa, các bác sĩ đã phát hiện ra rằng uống rượu vang đỏ đặc biệt có thể tăng cường khả năng miễn dịch chống lại 200 loại virus.

Rượu vang đỏ cũng đã được chứng minh là làm giảm mức LDL (cholesterol xấu) và tăng mức HDL (cholesterol tốt). Tỷ lệ cân bằng này làm cho các cục máu đông khó hình thành hơn, giảm thiểu nguy cơ dẫn đến các cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Vì vậy, hãy thêm vào thực đơn tối một ly rượu vang và đọc vài trang sách trước khi đi ngủ để có một sức khỏe tốt và một giấc ngủ chất lượng.

Lee Dong A, KhoRuouVang, tổng hợp.

Đang xem: Có nên uống rượu vang trước khi đi ngủ?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng