Nút bần hay nút vặn là tốt hơn để bảo quản rượu vang?

Nút bần hay nút vặn là tốt hơn để bảo quản rượu vang?
 
Nút bần là sự lựa chọn kinh điển cho câu hỏi người ta dùng cái gì để ngăn cách giữa bạn và phần rượu vang trong chai. Tuy nhiên, đã có một số bằng chứng đáng ngạc nhiên cho thấy việc tranh luận về nút bần và nút vặn không hề dễ phân định rạch ròi đen trắng như ta tưởng tượng. Cái nào tốt hơn: nút bần hay nút vặn? Nếu bạn nói nút bần tốt hơn, bạn vừa đúng vừa sai. 

Sự thật là, nhu cầu trên toàn thế giới về rượu vang (và các loại nút chai) đang tăng lên, vì vậy chúng ta nên làm quen với cách bảo quản rượu vang trong tương lai. Hãy xem xét kỹ hơn lý do tại sao nút bần và nút chai tổng hợp gần như giống nhau về khả năng bảo quản và độ lão hóa của rượu vang. Sau đó, xem xét trước một số loại nút chai thay thế trong việc bảo quản rượu vang để giúp bạn hình dung nơi thế giới rượu vang đang hướng tới.

So sánh nút bần và nút vặn

Nút bần

Nút bần đã là sự lựa chọn ưa thích để đóng rượu kể từ thời kỳ đầu của châu Âu hiện đại vào những năm 1400. Tại sao? Bởi vì, vỏ cây sồi làm nút bần là một trong số ít các sản phẩm tự nhiên đủ dẻo dai để giữ kín những thứ bên trong chai thủy tinh. Chai thủy tinh đã trở nên phổ biến hơn để chứa đựng rượu trong thời đại này.

Cho đến ngày nay, chỉ có một số ưu và nhược điểm đối với nút bần tự nhiên là:

Ưu điểm

  • Một nguồn tài nguyên tái tạo tự nhiên

  • Được ưa thích xuyên suốt lịch sử

  • Đã được chứng minh có thể lão hóa rượu lâu dài

Nhược điểm

  • Đắt (gấp 2-3 lần)

  • 1-3% bị ảnh hưởng bởi mùi nút bần do chất TCA (2,4,6-trichloroanisole)

  • Tài nguyên thiên nhiên có hạn

  • Chất lượng không đồng đều

  • Nút bần có khả năng thở vang tự nhiên nhưng với tỷ lệ thay đổi

Nút vặn và nút chai tổng hợp

Nút vặn chỉ được sử dụng đóng chai rượu từ năm 1964, nhưng chúng đã nhanh chóng chiếm một thị phần lớn trên thị trường. Nếu bạn đã từng đi du lịch đến Úc, bạn sẽ nhận thấy rằng hầu hết các chai rượu ở nước này đều có nút vặn.

Lý do nút chai tổng hợp trở nên phổ biến là do thời kỳ chất lượng sản xuất nút bần suy giảm trong những năm 1980. Về cơ bản, các nhà sản xuất rượu đã cảm thấy mệt mỏi với việc mua các loại nút bần chất lượng thấp có thể gây ra hiện tượng nhiễm mùi nút bần do chất TCA, vì vậy họ đã chuyển sang loại nút chai mới.

Bên cạnh các loại nút vặn (làm bằng kim loại và nhựa), có một số loại nút bần ‘giả’ được làm từ nhựa hoặc polyme có nguồn gốc thực vật.

Ngày nay, ưu và nhược điểm của nút chai tổng hợp được chỉ ra như sau:

Nút chai tổng hợp:

Ưu điểm

  • Là lựa chọn hợp túi tiền hơn

  • Không bị nhiễm mùi nút bần

  • Các nghiên cứu về khả năng lão hóa rượu trong thời gian dài đã cho thấy kết quả tích cực

  • Nút vặn thì dễ dàng mở chai hơn

Nhược điểm

  • Một số nút chai tổng hợp không có khả năng thở vang được

  • Chủ yếu được tạo ra từ các nguồn tài nguyên không thể tái tạo

  • Có thể tái chế nhưng không thể phân hủy sinh học

  • Chất lượng sản xuất thay đổi

  • Bị ‘gắn nhãn’ là rượu vang 'giá rẻ'

Nút bần tốt hơn vì chúng có khả năng làm vang "thở"?

Lập luận lâu năm rằng nút bần tốt hơn vì chúng cho phép rượu vang thở đã bị xóa bỏ vì “thở vang” giờ đây được mô phỏng cho cả nút vặn và nút chai tổng hợp. Ngày nay, bạn có thể mua các loại vang dùng nút vặn có tính toán mức độ ‘oxy xâm nhập’ theo thời gian. Trớ trêu thay, nút bần thực tế lại cho phép ‘thở vang’ thay đổi theo tốc độ xâm nhập oxy của chúng.

Bạn đang nói rằng nút vặn tốt hơn nút bần?

 

 

Không hề, mặc dù đối với hầu hết các hình thức áp dụng, các loại nút chai tổng hợp tốt hơn chỉ đơn giản là vì chất lượng và giá cả. Tôi thách thức bạn lần sau khi bạn mua một loại rượu giá phải chăng ở cửa hàng tạp hóa; thông thường nó sẽ không phải là nút bần tự nhiên 100%.

Thay vào đó, rượu vang sẽ được đóng chai bằng các loại nút bần kỹ thuật, kết tụ và ép dán (technical, agglomerated and colmated cork), là những lựa chọn thay thế chất lượng thấp cho nút bần tự nhiên. Các loại nút bần thứ cấp này cũng không đáng tin cậy vì có khả năng gây ra tình trạng nhiễm mùi nút chai.

Nút bần 100% tự nhiên là một trong những lựa chọn duy nhất là nguồn tài nguyên tái tạo thực sự nhưng vì giá cao, hầu hết chúng được dành cho các loại rượu vang trong phạm vi mức giá từ 30 đô la trở lên.

Vấn đề toàn cảnh lớn hơn là: Chai rượu bằng thủy tinh bị nặng.

Khi rượu vang ngày càng được tiêu thụ nhiều hơn, việc tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho chai thủy tinh sẽ trở nên quan trọng hơn. Có rất nhiều loại rượu vang trên thị trường ngày nay thực sự không để lão hóa rượu hơn một năm.

Những loại rượu này có thể dễ dàng được chứa trong chai polyethylene, lon hoặc thậm chí hộp giấy carton. Các lựa chọn thay thế này sẽ không ảnh hưởng đến hương vị và thường có trọng lượng nhẹ hơn nhiều, giảm lượng khí thải carbon khi vận chuyển.

Tất nhiên, thủy tinh sẽ luôn có chỗ đứng trong việc thưởng thức rượu vang, nhưng không sao cả khi có người uống rượu hàng ngày từ hộp giấy hoặc lon. Trong khi các nhà sản xuất rượu vang lớn hơn đang tìm kiếm các giải pháp thay thế chai thuỷ tinh, có lẽ tất cả chúng ta đều có thể hỗ trợ họ trong nỗ lực loại bỏ sự lãng phí trong thế giới rượu vang.

---------------------

- Tác giả bài viết: Madeline Puckette

Tác giả từng đoạt giải James Beard và giải Wine Communicator của năm. Là đồng sáng lập của Wine Folly

- Việt hoá: KhoRuouVang.vn

- Link bài viết gốc tại đây

Đang xem: Nút bần hay nút vặn là tốt hơn để bảo quản rượu vang?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng