Bạn thực sự cần những loại ly rượu vang nào?

Bạn thực sự cần những loại ly rượu vang nào?

 

Loại ly uống rượu vang nào phù hợp với bạn?

Có rất nhiều loại ly rượu vang khác nhau trên thị trường. Vậy thì, bạn nên mua loại gì? Bạn cần một bộ ly thủy tinh phù hợp với nhu cầu hàng ngày của mình, thay vì cần một chiếc ly phù hợp cho từng loại rượu vang. Khám phá những loại ly thủy tinh phù hợp với thói quen uống rượu của bạn và những lựa chọn nào là tốt nhất cho việc sở hữu một bộ ly rượu phù hợp.

Hãy xem qua biểu đồ thú vị sau đây về các loại ly rượu khác nhau. Xác định các kiểu dáng khác nhau giúp bạn có thể quyết định tốt hơn cần mua những loại gì dựa trên nhu cầu của mình.

Biểu đồ các loại ly rượu

 

Sự khác biệt giữa ly rượu vang bằng pha lê và thủy tinh

Pha lê là thủy tinh có chì oxit trong đó và tùy thuộc vào quốc gia bạn sống, tỷ lệ phần trăm của chì oxit có thể thay đổi từ 1% (ở Mỹ) đến 30% (ở Châu Âu). Nhiều nhà sản xuất thủy tinh cũng chế tạo đồ thủy tinh pha lê không chứa chì với oxit kẽm và magie, những chất này cũng khúc xạ ánh sáng. Sử dụng pha lê pha có chì hoặc pha lê không chì làm ly uống rượu vang thì phổ biến vì hai lý do: Thứ nhất, các khoáng chất làm cho ly có sự khúc xạ ánh sáng khiến ly uống rượu vang trở nên lấp lánh. Thứ hai, việc bao gồm các khoáng chất trong thủy tinh làm cho nó đủ cứng cáp để có thể kéo ra được độ dày ly rượu rất mỏng.

Thủy tinh thông thường không sáng lấp lánh như pha lê nhưng nó có giá cả phải chăng hơn và cũng có xu hướng bền hơn.

Bạn chỉ "cần" Hai loại ly uống rượu vang. Bạn đang bắt đầu một bộ sưu tập ly rượu? Hãy chọn lấy bộ ly siêu cơ bản và mua về một bộ 6 ly để uống rượu vang đỏ và một bộ 4-6 ly dành để uống rượu Champagne. Hãy ghi nhớ lời khuyên của tôi; đó là tất cả những gì bạn thực sự cần.


Bảng câu hỏi: Bạn nên mua loại ly rượu vang nào?

Hãy trả lời những câu hỏi này một cách trung thực để tìm ra loại ly rượu vang nào phù hợp để mua.

  1. Bạn có bao giờ rửa các dụng cụ nhà bếp đặc biệt như dao không?

  2. Bạn có nơi nào để cất những ly rượu dáng cao không?

  3. Bạn có thưởng thức một ly rượu vang hầu như mỗi đêm không?

  4. Bạn có rửa chén bát sau bữa tối không?

  5. Bạn có thấy thích thú với việc dọn dẹp và sắp xếp nhà bếp hoặc phòng tắm của mình không?

  6. Bạn có những khu vực an toàn không cho trẻ em tiếp cận không?

Nếu bạn chủ yếu trả lời là “Không”, việc sở hữu ly rượu vang bằng pha lê sẽ khiến bạn phát điên. Thay vào đó, hãy mua ly thủy tinh hoặc pha lê không có chân. Những thứ này sẽ dễ bảo quản hơn và sẽ không làm cho bạn điên tiết nếu chúng bị hỏng. Bạn cũng có thể rửa chúng trong máy rửa bát.

Nếu bạn chủ yếu trả lời là “Có”, bạn có đủ thần kinh nhẫn nại để giữ cho đồ thủy tinh bằng pha lê luôn sạch sẽ và lấp lánh. Bạn nên xem xét để có được một bộ 4-6 ly rượu pha lê phù hợp mà bạn có thể sử dụng trong nhiều năm tới. Hãy học cách rửa ly rượu bằng tay.

Gary V. từ trang winelibrary.com uống rượu bằng một ly thủy tinh dạng bầu tròn như cái bát, nhưng anh cũng uống rượu từ cốc cà phê.

Các loại ly rượu vang khác nhau có thực sự ảnh hưởng đến hương vị?

Chuẩn rồi! Từ cà phê cho đến rượu vang, các loại ly tách được thiết kế để nắm bắt được lượng hương thơm “hoàn hảo”. Nói như thế có nghĩa là, chỉ cần đảm bảo chừa lại một chút không gian trống trong ly của bạn để thu gom mùi hương lại. Hầu hết các ly rượu vang được thiết kế để rót ít hơn một nửa.

Bạn thực sự cần hai kiểu ly rượu vang để bắt đầu thưởng thức vang

Bạn đang bắt đầu sở hữu bộ sưu tập ly rượu vang của mình? Hãy đơn giản và chọn một bộ 6 ly dành để uống rượu vang đỏ và một bộ 4-6 ly để uống rượu vang trắng hoặc ly uống rượu Champagne. Hãy nhớ lời khuyên của tôi, đây là tất cả những gì bạn thực sự cần (trừ khi bạn dự định trở thành một người chủ nhà sành vang.)

 

Chúng tôi đang sử dụng bộ ly rượu vang nào

Chúng tôi đã mua bộ ly Riedel Restaurant Extremes từ một nhà phân phối rượu. Ly uống rượu vang mà chúng tôi sử dụng khá giống với dòng ly Riedel Vinum Extreme. Chúng tôi sử dụng loại ly Cabernet Sauvignon cho rượu vang đỏ và ly Sauvignon Blanc cho rượu vang trắng. Tôi thích những loại ly này vì chúng lớn nhưng không quá lớn để quay phim. Nếu bạn muốn mua loại ly pha lê không có chì, hãy thử bộ ly Schott Zwiesel Tritan Pure Collection, đây là bộ sản phẩm có giá trị tốt hơn và có 6 ly trong một bộ.

 

----------------------

- Tác giả bài viết: Madeline Puckette

Tác giả từng đoạt giải James Beard và giải Wine Communicator của năm. Là đồng sáng lập của Wine Folly

- Việt hoá: KhoRuouVang.vn

- Link bài viết gốc tại đây

Đang xem: Bạn thực sự cần những loại ly rượu vang nào?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng