Món cay

Món cay

 

Bạn không chắc có những loại rượu vang nào có thể phù hợp để thưởng thức với đồ ăn cay, nhưng lý thuyết khoa học đằng sau nó thì ngược lại. Theo khoa học, rượu vang đỏ có nồng độ cồn cao kết hợp tốt với đồ ăn cay vì cồn đóng vai trò như là dung môi cho hợp chất hóa học trong ớt và gia vị. Về căn bản, điều đó có thể hiểu là rượu có thể hòa tan (hoặc hoạt động như là dung môi) với gia vị.

 

Những cách kết hợp cơ bản rượu vang và món ăn 

 

Rượu vang đỏ có độ đậm cao là loại chứa hàm lượng cồn cao, nên phù hợp với nhiều loại đồ ăn cay, với hỗn hợp màu của sắc đỏ và tím của rượu, sẽ tạo nên một màu rất đậm. Những loại rượu này thường có hương vị thịt, gần như không ngọt, và gần giống với vị của quả mâm xôi, nhưng chúng lại có hàm lượng tannin rất cao.

 

Ngoài ra, chúng cũng rất phù hợp để bổ sung cho thịt tẩm gia vị vì bản thân loại rượu này đã rất đậm đà và có vị thịt. Để chọn một loại rượu tốt nhất cho món ăn nào đó, tốt nhất bạn nên chọn một loại rượu có thể bổ sung hương vị cho món ăn hơn là làm mất đi hương vị của nó.

 

 

Nếu bạn không hợp với rượu vang đỏ có độ đậm cao, chúng tôi nghĩ rằng rượu vang trắng tươi mát và dễ tiêu hóa như rượu vang Sauvignon Blanc là sự kết hợp hoàn hảo với đồ ăn cay, nhưng về phương diện hóa học, nó sẽ không tốt như rượu vang đỏ sẫm khi đóng vai trò là dung môi cho gia vị. Do đó, bạn nên kết hợp rượu vang trắng có vị trái cây với thức ăn có gia vị cay nhẹ.

 

Hơn nữa, cà ri Ấn Độ có vị đậm và cay rất hợp với vang Merlot có độ đậm vừa và độ chát cao, bởi vì Merlot cân bằng được hương vị của món ăn và đây là sự kết hợp cực kỳ phổ biến; đó là lý do tại sao bạn nhìn thấy nó rất thường xuyên (và ở rất nhiều dạng khác nhau - độ đậm cao, độ đậm vừa và khác - thậm chí là trắng hoặc đỏ) tại các nhà hàng.

 

Những cách kết hợp cụ thể của rượu vang và món ăn cay nhiều gia vị

 

Các loại rượu vang có độ đậm cao phù hợp với đồ ăn cay là những loại từ vang Syrah/Shiraz, Douro Reds, Mourvedre cho đến vang Cabernet Sauvignon. Một số loại rượu vang Zinfandel (thường là loại rượu có độ đậm vừa, nhưng cũng tùy thuộc vào thương hiệu) cũng kết hợp khá tốt với các món cay.

 

 

Dưới đây là một số đề xuất để bạn có một sự kết hợp hoàn hảo:

  • Quinta do Crasto có vị nhẹ và thuần (rượu vang đỏ Douro) hoặc Quinta do Crasto Superior (giá hơi đắt), loại này nên kết hợp với các món thịt được tẩm gia vị đậm đà, chẳng hạn như thịt nướng cay, bạn hãy thử sườn tẩm gia vị với chút thì là, tiêu.

  • Một loại rượu Mourvedre mạnh như Hewitson Baby Bush Mourvedre sẽ rất hợp với các món thịt cay nồng vì loại rượu này có vị thịt. Hương vị của món ăn sẽ được kích thích tối đa vì hương vị của rượu đủ đậm để hòa với gia vị của món ăn. Loại vang này nên làm lạnh trước khi thưởng thức, sẽ rất ngon.

  • Một loại rượu vang trắng có vị trái cây và tươi như Sauvignon Blanc kết hợp rất tốt với các món cà ri Ấn Độ có gia vị cay nhẹ đến vừa. Đối với những ăn này thì một ly vang Mohua Sauvignon Blanc, Bayten Sauvignon Blanc hoặc Henri Bourgeois, sẽ tạo nên một bữa ăn rất tuyệt vời, vì tất cả các loại rượu này có vị rất nhẹ và tươi, sẽ bổ sung hương vị cho món cà ri.

  • Rượu vang Merlot có độ đậm vừa rất hợp với các món cà ri Ấn Độ cay hơn, chẳng hạn như cà ri Panang cay với cơm trắng và rau.

 

Khi bạn muốn kết hợp rượu vang vào bữa ăn, hãy nghĩ đến hương vị chính của món ăn để có thể chọn được một loại rượu ưng ý. Hãy nghĩ về độ cay của nó, các loại gia vị có trong món ăn, hương vị của nó như thế nào, mùi vị của nó ra sao và cũng như độ đậm đà của thịt - và sau đó chọn một loại rượu vang dựa trên những tiêu chí đó.

 
--------------------
 

- Việt hoá: KhoRuouVang.vn

- Link bài viết gốc tại đây

Đang xem: Món cay

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng