Chọn bình thở vang (Decanter) phù hợp cho nhu cầu của bạn

Chọn bình thở vang (Decanter) phù hợp cho nhu cầu của bạn

 

Nếu bạn thường xuyên thưởng thức rượu vang đỏ hoặc uống rượu vang loại thông thường hơn, thì việc sử dụng bình thở vang là một ý tưởng tuyệt vời. Bình thở có thể không giống như dáng vẻ của nó, nhưng oxy tiếp xúc nhiều hơn với rượu vang nhằm cải thiện đáng kể hương vị bằng cách làm mềm vị se chát của tannin và để cho hương thơm của trái cây và hoa tỏa ra.

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc bình thở để mua, thì đây là một số cân nhắc thực tế để giúp bạn quyết định nên mua loại bình nào.

Cách chọn bình thở vang phù hợp

 

Bạn sẽ nhận thấy rằng một số loại rượu vang sẽ mất nhiều thời gian để ôxy hóa hơn những loại rượu khác. Ví dụ, các loại rượu vang đỏ nguyên chất có lượng tannin cao (gây cảm giác se, khô chát miệng) thường cần nhiều thời gian hơn trong bình thở. Để đẩy nhanh quá trình này, hãy chọn bình thở có đế rộng để tăng lượng oxy tiếp xúc với rượu.

Dưới đây là một số ví dụ để xem xét:

  • Rượu vang đỏ độ đậm cao (ví dụ như: Cabernet Sauvignon, Petite Sirah, Tannat, Monastrell, Tempranillo, v.v.): Sử dụng bình thở có đế rộng.

  • Rượu vang đỏ độ đậm vừa (ví dụ như: Merlot, Sangiovese, Barbera, Dolcetto, v.v.): bình thở kích cỡ trung bình

  • Rượu vang đỏ độ đậm nhẹ (ví dụ như: Pinot Noir, Beaujolais): phục vụ trong một bình thở kích cỡ vừa và nhỏ đã được ướp lạnh.

  • Rượu vang trắngvang hồng: không cần thiết phải thở vang, mặc dù vậy bạn có thể sử dụng một bình thở nhỏ được ướp lạnh.

Khi nói đến việc lựa chọn, hãy lấy một chiếc bình thở vang mà bạn yêu thích. Như đã nói, hãy tìm một cái bình thở dễ đổ đầy vào, rót ra và làm sạch. Rõ ràng điều này có vẻ như thật dễ dàng, nhưng rồi bạn sẽ ngạc nhiên về việc sử dụng những chiếc bình thở tuyệt đẹp sẽ nhiêu khê đến cỡ nào!

Làm thế nào để sử dụng một chiếc bình thở vang?

Đổ rượu vang vào bình sao cho rượu chạm vào thành thủy tinh. Bạn làm điều này để có nhiều oxy tiếp xúc với bề mặt của rượu. Cũng khá tốt nếu bạn cầm cổ bình thở và xoay lắc với mục đích tương tự.

Để rượu vang thở trong bao lâu? Quá trình thở vang mất từ ​​15 phút đến 3 giờ và thời gian trung bình là khoảng 40 phút. Đây là vài ví dụ:

  • Rượu vang độ đậm cao: Những loại rượu vang này cần thở lâu nhất, dự kiến ​​khoảng 1–2 giờ

  • Các loại rượu vang giá rẻ: Các loại rượu giá rẻ thường rất cần oxy vì oxy giúp cải thiện mùi thơm. Bạn có thể làm điều này bằng cách đổ một lượng nhỏ vào bình thở, sau đó đậy nắp chai lại và lắc trước khi đổ phần còn lại vào bình. Chờ khoảng 20 phút.

  • Rượu vang đỏ già: Tùy thuộc vào phong cách, hầu hết sẽ mất khoảng 2 giờ

Sử dụng ánh sáng để gạn cặn trong rượu vang đỏ chưa lọc

 

 

Một số loại rượu vang đỏ hảo hạng có chứa cặn (phổ biến ở các loại rượu vang đỏ già). Có thể cho rượu vang thở trong bình để loại bỏ cặn.

Một cách nữa là đặt một bộ lọc bằng thép không gỉ (chẳng hạn như một bộ lọc trà) ở đầu của bình thở để hứng cặn.

Một phương pháp khác cũng phổ biến trong các nhà hàng là sử dụng một ngọn nến đặt dưới cổ chai vang để nhận ra khi nào trong rượu có cặn. Tại thời điểm phát hiện cặn, bạn chỉ cần ngừng đổ.

Làm sạch bình thở vang của bạn như thế nào

Bất kể bạn xả bao nhiêu nước qua một bình thở, nó vẫn sẽ đọng lại những cặn bẩn có thể nhìn thấy được theo thời gian. Không bao giờ cho giấm vào bình thở của bạn để làm sạch những cặn bẩn này, đặc biệt nếu đó là pha lê. Ngoài ra, chúng tôi thực sự khuyên bạn nên sử dụng dung dịch rửa không có mùi thơm.

Phương pháp miễn phí: Đẩy miếng bọt biển không làm bằng kim loại xuống cổ và dùng thìa gỗ chà rửa xung quanh đáy.

Mua lấy dụng cụ vệ sinh bình thở: Chổi làm sạch bình thở về cơ bản là một dụng cụ làm sạch đường ống khổng lồ có tay cầm. Nếu bạn có một bình thở phức tạp mà không thể tiếp cận bằng một dụng cụ vệ sinh thông thường, hãy cân nhắc mua một số hạt bi làm sạch bình thở mà chúng hoạt động tốt và linh hoạt trong không gian chật hẹp. Ngoài ra, hãy nhớ lau sạch tất cả các đồ thủy tinh chất lượng tốt của bạn bằng một miếng vải đánh bóng.

Làm khô bình thở vang của bạn: Bạn có thể lót một cái khăn khô vào bát lớn và đặt ngược bình thở vào bát hoặc bạn có thể mua một máy sấy bình thở.

Bình thở vang bằng thủy tinh thường và bình thở pha lê

Có lẽ bạn đã nhận thấy rằng có nhiều loại thủy tinh khác nhau được sử dụng để làm bình thở vang. Pha lê bền hơn và do đó, nó thường được sử dụng để tạo ra những chiếc bình thở lớn có kiểu dáng nghệ thuật, trong khi những chiếc bình thủy tinh có xu hướng được làm với thành dày hơn và hình dạng đơn giản hơn. Cả hai đều là lựa chọn tốt. Tất nhiên, bạn nên cảnh giác với một chiếc bình thủy tinh loại thường có thành mỏng và hình dáng lạ mắt (trừ khi nó được làm bằng thủy tinh borosilicat). Một cân nhắc quan trọng khác về hai loại bình thở này là: nếu bạn định rửa bình thở vang của mình bằng máy rửa bát, thì thủy tinh tiêu chuẩn có lẽ là một ý tưởng tốt hơn.

Pha lê có chì có khiến tôi bị nhiễm độc chì không? Mức độ cao của chì trong pha lê chứa chì đã được biết là sẽ hấp thụ chì vào trong rượu. Tuy nhiên, lượng chì hấp thụ vào rượu từ bình thở là cực kỳ thấp với khoảng thời gian ngắn mà rượu tiếp xúc với nó. Pha lê có chì chỉ trở thành vấn đề khi bạn lưu trữ chất lỏng trong đó trong thời gian dài hơn (tức là một tuần hoặc hơn). Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy loại pha lê không chì.

Wine Folly sử dụng những gì? Tại văn phòng Wine Folly, chúng tôi có các bình thủy tinh tiêu chuẩn. Chúng tôi thích chúng vì các bình này dễ sử dụng và vệ sinh. Ở nhà, chúng tôi có một bộ sưu tập ngày càng tăng các bình thở vang bằng pha lê và thủy tinh borosilicat (cả loại có chì và không có chì, cổ điển và mới).

Lời cuối: Bạn có nhất thiết cần một bình thở vang?

Nếu bạn hợp với bất kỳ hệ tư tưởng nào trong số 4 hệ tư tưởng dưới đây, một bình thở vang là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn:

  1. Bạn vẫn mua sách in bằng giấy.

  2. Bạn ngày càng thích các yếu tố thủ công của quá trình sản xuất rượu vang và của chính rượu vang.

  3. Nghệ thuật thưởng thức là tuyệt vời đối với bạn.

  4. Thiền mang lại lợi ích tốt đẹp cho bạn.

Ngược lại, nếu những điều trên không thực sự quan trọng với bạn thì vẫn có nhiều cách để thở vang mà không nhất thiết phải dùng bình thủy tinh lớn. Thứ nhất, hành động rót rượu vào ly chính là lúc oxy bắt đầu tiếp xúc với các chất bên trong chai (và nếu bạn đợi đủ lâu, rượu vang sẽ được thở).

Ngoài ra, có các thiết bị sục rượu vang (wine aerator) sẽ đưa lượng oxy dồi dào vào rượu khiến rượu thở khi chạm vào ly của bạn. Cuối cùng, chúng tôi thậm chí đã thử một số phương pháp đơn giản bao gồm cả việc lắc chai rượu hoặc cho rượu vào máy xay sinh tố… và chúng đều hiệu quả!

 

 

-------------------

- Tác giả bài viết: Madeline Puckette

Tác giả từng đoạt giải James Beard và giải Wine Communicator của năm. Là đồng sáng lập của Wine Folly.

- Việt hoá: KhoRuouVang.vn

- Link bài viết gốc tại đây

Đang xem: Chọn bình thở vang (Decanter) phù hợp cho nhu cầu của bạn

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng