12 sự thật thú vị về sức khỏe và rượu vang đỏ

12 sự thật thú vị về sức khỏe và rượu vang đỏ

Đây là 12 sự thật sẽ thay đổi hoàn toàn cách bạn nghĩ về rượu vang đỏ

 

1. Uống rượu vang đỏ với một lượng nhỏ sẽ tốt cho sức khỏe của bạn hơn là không uống chút nào!

Điều này có thể gây ngạc nhiên, nhưng một số nghiên cứu thử nghiệm trên người đã chỉ ra rằng uống rượu vang đỏ vừa phải sẽ tốt cho bạn hơn là không uống. Tại sao? Các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong rượu vang đỏ làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch, tỷ lệ tử vong và bệnh tiểu đường tuýp 2. Tất nhiên, nếu bạn uống nhiều hơn mức cho phép, những lợi ích sẽ bị thay thế bằng những nguy cơ sức khỏe tăng lên. Vì vậy, hãy dành cho bản thân một món quà ưu ái là uống rượu vang đỏ một cách điều độ.

 

2. Lợi ích sức khỏe của rượu vang đỏ đến từ chất tannin.

Hầu hết mọi thứ trong rượu vang không phải chỉ có rượu cồn hay nước mà còn chứa một loại polyphenol. Polyphenol bao gồm tannin, sắc tố màu, hương liệu rượu vang, hoạt chất resveratrol và khoảng 5.000 hợp chất thực vật khác. Trong số các polyphenol này, có nhiều nhất trong rượu vang vì lý do sức khỏe là Procyanidins, là một loại tannin cô đặc cũng được tìm thấy trong trà xanh và sô cô la đen. Hợp chất này đặc biệt liên quan đến việc ức chế mảng bám cholesterol trong mạch máu, rất có lợi cho sức khỏe tim mạch và tuổi thọ.

 

3. Một số loại rượu vang đỏ tốt cho bạn hơn những loại khác.

Không phải tất cả các loại rượu vang đỏ đều giống nhau. Một số loại rượu vang có mức độ “tốt cho sức khỏe” cao hơn đáng kể so với những loại rượu khác (tannin cô đặc – xem ở trên). Ví dụ, rượu vang Cabernet Sauvignon có nhiều tannin cô đọng hơn vang Pinot Noir, nhưng cả hai loại rượu này đều có ít hơn nhiều so với Tannat, Petite Sirah hoặc Sagrantino. Mặc dù khá khó để xác định loại rượu vang nào tốt nhất, nhưng sau đây là một số manh mối:

  1. Rượu vang đỏ không ngọt tốt hơn rượu vang ngọt.

  2. Rượu vang đỏ có nồng độ cồn thấp hơn (tốt nhất là độ cồn dưới 13%) thì tốt hơn rượu vang có độ cồn cao.

  3. Rượu vang đỏ có lượng tannin cao hơn (những loại có nhiều chất làm se hơn) sẽ tốt hơn các loại rượu vang có lượng tannin thấp.

 

4. Rượu vang đỏ trẻ sẽ tốt hơn cho bạn so với rượu vang đỏ già.

Trong nhiều năm, chúng tôi đã nói rằng rượu vang già là loại rượu vang tốt nhất. Một số loại rượu vang có hương vị ngon hơn khi được lão hóa đủ lâu, nhưng khi nói đến các khía cạnh sức khỏe của rượu vang, thì rượu vang già không tốt bằng! Rượu vang đỏ trẻ có hàm lượng tannin cao hơn bất kỳ loại rượu nào khác.

 

5. Màu sắc trong rượu vang đỏ đến từ vỏ nho.

Màu sắc trong rượu vang đến từ một sắc tố thực vật gọi là anthocyanin, được tìm thấy trong vỏ của nho đỏ.

 

6. Khi rượu vang đỏ già đi, chúng sẽ có màu nhạt hơn.

Màu sắc trở nên ít đậm hơn khi rượu vang lão hóa lâu năm. Rượu vang quá già có màu nhạt và trong mờ.

 

7. Gần như tất cả các loại rượu vang đỏ đều làm từ một loài nho.

Tất cả các loại rượu vang đỏ phổ biến nhất, bao gồm Cabernet Sauvignon, Syrah, Merlot và Pinot Noir chỉ làm bằng một giống nho: Vitis vinifera. Chắc chắn có những giống khác được sử dụng làm rượu vang (có khoảng 65-70 loài Vitis), mặc dù rất hiếm. Vitis vinifera thường được coi là giống nho làm rượu. Và, hãy hiểu điều này, Vitis vinifera không có nguồn gốc ở Pháp. Nó đến từ Đông Âu!

 

8. Nho đỏ xuất hiện sớm hơn nho làm rượu vang trắng.

Nho có màu vàng và xanh sản xuất ra rượu vang trắng được cho là có nguồn gốc từ đột biến DNA của nho đỏ. Đây là một giả thuyết khá thuyết phục vì giống nho Pinot Noir và Pinot Blanc có cùng DNA.

 

9. Rượu vang đỏ thường chứa ít sulfit hơn rượu vang trắng.

Nói chung, mức sulfite trong rượu vang đỏ thấp hơn rượu vang trắng. Điều này là do rượu vang đỏ có xu hướng ổn định về mặt hóa học hơn rượu vang trắng và không bị biến chất nhanh chóng.

 

10. Rượu vang đỏ bảo quản được lâu hơn rượu vang trắng.

Rượu vang đỏ có chứa màu sắc và tannin, nói chung, giúp bảo quản chúng lâu hơn so với rượu vang trắng. Mọi người thường gọi những đặc điểm này trong rượu vang là “kết cấu” và sử dụng sự hiện diện của chúng như một chỉ số cho biết rượu sẽ lão hóa được bao lâu.

 

11. Nho làm rượu vang đỏ có thể được làm thành rượu vang trắng.

Vì màu đến từ vỏ nho (chứ không phải nước ép) nên có thể tạo ra rượu vang trắng từ nho đỏ. Loại rượu này được làm giống như rượu vang trắng nhưng không cho nước ép nho tiếp xúc với vỏ nho. Điều này xảy ra nhiều hơn bạn có thể tưởng tượng. Ví dụ, rượu vang Blanc de Noirs Champagne là một loại rượu vang sủi trắng được làm bằng nho đỏ Pinot Noir và Pinot Meunier.

 

12. Hàng trăm mùi thơm được tìm thấy trong rượu vang đỏ chỉ xuất phát từ nho.

Tất cả những hương thơm của anh đào, quả mọng, mứt và các loại thảo mộc có trong một ly rượu vang đỏ đều có nguồn gốc từ nho lên men và rượu ủ trong thùng gỗ sồi. Không có chất phụ gia tạo hương vị nào cả.

 
 
-------------------

- Tác giả bài viết: Madeline Puckette

Tác giả từng đoạt giải James Beard và giải Wine Communicator của năm. Là đồng sáng lập của Wine Folly.

- Việt hoá: KhoRuouVang.vn

- Link bài viết gốc tại đây

Đang xem: 12 sự thật thú vị về sức khỏe và rượu vang đỏ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng