12 cách kết hợp tuyệt vời các loại rượu vang với phô mai

12 cách kết hợp tuyệt vời các loại rượu vang với phô mai
Dưới đây là 12 sự kết hợp thông dụng giữa rượu vang và phô mai không thể bỏ qua. Người ta khám phá sự tuyệt vời của những cách kết hợp tiêu biểu cho một số loại rượu thú vị nhất trên thế giới. 
 

12 cách kết hợp rượu vang và phô mai thông dụng

 

Không hẳn là bất kỳ loại rượu vang nào cũng hoàn hảo với bất cứ loại phô mai nào. Vì vậy, bạn nên bắt đầu từ đâu? Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá 12 cách kết hợp rượu vang và phô mai cho ta thấy độ ngon và hương vị bổ sung hòa quyện của bộ đôi này ra sao.

 

Rượu vang Pinot Noir và phô mai Gruyere 

Tại sao chúng phù hợp: Hương vị quả mọng đỏ ngon tuyệt chưa từng có của vang Pinot Noir là sự kết hợp hoàn hảo cho mùi vị hấp dẫn được tìm thấy trong một loại phô mai có độ cứng trung bình như Gruyere. Cả hai đều có đủ hương thơm và độ phức tạp phù hợp với chúng, mà không có nguy cơ cái này lấn át cái kia. 

Ngoài ra, bạn hãy thử: rượu vang Beaujolais và phô mai Jarlsberg, vang Gamay Noir và phô mai Comté, hoặc vang Zweigelt và phô mai Emmental. 

 

Rượu vang Port lão hóa lâu năm và phô mai xanh Stilton 

Tại sao chúng phù hợp: rượu vang Port được biết đến với đặc tính độ đậm cao, hương vị ngọt ngào và đặc sắc. Và khi bạn cần kết hợp món ăn sao cho hòa quyện với tất cả những tính chất đó, bạn cần một loại phô mai để kết hợp: một thứ gì đó có mùi nồng đậm. Tính cách phức tạp của loại phô mai xanh Stilton mùi vị hăng nồng và mặn mà phù hợp tuyệt vời với loại vang Port lão hóa lâu năm, vị ngọt ngào hơn. Hãy nhớ rằng: rượu càng ngọt thì kết hợp với phô mai có mùi vị càng nồng. 

Ngoài ra, bạn hãy thử: rượu vang tuyết (Ice Wine) và phô mai Beenleigh Blue, vang Oloroso Sherry và phô mai Torta del Casar, hoặc vang Sauternes và phô mai Roquefort.

 

Rượu Champagne và phô mai Brie 

Tại sao chúng phù hợp: Kết cấu mềm như phô mai kem béo ngậy của phô mai Brie đòi hỏi một thứ gì đó sắc nét và có tính axit để đánh tan vị béo. Độ axit cao và bong bóng khí đầy vị chua, cay nồng dễ chịu của rượu Champagne kết hợp với vị kem đặc của phô mai Brie tạo nên một sự tương phản rất hòa hợp. Thêm vào đó, hương vị bánh mì hoa cúc mà bạn có được trong những bọt khí hình thành nhờ phương pháp sản xuất Champagne truyền thống làm tăng thêm một chút hương vị bánh nướng. 

Ngoài ra, bạn hãy thử: rượu vang Chardonnay và phô mai Camembert, vang Cava và phô mai Délice de Bourgogne, hoặc vang Crémant và phô mai Époisses. 

 

Rượu vang Moscato d’Asti và phô mai Gorgonzola 

Tại sao chúng phù hợp: Như chúng tôi đã nói, phô mai nặng mùi hơn mời gọi kết hợp với một loại rượu ngọt hơn, nhưng vị nhẹ của rượu vang Moscato và các loại vang trắng ngọt khác có thể là một sự thay đổi tuyệt vời nếu bạn thường chỉ kết hợp phô mai vị hăng nồng với loại rượu vang cường hóa vị nồng đậm. Hương vị trái cây chua tươi ngon của vang Moscato d’Asti làm sạch khoang miệng của bạn với đầy vị các loại phô mai nặng mùi hơn như Gorgonzola, giúp bạn cảm thấy thanh nhẹ và khoan khoái. 

Ngoài ra, bạn hãy thử: rượu vang Gewürztraminer và phô mai Munster hoặc vang Prosecco và phô mai Asiago.

Rượu vang Tempranillo và phô mai Idiazabal 

Tại sao chúng phù hợp: rượu vang Tempranillo và Idiazabal là một ví dụ tuyệt vời cho câu ngạn ngữ cổ "nồi nào úp vung nấy". Cả hai đều là xuất xứ từ Tây Ban Nha và cả hai đều có hương vị khói, mặn mà kết hợp với nhau một cách hoàn hảo. Độ đậm cao được tìm thấy trong vang Tempranillo loại trung bình của bạn là một sự kết hợp tuyệt vời cùng với kết cấu cứng hơn của phô mai Idiazabal, trong khi vị chát của rượu tương phản với hương vị bơ của phô mai. 

Ngoài ra, bạn hãy thử: rượu vang Rioja và phô mai Manchego, vang Garnacha và phô mai Zamorano, hoặc vang Mencía và phô mai Roncal. 

 

Rượu vang Sauvignon Blanc và Phô mai dê 

Tại sao chúng phù hợp: Mặc dù chúng có hương vị của đất và có vị chua, nhưng hầu hết các loại phô mai dê đều như là ‘một tờ giấy trắng’, vì vậy các nốt hương cam quýt và khoáng chất được tìm thấy trong một loại vang Sauvignon Blanc của Pháp làm nổi bật lên hương vị thơm ngon và thảo mộc tuyệt vời có thể tìm thấy trong phô mai . Độ chua cũng là một cách tuyệt vời để giảm bớt độ nặng mùi vị của phô mai dê. 

Ngoài ra, bạn hãy thử: vang Chenin Blanc và phô mai Chèvre, vang Grüner Veltliner và phô mai Florette, hoặc vang Chablis và phô mai Cremont.

 

Rượu vang Cabernet Sauvignon và phô mai Cheddar ủ lâu năm

Tại sao chúng phù hợp: Một loại phô mai cỡ lớn, đậm vị hơn cần một loại rượu có thể nâng nó lên, hòa quyện hương vị và không bị mất chất riêng trong quá trình thưởng thức chung này. Phô mai Cheddar ủ lâu năm có độ béo kết hợp tuyệt vời với vị chát làm khô miệng mà bạn sẽ tìm thấy trong nhiều loại vang Cabernet Sauvignons. Thêm vào đó, hương vị đậm tương ứng của chúng sẽ phù hợp, thay vì cái này át đi cái kia. 

Ngoài ra, bạn hãy thử: rượu vang Carménère và phô mai Gouda xông khói, vang Montepulciano và phô mai Parmigiano-Reggiano, hoặc vang Nero d’Avola và phô mai Asiago. 

 

Rượu vang hồng Provence và phô mai Havarti 

Tại sao chúng phù hợp: Hương vị trái cây màu đỏ, thanh mát mà bạn tìm thấy trong vang hồng Provence rất ngon nhưng tinh tế, và hương vị thanh dịu mà bạn tìm thấy trong phô mai Havarti bổ sung cho rượu một cách hòa hợp mà không quá áp đảo nó. Thêm vào đó, độ khoáng đặc biệt của rượu vang hồng Provence là một sự tương phản tuyệt vời với kết cấu mềm, mịn của phô mai. 

Ngoài ra, bạn hãy thử: rượu vang hồng Pinot Noir và phô mai Fontina, vang hồng Sangiovese và phô mai Mozzarella, hoặc vang hồng Rosado và phô mai Ricotta.

 

Rượu vang Riesling và phô mai Raclette 

Tại sao chúng phù hợp: Có đặc tính mịn và đầy vị bơ, Raclette là một loại phô mai vị thanh dịu và linh hoạt khi sử dụng, kết hợp thực sự tốt với độ chua cao và hương vị quả hạch có trong vang Riesling. Hương thơm cổ điển của Đức mang lại sự tinh tế và đáng ngạc nhiên có trong phô mai Havarti chất lượng tốt. Cân nhắc rượu vang Kabinett hoặc Riesling không ngọt để vị ngọt của nó không át hương vị phô mai.

Ngoài ra, bạn hãy thử: vang NZ Sauvignon Blanc và phô mai Cheddar loại vị thanh nhẹ, vang Silvaner và phô mai Raclette, hoặc rượu vang Gewürztraminer và phô mai Edam. 

 

Rượu vang Chianti Classico và phô mai Pecorino Toscano 

Tại sao chúng phù hợp: Đây là một sự kết hợp “nồi nào úp vung nấy” tuyệt vời khác, kết cấu cứng, ủ lâu năm của phô mai Pecorino kết hợp tuyệt vời với vị chát bùng nổ của vang Chianti Classico. Các nốt hương thứ cấp mặn mà trong rượu Chianti làm nổi bật hương vị thảo mộc ẩn chứa trong phô mai, đồng thời mùi vị trái cây đen của rượu kết hợp hoàn hảo với vị nồng đậm của phô mai Pecorino. 

Ngoài ra, bạn hãy thử: vang Sangiovese và phô mai Parmigiano-Reggiano hoặc vang Brunello di Montalcino và phô mai Grana Padano.

 

Rượu vang Vermentino và phô mai Fiore Sardo 

Tại sao chúng phù hợp: là một loại phô mai cừu bổ dưỡng, Fiore Sardo rất hợp với kết cấu nhiều dầu hơn của rượu vang Vermentino. Hương vị mặn mà của cả hai đảm bảo rằng mỗi loại chỉ làm tăng thêm hương vị của nhau, với hương cam quýt của vang Vermentino bổ sung thêm vị chua trái cây vào vị béo của phô mai sữa cừu như phô mai Fiore Sardo (hay còn gọi là Pecorino Sardo). 

Ngoài ra, bạn hãy thử: vang Soave và phô mai kem Mascarpone, vang Grechetto và phô mai tươi Fromage Blanc, hoặc rượu vang Verdicchio và phô mai Requesón. 

 

Rượu vang Malbec và phô mai Edam 

Tại sao chúng phù hợp: Sự kết hợp giữa hương vị hấp dẫn của phô mai Edam và mùi vị trái cây mượt như nhung của vang Malbec là sự kết hợp mà hầu như ai cũng có thể thưởng thức. Cả hai loại rượu vang và phô mai này đều có hương vị và mùi thơm mà không quá nồng, và kết quả là một sự kết hợp bổ sung của các hương vị phức tạp cùng nhau. 

Ngoài ra, bạn hãy thử: vang Shiraz và phô mai Gouda, vang Monastrell và phô mai Tomme, hoặc vang Blaufränkisch và phô mai Abbaye de Belloc. 

 

Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một bữa tiệc và phục vụ phô mai cùng rượu vang, hãy cố gắng có ít nhất một trong các loại rượu vang ngọt và phô mai kết hợp được đề cập ở trên. Chúng không chỉ ngon mà còn có thể thay đổi suy nghĩ của bạn về món tráng miệng!

 

-----------------------

 

- Tác giả bài viết: Phil Keeling

- Việt hoá: KhoRuouVang.vn

- Link bài viết gốc tại đây

 
 

Đang xem: 12 cách kết hợp tuyệt vời các loại rượu vang với phô mai

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng