Uống rượu vang lúc nào trong ngày là tốt nhất?

Uống rượu vang lúc nào trong ngày là tốt nhất?


Mấy giờ mới nên là ‘giờ thưởng thức vang’ của bạn? Đối với nhiều người, thời điểm này là vào tầm khoảng 5 giờ chiều thứ sáu, chỉ vừa lúc tan tầm hết giờ làm việc. Sau tất cả, có phải cách tốt hơn hết để tận thưởng những ngày cuối tuần là gạt bỏ hết mệt mỏi của năm ngày làm việc bằng cách thả mình trên giường chăng?

Có lẽ bạn sẽ lấy làm ngạc nhiên, thực sự có một khoảng thời gian ‘lý tưởng’ để thưởng thức vang và thậm chí ‘giờ thưởng vang’ (‘wine o’clock’) còn được Từ điển tiếng Anh Oxford đưa vào như một thuật ngữ được công nhận. Và không, thực tế giờ thưởng vang không phải lúc 5 giờ chiều thứ Sáu.

Khoa học đằng sau ý tưởng giờ thưởng vang

Theo các chuyên gia, giờ thưởng vang đích thực là khoảng thời gian giữa 11 giờ sáng và 1 giờ chiều. Đây là một cái cớ để uống rượu vào sáng sớm chăng? Có vẻ ai cũng nghĩ vậy.

Thế thì, vì sao đây chính lại là khung thời gian tối ưu để bạn có thể rót cho mình một ly vang ngon nhất? Bởi vì miệng chúng ta khô hơn vào thời điểm này trong ngày. Nước bọt tích tụ trong miệng của bạn trong suốt cả ngày thực sự có thể tác động đáng kể đến hương vị của rượu, cho nên nếu bạn muốn tận thưởng thời điểm lý tưởng nhất này thì uống trước giờ trưa là cách hoàn hảo nhất.

Người ta nói rằng, không phải ai cũng là một người nếm rượu vang chuyên nghiệp, và nếu bạn ít quan tâm để ý đến các tiểu tiết  thì một ly vang vào tầm giờ chiều cũng đủ ngon rồi. Chỉ một ly cũng đủ giúp thư giãn và xả bớt căng thẳng của một ngày làm việc, thế nên sau giờ làm uống vang lúc 5 giờ chiều dù sau đi nữa không hoàn toàn là ý tưởng tồi.

Ảnh: Theo các chuyên gia, giờ thưởng vang đích thực là khoảng thời gian giữa 11 giờ sáng và 1 giờ trưa

Mặc dù vậy, một vài người khăng khăng cho rằng vang đáng ra nên để dành thưởng thức trong bữa ăn. Cho dù đó chỉ là một bữa sáng muộn vào chủ nhật lười biếng hay một ly rượu mát lạnh với bữa trưa, có rất nhiều điều để nói về kết hợp món ăn và vang (hãy xem bài viết hướng dẫn kết hợp rượu vang với món ăn để lựa chọn phù hợp nhất) - đặc biệt là khi ngồi xuống tận hưởng một buổi tối được chuẩn bị kỹ lưỡng, hoặc ăn tối tại nhà hàng chuẩn sao Michelin yêu thích của bạn - một chuyến bay ‘thăng hoa’ cùng rượu vang không thể cưỡng lại được.

Lịch sử của ăn tối thưởng vang

Khái niệm uống rượu vang trong bữa tối đã hình thành và phát triển trong suốt lịch sử vì giờ ăn thay đổi. Trong quá khứ, rượu vang là một thứ xa xỉ - nhưng vẫn là một thức uống ngon cao cấp - mà không phải ai cũng có thể mua được, và vào thời Tudor (triều đại trị vì Vương quốc Anh từ 1485 - 1603), rượu được dùng trong bữa ăn chính trong ngày, ở thời kỳ đó là lúc 10 giờ sáng. Không có gì gọi là uống sớm hay muộn nếu như bạn đã mặc định đó là việc làm thường ngày. 

Dần dà, các bữa ăn chính được đẩy vào muộn hơn và ngày càng muộn hơn trong ngày, những người thời Stuart (triều đại trị vì Vương quốc Anh từ năm 1603 - 1714) ngồi xuống dùng bữa lúc 2 giờ chiều, và sau đó, những người thời Victoria (thời kỳ trị vì của Nữ hoàng Victoria 1837–1901) chọn ăn bữa tối muộn hơn nhiều, lúc 8 giờ tối. 

Bất cứ thời điểm nào bạn ăn bữa tối hôm nay, thực tế đối với hầu hết mọi người, giờ thưởng vang là bất cứ khi nào họ muốn - và hóa ra có một lý do khiến 43% công chúng tin rằng 5 giờ chiều là thời gian tối ưu để khui vang thưởng thức. 

'Anchoring' hay ‘hiệu ứng nỏ neo’ là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả mối liên hệ giữa một trạng thái cụ thể và một kích thích cụ thể - và trong trường hợp này, chúng ta đang nói đến sự thư giãn và rượu vang. 

Bởi vì 5 giờ chiều ngày thứ sáu thường báo hiệu kết thúc tuần làm việc, có thể hiểu rằng trong tiềm thức nhiều người sẽ tự động liên tưởng về cảnh tượng một ly rượu vang hoặc cốc rượu quen thuộc đang được rót ra trong trạng thái thư giãn. Và tất nhiên, có cồn chắc chắn sẽ giúp ích. 

Ảnh: Đối với những người nếm thử rượu vang, 11 giờ sáng đến 1 giờ chiều là thời gian tối ưu để thực sự uống rượu vang vì miệng của bạn khô hơn 

Vì vậy, chúng ta đã thiết lập thời điểm tốt nhất để khui vang thưởng thức theo quan điểm của chuyên gia - nhưng khoảng thời gian này có phải luôn luôn rơi vào thời điểm "vang đã sẵn sàng để được thưởng thức" không? Chúng ta có thể sẵn sàng tự rót cho mình một ly lớn, nhưng làm cách nào để biết thời điểm tối ưu về độ lão hóa rượu và hương vị của rượu?

Rượu vang đã sẵn sàng để được thưởng thức chưa?

Sự lão hóa của rượu là một thứ khó thành thạo, phụ thuộc nhiều vào việc bạn đặt niềm tin vào quá trình này và luôn lạc quan về kết quả. Mở vang quá sớm và bạn có thể thấy thất vọng vì ta đã không đợi lâu hơn một chút. Mở ra quá muộn, và rượu của bạn có thể đã vượt quá độ lão hóa tốt nhất và không thể quay ngược thời gian trở lại. 

Tuy nhiên, tin tốt là không có thời điểm thích hợp duy nhất để mở bất kỳ chai rượu vang cụ thể nào. Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, rượu vang không đạt đến một đỉnh điểm duy nhất trước khi giảm chất lượng trở lại, vì vậy cơ hội để bạn có thể thưởng thức chai vang với toàn bộ chất lượng của nó lớn hơn bạn nghĩ. 

Những chai vang mà có thể gia tăng chất lượng trong quá trình bị lão hóa theo hướng di chuyển hình vòng cung và trong thời gian này, chúng sẽ mang đến một loạt các khẩu vị hấp dẫn. Vì vậy, cho dù bạn khui chai vang sớm hơn một chút và rồi thưởng thức hương vị đầy hứng khởi và mới mẻ hơn, hoặc một hương vị phức tạp hơn nếu khui sau đó, đảm bảo sẽ có rất nhiều thứ để thưởng thức một chai vang được lựa chọn cẩn thận. 

Về cơ bản, thời điểm tốt nhất để mở một chai rượu vang thuộc về chủ quan và phụ thuộc phần lớn vào sở thích cá nhân của bạn. Để hiểu biết chúng là gì cần thời gian, nỗ lực và nhiều lần thử và sai, nhưng bạn hoàn toàn xứng đáng để có được ‘con mắt nhìn rượu’ hoàn hảo đó. 

Mua nhiều chai rượu vang có cùng độ tuổi và mở chúng ở các giai đoạn khác nhau là một cách để thực hành; bạn sẽ sớm có thể phát hiện ra sự khác biệt về hương vị và khám phá những gì bạn thích nhất. 

Ảnh: Ngành công nghiệp rượu vang toàn cầu được ước tính hơn 160 tỷ USD vào năm 2019

Sự biến chuyển chất lượng hương vị của bất kỳ chai rượu nào sẽ phụ thuộc rất nhiều vào loại rượu, phong cách của nhà sản xuất và các điều kiện của vụ thu hoạch nho. Bảo quản đúng cách cũng rất quan trọng, vì giữ rượu trong điều kiện không thích hợp có thể ảnh hưởng xấu đến hương vị của nó. Một căn hầm tối, mát mẻ là lý tưởng nhất. 

Việc chọn đúng thời điểm - vào ngày nào, năm nào, trong khoảng những năm nào - để mở một chai rượu phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, nhưng cuối cùng, tất cả đều phụ thuộc vào bạn. Vì vậy, cho dù bạn muốn thưởng thức chai vang hảo hạng vào lúc 5 giờ chiều thứ sáu hay thích một chai vang mới vào bữa sáng muộn, hãy làm những gì bạn cảm thấy phù hợp và chắc chắn bản thân sẽ thích nó. 

Nhưng quan trọng nhất, hãy nhớ tập khả năng nếm hương vị vang và chọn loại rượu ngon ngay từ đầu, vì nếu bạn bỏ lỡ bước quan trọng này, thì không còn gì quan trọng nữa.

Chọn rượu vang phù hợp 

Như đã đề cập ở trên, sẽ không có ích gì nếu bạn cố gắng chọn đúng thời điểm nếu chai rượu vang bạn mở ra trở thành một chai rượu bỏ đi. 

Có rất nhiều quy tắc lỏng lẻo khi chọn một chai vang, nhưng vì có rất nhiều yếu tố liên quan nên đó không phải là một môn khoa học chính xác. Các yếu tố ảnh hưởng có thể bao gồm nho, quốc gia và khu vực, thời tiết như thế nào vào năm cụ thể đó, sở thích cá nhân của bạn, những món gì bạn ăn cùng với chai rượu bạn đã chọn và những gì bạn thực sự thích uống vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp rượu vang là một ngành hấp dẫn và bạn có thể quan tâm đến việc tìm hiểu chi tiết hơn vì lợi ích của bản thân hoặc để sử dụng trong một vai trò công việc. Nếu bạn muốn học cách trở thành một chuyên gia nếm rượu vang thì có rất nhiều thông tin hướng dẫn bạn trên con đường trở thành một người đam mê và sành rượu vang, từ việc khám phá năm cấp độ chứng chỉ đến học cách bước chân vào trong trong ngành. Nếu bạn thích thú rượu và nhiệt tình muốn trở nên hiểu biết hơn về rượu vang để có thể chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn của mình với người khác thì con đường trở thành chuyên gia nếm rượu vang có thể là con đường dành cho bạn.

Bài gốc của Luxury Lifestyle Magazine, dịch tiếng Việt bởi KhoRuouVang.vn

Đang xem: Uống rượu vang lúc nào trong ngày là tốt nhất?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng