Khác biệt giữa rượu vang Merlot và Cabernet Sauvignon

Khác biệt giữa rượu vang Merlot và Cabernet Sauvignon

 

Bí mật thực sự về rượu vang loại Cabernet và Merlot là chúng có mối liên hệ rất gần gũi. Nhưng câu hỏi người ta vẫn đặt ra là:

Tôi nên chọn loại nào?

 

Rượu vang Cabernet Sauvignon

Hãy chọn vang Cabernet nếu bạn muốn…

  • Hương vị mặn mà của quả lý chua đen và tiêu.

  • Độ chát (tannin) cao hơn.

  • Dư vị kéo dài.

  • Là món quà tặng tuyệt vời. 

  • Uống không vẫn ngon mà chẳng cần thức ăn. 

Rượu vang Merlot

Chọn một chai vang Merlot nếu bạn muốn… 

  • Đậm hương vị trái cây của mận và anh đào.

  • Ít chát.

  • Dư vị mềm mượt hơn. 

  • Giá rẻ hơn.

  • Kết hợp cùng thực phẩm. 

Loại rượu vang nào ngọt hơn? Cabernet hay Merlot 

Về mặt kỹ thuật thì không, nhưng về vấn đề khẩu vị, Merlot thiên về hương vị trái cây nhiều hơn và do đó, ngọt hơn. Tất nhiên, điều này phụ thuộc rất nhiều vào nguồn gốc của nó.

Lược sử về rượu vang Merlot and Cabernet Sauvignon 

Cả hai loại vang Merlot và Cabernet Sauvignon đều ra đời vào khoảng những năm 1600 và 1700 ở vùng Bordeaux của Pháp. Kể từ đó, hai loại nho này trở thành hai loại rượu vang đỏ phổ biến nhất trên thế giới (tính theo diện tích tuyệt đối).

Điều đáng ngạc nhiên là cả hai giống nho làm vang này đều có chung giống nho mẹ là Cabernet Franc. Điều này có nghĩa là chúng là anh chị em một nhà! (thực ra là anh chị em cùng cha khác mẹ – nếu bạn muốn truy tận gốc).

Loại rượu vang nào đậm hơn? Cabernet hay Merlot? 

Nếu cả hai loại vang được sản xuất theo cùng một cách từ cùng một khu vực, thì Cabernet Sauvignon có vị đậm hơn vì hàm lượng tannin cao của nó. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là vang Merlot vị đậm không hề có! Nếu bạn đang tìm kiếm rượu vang Merlot đậm hơn, hãy bắt đầu ở những vùng khí hậu ấm hơn (chẳng hạn như Bờ biển phía Bắc của California).

Hãy để mắt đến rượu vang Merlot từ các điền trang trên sườn đồi. Khi nho tiếp xúc nhiều hơn với nắng và gió (trên các ngọn đồi), chúng tạo ra những trái nho có vỏ sần sùi và do đó, độ chát đậm hơn.

(Ảnh: Clone 337 Cabernet Sauvignon tạo ra những trái nho nhỏ hơn, làm cho rượu vang đậm và hương vị phức tạp hơn. Ảnh từ Franciscan Estate)

 

Phong cách của rượu vang Merlot và Cabernet Sauvignon 

 

Rượu được làm từ nho trồng ở đâu cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hương vị. Ví dụ, vang Merlot từ Bordeaux có vị mặn hơn Merlot từ California. Các khu vực thường được chia thành hai phong cách, thường được gọi là “thế giới cũ” và “thế giới mới”.

 

Rượu vang Cabernet & Merlot thuộc vùng có khí hậu mát mẻ

Rượu vang thuộc vùng khí hậu mát mẻ có kết cấu hương vị tốt hơn với sự hiện diện cao hơn của tannin và hương vị đất như thuốc lá và hắc ín. Một số loại vang Merlot thuộc vùng khí hậu mát mẻ bị nhầm là vang Cabernet Sauvignon. 

Pháp, Ý, Chile *, Nam Phi * 

Một ví dụ điển hình về rượu vang Merlot và Cabernet ở vùng khí hậu mát mẻ là từ vùng Bordeaux. Đối với rượu vang làm từ giống nho Merlot, hãy tìm vang loại St. Émilion, Pomerol và Fronsac. Đối với rượu vang đỏ làm từ giống nho Cabernet, hãy tìm vang loại Médoc và Pessac-Léognan. 

* Cả rượu vang ở Chile và Nam Phi thường bao hàm hương vị thảo mộc /mặn mà cũng như vị trái cây. 

Các ví dụ

Château Faugères một loại rượu vang làm từ nho Merlot ở phía bờ phải (St. Èmilion) của vùng Bordeaux với sự hiện diện của hương vị trái cây đặc trưng.

Château Sénejac một loại rượu vang làm từ nho Cabernet thuộc bờ trái (Haut-Médoc) của vùng Bordeaux với sự hiện diện của hương vị chát đặc trưng.

Rượu vang Cabernet & Merlot thuộc vùng có khí hậu nóng

Rượu vang ở vùng khí hậu ấm áp thường ít thiên về hương vị trái cây và tannin hơn. Một số loại vang Cabernet Sauvignon thuộc khí hậu ấm bị nhầm với vang Merlot. Một số nhà sản xuất sử dụng quá trình lão hóa rượu trong thùng gỗ sồi để rượu có thêm kết cấu hương vị. 

 

California, Úc, Argentina, Washington 

 

Để có những chai vang tốt loại Cabernet và Merlot, hãy tìm ở California, Nam Úc và Mendoza, Argentina. Nếu bạn đang tìm kiếm vang Merlot và Cabernet Sauvignon chất lượng cao, hãy tập trung vào Thung lũng Napa, Paso Robles, Thung lũng Columbia (ở Bang Washington) và Coonawarra (ở Úc). 

Các ví dụ

Clarendon Hills Merlot một loại vang Merlot đậm hương vị trái cây kết hợp với các nốt hương thảo mộc đa dạng và độ tuổi vang từ Úc. (Nốt hương-note là thành phần tạo nên một mùi hương)

Decoy Cabernet Sauvignon nhãn hiệu rượu vang thứ hai của Duckhorn sản xuất ra loại Cabernet Sauvignon tuyệt vời cho người mới biết thưởng thức vang với hương vị mặn mà của trái lý chua đen và hương ô liu.

-----------------------

Tác giả bài viết: Madeline Puckette

Tác giả từng đoạt giải James Beard và giải Wine Communicator (Người Quảng Bá Rượu Vang) của năm. Là đồng sáng lập của Wine Folly.
Việt hoá: KhoRuouVang.vn
Link bài viết gốc tại đây

Đang xem: Khác biệt giữa rượu vang Merlot và Cabernet Sauvignon

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng