Cách mở một chai rượu vang

Cách mở một chai rượu vang

 

Bước đầu tiên để thưởng thức một ly rượu vang tao nhã là mở nắp chai. Có nhiều cách để rút nút bần ra. Dù cho bạn có một đồ khui rượu,  dao chuyên dụng, hoặc các kiểu tự mở khác, khá dễ dàng để thành thạo mở hầu hết các chai vang. Bạn có thể thử dùng một chiếc vít và kìm – hoặc thậm chí một chiếc giày – nếu bạn thấy khó khăn khi mở, hoặc bỏ qua rượu đóng chai bằng nút bần và thay vào đó hãy mua những chai rượu có nắp vặn!

Cách 1: Mở bằng dụng cụ mở rượu vang loại có cánh.

1. Dùng dao rạch lớp giấy bạc và bóc đi. Hầu hết các loại đồ mở vang không đi kèm với dao, vì vậy hãy dùng một con dao nhà bếp sắc để cắt lớp giấy bạc ngay dưới miệng chai rượu. Kéo nắp giấy bạc ra và bỏ đi. 

Nếu đồ khui rượu của bạn có một con dao tích hợp, hãy sử dụng nó! Cho dù bạn sử dụng loại dao nào, hãy làm cẩn thận để không bị trượt và đứt tay.

 

2. Đặt mở rượu ở vị trí đỉnh của nút bần. Để đầu nhọn của mở rượu vào giữa nút bần và ấn xuống nhẹ nhàng. Nắp kim loại bao quanh phần xoắn vít phải tựa vào đầu chai, trong khi phần cánh phải hạ xuống so với cổ chai rượu. 

Chỉ cần để đầu xoắn vít cắm được vào đầu nút bần - không cần phải cắm sâu vào thời điểm này. 

 

3. Vặn tay cầm theo chiều kim đồng hồ để khoan phần xoắn vít vào nút bần. Giữ nắp kim loại ở vị trí trên đỉnh chai, giữ tay của bạn bên dưới "cánh" được hạ xuống thấp hơn so với cổ chai rượu. Dùng tay còn lại của bạn để xoay tay cầm và vặn phần xoắn vít lún vào nút bần. Mỗi lần bạn vặn, cánh sẽ mở rộng thêm một chút về phía trên và hướng ra ngoài. 

  • Tiếp tục xoay tay cầm cho đến khi cánh được mở rộng hoàn toàn - tức là vuông góc với chai rượu và song song với mặt bàn. 
  • Khi các cánh được mở rộng hoàn toàn, phần xoắn vít phải ở độ sâu lý tưởng. Đừng tiếp tục vặn, nếu không bạn có thể vặn vít xuyên qua đáy nút bần, điều này có thể để lại mảnh vụn nút bần trong rượu của bạn! 
 

4. Đẩy phần cánh của đồ khui xuống để kéo nút chai lên trên. Đặt chai trên bàn và dùng cả hai tay để đẩy cánh của đồ khui xuống. Khi bạn đẩy chúng xuống, đầu xoắn vít sẽ rút lại và nâng nút bần lên. Một khi các cánh của đồ khui được hạ xuống hoàn toàn và áp vào cổ chai, nút chai có thể sẽ bị loại bỏ hoàn toàn. 

Nếu nút bần vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi miệng chai, hãy vặn nút bần lắc lư và xoắn một vài lần, sau đó kéo lên trên để hoàn tất việc tháo nút chai. Nếu nó vẫn không rút ra, hãy vặn phần xoắn vít trở lại nút chai cho đến khi các cánh được kéo dài ra một nửa, sau đó lặp lại quy trình.

Cách 2: Sử dụng dao mở chuyên nghiệp (sommelier knife)

1. Cắt bỏ lớp giấy bạc bằng dao gấp. Dao chuyên nghiệp (còn được gọi là đồ khui rượu của người phục vụ vang hoặc ‘chìa khóa rượu’ - wine key) được cấu tạo với một con dao gấp lại ở một đầu và một đầu vặn nút bần cũng gấp gọn lại. Mở con dao và dùng nó để bóc đi phần giấy bạc ngay dưới miệng ở đầu chai rượu. Tháo phần nắp bằng giấy bạc và lột bỏ nó, sau đó đóng con dao lại vào phần lõm của nó. 

  • Một số loại dao cao cấp hơn có một đĩa sắc, thay vì một con dao, để cắt giấy bạc. 
  • Giấy bạc phải luôn được cắt ngay dưới miệng chai rượu để tránh rượu chạm vào giấy bạc khi rót. Tiếp xúc với giấy bạc có thể làm thay đổi hương vị của rượu. 
 

2. Mở đồ khui và ấn nó vào nút bần. Đặt đầu nhọn của đồ khui ở giữa nút bần chai rượu vang, đẩy nhẹ vào, sau đó bắt đầu vặn theo chiều kim đồng hồ. Tiếp tục vặn đồ khui cho đến khi bạn chỉ còn nhìn thấy một vòng xoắn của vít. Quá trình này thường vặn khoảng 6 ½ lần xoắn. ​​

  • Đừng xoắn vít quá sâu vào nút chai, nếu không các mảnh vụn từ đáy nút bần có thể rơi xuống phần rượu bên dưới. 
  • Nếu bạn không vặn đủ sâu, nút bần có thể bị gãy làm đôi khi bạn cố gắng rút ra. 

Thủ thuật của chuyên gia: Khi bạn vặn một con dao vào nút chai, hãy nhớ vặn dao chứ không xoay chai. Nếu không, sẽ khó nhận biết khi nào con dao sommelier chạm đến đáy nút bần và bạn có thể không có đủ lực đòn bẩy để mở nắp chai. 

 

3. Bật nút chai nhẹ nhàng bằng cách sử dụng gờ của cánh tay đòn để tạo đòn bẩy. Gập cánh tay đòn xuống về phía cổ chai. Thường có 2 vết lõm hoặc đường gờ dọc bên trong tay đòn bẩy. Đặt phần gờ gần nhất với bản lề của cánh tay đòn trên miệng chai, sau đó bóp xuống về hướng bên trong cánh tay đòn - đòn bẩy này tạo ra sẽ đẩy nút bần lên trên.

  • Nếu nút bần vẫn chưa bật ra hoàn toàn, hãy đặt đường gờ xa nhất từ ​​bản lề của cánh tay đòn trên miệng chai và lặp lại quy trình để tiếp tục tháo nút chai. 
  • Nếu nút bần không nhúc nhích, có thể bạn chưa vặn đủ sâu. Vặn nó cho đến khi chỉ còn lại một vòng xoắn trước khi sử dụng đòn bẩy. 
 

4. Kéo tay cầm lên để tháo nút bần. Nâng cánh tay đòn lên trở lại để đồ khui một lần nữa ở dạng hình chữ T, sau đó kéo mạnh tay cầm lên (được tạo ra một phần bởi cánh tay đòn). Nút bần có thể dễ dàng nhấc ra khỏi chai bằng một tiếng bật nhẹ. Lắc lư và vặn nút chai một chút khi bạn kéo lên trên nếu nó có lực cản nhẹ. 

  • Nếu nút bần không ra khỏi chai, hãy vặn đồ khui vào sâu hơn, nhấc nút bần lên bằng tay đòn và thử kéo lại tay cầm. 
  • Trong các nhà hàng cao cấp, người nếm thử rượu vang thường tháo đồ khui khi nút bần vẫn còn ở trong chai, sau đó hoàn thành việc tháo nút chai bằng tay. Nút bần được đặt trên bàn để khách hàng kiểm tra xem có dấu hiệu còn mới nguyên hay không.
 

Cách 3: Thử mở chai vang bằng vít và kìm

1. Cắt bỏ lớp giấy bạc bao phủ nút bần. Dùng dao làm bếp để cắt phần giấy bạc ngay dưới miệng chai rượu. Lột bỏ lớp nắp giấy bạc.

  • Dùng dao cẩn thận. Không có gì làm hỏng một buổi tối tốt đẹp và một chai rượu vang tuyệt vời như là có một vết hằn sâu trong tay bạn! 

 

2. Lấy một cây vít sạch cỡ 2 inch (5,1 cm) và một cái kìm. Nút bần chai rượu vang trung bình có chiều dài khoảng 1,75 inch (4,4 cm) và bạn cần vít đủ dài để luồn sâu vào nút bần và vẫn nhô ra khỏi đỉnh khoảng 0,5 inch (1,3 cm). Mặc dù vít không bao giờ thực sự tiếp xúc với rượu, nhưng hãy rửa sạch bằng xà phòng và nước. 

  • Nếu bạn muốn làm sạch vít hoàn toàn hơn sau khi rửa sạch, hãy khử trùng nó bằng cách ngâm nó vào đĩa có cồn trong 1-2 phút. Tốt hơn nữa, hãy khử trùng nó bằng cách đun trong nước sôi ít nhất 5 phút, hoặc lý tưởng nhất là 15 phút, sau đó để nước nguội. 
  • Vít ngắn hơn một chút có thể dùng được, nhưng không được dài hơn 1,5 inch (3,8 cm). 

 

3. Vặn vít theo chiều kim đồng hồ vào nút bần bằng tua vít. 

Nhấn đầu vít vào tâm của đầu nút bần để tạo vết lõm ban đầu. Sau đó, vặn vít vào giữa nút chai cho đến khi có khoảng 0,5 in (1,3 cm) thò ra. Bạn có thể làm điều này chỉ với ngón tay của mình, nhưng sử dụng tua vít làm cho việc này dễ dàng hơn nhiều.

  • Hãy nhớ rằng bạn cần vặn theo chiều kim đồng hồ để vặn ốc vít vào nút bần, miếng gỗ hoặc bất cứ thứ gì khác. 
  • Làm cẩn thận để đảm bảo rằng nút bần không bị vỡ thành các mảnh nhỏ hơn. 
  • Không để vít xuyên qua đáy nút bần và có khả năng chạm vào rượu. Nếu bạn đang sử dụng vít dài 2,25 hoặc 2,5 inch (5,7 hoặc 6,4 cm), hãy để nhô ra 1 inch (2,5 cm) so với đầu nút chai. 
 

4. Dùng kìm kẹp cổ vít và kéo lên trên. Kẹp chặt mỏ của chiếc kìm quanh cổ vít, ngay bên dưới đầu vít. Dùng tay kia giữ chặt chai và dùng kìm kéo lên trên. Lắc lư cái kìm qua lại một chút nếu nút bần bám hơi chặt. 

  • Ngoài ra, bạn có thể sử dụng búa nhổ đinh, hoặc thậm chí là một chiếc nĩa chắc chắn. 
  • Nếu vít bị kéo tuột ra mà nút bần vẫn còn trong chai, có thể ngay lúc đầu bạn đã không vặn vít đủ sâu vào nút bần. Lặp lại quy trình và cố gắng vặn vít càng sâu càng tốt vào nút bần mà không làm thủng đáy nút bần. 
 

5. Sử dụng móc vít sạch thay vì vít truyền thống. Bất kỳ móc vít nào có phần vít dài ít nhất 1,5 inch (3,8 cm) đều dùng được. Vặn nó theo chiều kim đồng hồ bằng tay để phần vít xuyên qua khoảng 1,5 inch (3,8 cm), sau đó kéo phần móc để tháo nút chai. 

  • Móc treo xe đạp, mà bạn sử dụng để treo xe đạp lên tường hoặc trần nhà, dùng tốt cho việc này. Phần móc thường được phủ nhựa vinyl, giúp chúng thoải mái hơn khi cầm và kéo ra. 
  • Trước khi sử dụng, hãy làm sạch móc vít theo cách tương tự như cách mô tả đối với vít thông thường. 
 

Cách 4: Đập chai rượu bằng giày 

1. Dùng mũi dao cắt phần giấy bạc phủ nút bần và bóc đi. Dùng dao làm bếp để rạch lớp giấy bạc ngay dưới miệng chai rượu, sau đó tháo nắp giấy bạc và bỏ đi. 

  • Giữ chặt chai bằng tay còn lại nhưng hướng mũi dao và lưỡi dao ra ngoài. 

 

2. Đặt ngược chai rượu giữa hai đùi. Ngồi xuống một chiếc ghế vững chắc và giữ chai rượu ở một vị trí chắc chắn giữa hai chân của bạn. Phần đầu chai nên hướng xuống dưới, trong khi phần đáy chai phải hướng lên trên.

  • Dùng một tay nắm chặt chai gần đáy (hiện hướng lên trên) để giữ cố định. 

 

3. Gõ chai vang mạnh tay nhưng cẩn thận bằng đế giày. Đảm bảo bạn hãy giữ cố định chai bằng chân và một tay, đồng thời dùng tay kia dùng đế của một đôi giày bệt để gõ phần đế của chai. Gõ nó 2-3 lần để bắt đầu. Với mỗi cú đập, nút bần sẽ lệch ra một chút.

  • Đập mạnh tay và đều khắp đế chai vang . Đừng đánh mạnh nhất có thể, và đừng sượt qua mép, nếu không chai có thể bị vỡ. Tuy nhiên, nếu có vẻ không hiệu quả, bạn có thể cần phải đánh mạnh hơn. 
  • Đảm bảo chai ở vị trí ổn định. Đừng chỉ giữ nó giữa đùi của bạn; sử dụng bàn tay còn lại của bạn để nắm lấy nó. 
 

4. Kiểm tra nút bần và kéo nút ra bằng tay khi bạn có thể cầm chắc nó. Hãy xem quá trình bong ra của nút bần, sau đó tiếp tục đập vào chai cho đến khi nút bần bong ra đủ để bạn có thể nắm nó bằng tay và kéo ra khỏi chai. 

  • Nếu bạn thử kéo nút bần ra mà nút vẫn còn bám chặt bên trong chai, hãy lật ngược chai và đập thêm vài lần nữa trước khi lại thử dùng tay kéo ra. 
  • Đừng đập vào chai nữa khi nút bần tự bật ra, nếu không bạn có thể làm mất một vài ly rượu!
 

Cách 5: Mở chai nắp vặn

1. Vặn đáy chai và nắp theo chiều ngược nhau. Dùng một tay nắm chặt đáy chai, úp lòng bàn tay vào đáy chai. Vòng tay còn lại của bạn quanh cổ và nắp chai. Ngón trỏ và ngón cái của bạn nên được bao quanh chặt nắp chai, trong khi phần còn lại của bàn tay bạn nên được bám lỏng tay quanh cổ chai. Xoay tay theo các hướng ngược nhau cho đến khi bạn nghe thấy tiếng "rắc" cho thấy rằng con dấu đã bị vỡ. 

  • Một số người thích nắm lấy đáy chai bằng cách quấn cả lòng bàn tay và ngón tay của họ xung quanh đế. Hãy sử dụng  bất cứ cách cầm nào dễ dàng hơn cho bạn. 
  • Bạn có thể nắm toàn bộ bàn tay phía trên của mình quanh nắp chai, nhưng điều này có thể khiến bạn khó nắm chặt hơn, đặc biệt nếu bạn bị viêm khớp hoặc tình trạng tương tự. 
 

2. Vặn phần bao ngoài của cổ chai thay vì nắp nếu nó bị xoay. Chai rượu nắp vặn có lớp vỏ bọc ngoài cổ chai nối với nắp kín. Trong một số trường hợp, lớp bao bọc này sẽ xoay độc lập với chai. Hãy thử chỉ nắm chặt lớp vỏ bọc ngoài (không phải nắp) bằng một tay, và tay kia nắm chặt đáy chai. Xoay tay theo các hướng ngược nhau và xem bạn có nghe thấy tiếng "rắc" khi con dấu bị vỡ hay không. 

  • Nhiều người thấy việc nắm chặt lớp vỏ ngoài thay vì nắp dễ dàng hơn. Tuy nhiên, không phải tất cả các lớp vỏ ngoài sẽ xoay độc lập với chai. Trong trường hợp này, bạn sẽ phải thay bằng nắm chặt nắp. 

 

3. Thử dùng khăn, kìm hoặc các dụng cụ mở nắp chai khác nhau. Nếu bạn không thể nắm chặt nắp, hãy thử đặt một chiếc khăn giữa tay bạn và nắp. Nếu cách đó không hiệu quả, hãy kẹp chặt nắp (nhưng không quá mạnh) giữa mỏ của chiếc kìm, sau đó vặn nắp và chai theo hướng ngược nhau.

  • Bạn cũng có thể tìm trong các cửa hàng và trên mạng để biết các dụng cụ mở nắp chai lọ. Đó là thảm silicon có bề mặt kết cấu, hoặc những loại khác quấn quanh nắp hoặc thít chặt lại như một chiếc thắt lưng. Hãy thử các mẫu khác nhau cho đến khi bạn tìm được loại phù hợp nhất với mình. 

  • Nếu bạn dùng kìm bóp quá mạnh, bạn có thể làm vỡ nắp và miệng chai. Điều này sẽ thành mớ lộn xộn, làm hỏng rượu và có thể gây thương tích do thủy tinh vỡ. 

---------------------
Dịch tiếng Việt: KhoRuouVang.vn
Link bài viết gốc tại đây

Đang xem: Cách mở một chai rượu vang

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng