Cách mua rượu vang làm quà tặng

Cách mua rượu vang làm quà tặng


Rượu vang có thể là một món quà thú vị cho: Một cặp vợ chồng mới cưới như một món quà tân gia; chủ nhà của một bữa tiệc tối, hoặc sếp của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn không biết nhiều về rượu vang, việc chọn một loại rượu có thể khá khó khăn. Điều quan trọng là bạn nghĩ về người được tặng và sự kiện đó, cũng như cách bạn sẽ tặng chai rượu vang.

Phần 1: Chọn ra một chai rượu vang

1. Bắt đầu từ tầm trung đến cao cấp. 

Thật là cám dỗ để mua một loại rượu rẻ tiền làm quà tặng, đặc biệt nếu bạn không biết nhiều về các loại rượu. Tuy nhiên, rượu rẻ sẽ có vị dở. Điều đó không có nghĩa là bạn không thể có được một loại rượu ngon với một mức giá hợp lý. Bạn chỉ không muốn chọn loại rượu rẻ nhất, đặc biệt nếu bạn chưa từng tự mình nếm thử.

  • Hãy cân nhắc xem bạn mua rượu cho ai. Mua một chai rượu quá rẻ cho sếp của bạn sẽ không khiến bạn được quý mến. Tương tự, bạn có thể không muốn mua chai rượu rẻ nhất mà bạn có thể tìm được, cho một người bạn thân (trừ khi hai bạn có thói quen uống rượu rẻ cùng nhau).
  • Nếu bạn được coi là người thích rượu vang, việc mua một chai rượu giá rẻ cho người khác có vẻ là bạn đánh giá thấp khẩu vị của họ hoặc đơn giản là không đánh giá cao họ lắm.
  • Ngoài ra, số tiền bạn chi tiêu phụ thuộc vào loại rượu cụ thể. Ví dụ, bạn có thể mua một chai Cotes du Rhône rất ngon với giá khoảng 15 đô la Mỹ. Tuy nhiên, với rượu Burgundy, bạn sẽ cần phải chi nhiều hơn để có được một chai rượu ngon hơn, thường lên tới 50 đô la Mỹ. Một lựa chọn tương đối tốt khác là Cabernet Sauvignon, vì ngay cả những phiên bản giá rẻ của loại rượu này cũng khá ổn. Đối với Pinot Noir, hãy mua ít nhất một chai 20 đô la Mỹ, vì bất cứ loại gì rẻ hơn sẽ không tốt lắm.

2. Xem xét thời gian tặng (mùa nào). 

Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, chọn rượu theo mùa là một lựa chọn tốt. Bạn không nhất thiết phải muốn những loại rượu của mùa đông, khi đang là mùa hè. Ví dụ, vào mùa hè, bạn muốn thứ gì đó nhẹ nhàng hơn so với mùa đông. 

  • Các loại rượu vang trắng như Sauvignon Blanc, ChardonnayRiesling là những lựa chọn tốt cho mùa hè. Vang hồng và Merlot cũng là một lựa chọn tốt. Những loại rượu này nhẹ hơn một chút.
  • Đối với mùa thu, bạn muốn rượu vang trắng hoàn toàn hơn, chẳng hạn như rượu Chardonnay ủ trong thùng gỗ sồi mới (oaked chardonnay) hoặc Viognier. Bạn vẫn muốn có một loại rượu vang đỏ nhẹ hơn một chút, vì vậy hãy chọn Pinot noir, Cabernet Franc, Merlot, hoặc loại vang sủi tăm (Sparkling).
  • Trong mùa đông, bạn có thể chọn các loại rượu nặng hơn vì bạn sẽ có các món ăn tương xứng. Cabernet Sauvignon, hỗn hợp Bordeaux, Syrah, Zinfandel và Malbec đều tốt với dòng vang đỏ. Đối với vang trắng, hãy chọn Chardonnay ủ gỗ sồi mới. Bạn cũng có thể chọn vang sủi.
  • Vào mùa xuân, bạn muốn rượu vang nhẹ hơn, có vị trái cây hơn, chẳng hạn như Chenin Blanc, Pinot Grigio, Chardonnay thường, hoặc vang hồng. Bạn cũng có thể chọn Riesling, Moscato hoặc Pinot noir.
Mẹo của chuyên gia: Hãy chú ý đến thời điểm thu hoạch một loại nho nào đó. Sam Bogue, một người làm rượu, cho biết: "Vang hồng là một lựa chọn cổ điển cho mùa xuân. Bạn thu hoạch những trái nho đó vào mùa thu, sau đó chúng phải trải qua quá trình lên men, lão hóa và sản xuất, và rượu đã sẵn sàng để xuất xưởng trong mùa xuân."
 


3. Đặt câu hỏi.

Nếu bản thân bạn không phải là một người sành rượu vang, việc ngắm nhìn bộ sưu tập rượu của một cửa hàng rượu hay website bán rượu vang có thể khá khó khăn, vì bạn có thể phải thấy hàng trăm chai rượu khác nhau. Nếu hơi mất công, đừng ngại hỏi ý kiến ​​của người phụ trách bán rượu. Nhiều loại sẽ phù hợp với mức giá của bạn để giúp bạn tìm được một loại rượu ngon, uống được, đặc biệt nếu bạn có thể yêu cầu một vài thông số, như bạn muốn rượu ngọt hay rượu không ngọt.

 

4. Đừng ngại chọn một loại vang lạ. 

Nếu bạn biết các loại rượu vang của mình, một loại rượu độc đáo là một lựa chọn tốt vì bạn có thể giới thiệu cho bạn bè của mình một thứ gì đó mới mẻ. Tuy nhiên, đừng chọn thứ gì đó quá mù mờ để họ không thể tìm thấy nó nữa. Bạn không muốn kích thích sự thèm ăn của họ đối với một loại rượu mà họ không thể mua được.

 

5. Biết khẩu vị của người được tặng. 

Khi mua rượu vang làm quà tặng, tốt nhất bạn nên biết người đó thích uống gì. Hầu hết những người uống rượu vang đều có những sở thích đặc biệt, cho dù họ thích một loại rượu vang trắng không ngọt hay một loại hoa hồng sủi bọt vui nhộn và có vị trái cây. Xem xét những gì bạn đã thấy người đó uống trong quá khứ, sau đó chọn thứ gì đó giống hoặc tương tự. 

  • Nếu bạn không chắc người đó uống gì, hãy xem xét sở thích chung chung của họ. Nếu họ thích ngọt, họ có thể thích một loại rượu ngọt hơn, trong khi nếu họ muốn tránh đường phần lớn, họ có thể thích một loại ruọu nào đó không ngọt.
  • Nếu bạn vẫn không chắc chắn, hãy nhờ người ở cửa hàng giới thiệu loại rượu phổ biến có giá hợp lý.
 


6. Chọn một nhãn hoặc chai rượu vang đẹp. 

Tất nhiên, bạn không muốn chọn một loại rượu chỉ dựa trên nhãn trông như thế nào. Tuy nhiên, khi bạn tặng rượu, bao bì cũng rất quan trọng. Một nhãn đẹp, được thiết kế đẹp, sẽ được đánh giá cao hơn một nhãn nhạt nhẽo, nhàm chán, đặc biệt là vì nhiều người sẽ liên tưởng loại rượu sau là rượu rẻ hơn.

 

7. Cân nhắc dịch vụ đăng ký rượu định kỳ (wine subscription)

Nếu bạn đang tìm kiếm một món quà đáng kể cho ai đó, hãy nghĩ đến việc mua cho người đó loại dịch vụ giao rượu theo đăng ký. Thông thường, bạn phải trả một mức giá (hoặc một mức giá hàng tháng) cho dịch vụ giao rượu trong một khoảng thời gian xác định.

  • Một số nhà cung cấp chỉ gửi một lựa chọn đã được xác định trước, trong khi những người khác cung cấp dựa trên sở thích của người nhận.
  • Một số cũng bao gồm món ăn kèm theo trong đăng ký kèm với rượu.
  • Kiểm tra để đảm bảo rượu vang có thể được giao tại địa chỉ nơi người nhận cư trú, vì một vùng có thể không có dịch vụ vận chuyển tới tay người nhận.

Phần 2. Mua rượu cho các bữa tiệc và bữa tối

1. Hãy xem xét một phiên bản đặc biệt cho bữa tiệc. 

Phiên bản đặc biệt (Magnum) có kích thước lớn bằng hai chai rượu vang hoặc sâm panh. Một lý do khiến nó rất hợp lý cho một bữa tiệc là nó khá ấn tượng khi nhìn vào. Thêm vào đó, vì nó có kích thước gấp đôi, nó sẽ dùng được lâu hơn nhiều so với một chai rượu vang đơn lẻ. Chủ nhà của bạn sẽ đánh giá cao sự chu đáo của bạn.

  • Khi chọn rượu cho một bữa tiệc, rượu vang sủi bọt thường là một lựa chọn tốt.
  • Nếu bạn nhất định muốn mang một chai rượu vang tiêu chuẩn đến một bữa tiệc, hãy đưa nó cho những người chủ nhà trước bữa tiệc và để họ quyết định xem họ có muốn phục vụ nó trong bữa tiệc hay không.
 


2. Mua chai vang tiêu chuẩn cho bữa tối. 

Mặt khác, khi bạn được mời ăn tối trong một cuộc tụ họp nhỏ, chẳng hạn như bữa tối cho khoảng bốn người, một chai vang thông thường là thích hợp. Một chai thông thường sẽ cung cấp đủ rượu cho mỗi người trong bữa tối, đó là lý do tại sao nó lại thích hợp.
  • Hãy hỏi người chủ trước về những gì họ sẽ phục vụ trong bữa tối. Sau đó, bạn có thể chọn một loại rượu phù hợp với bữa tối, chẳng hạn như rượu vang trắng cho cá. Nếu bạn không chắc chắn về loại thực phẩm nào phù hợp với rượu nào, hãy hỏi người bán rượu.
 

3. Chọn vang đắt tiền hơn cho những dịp đặc biệt. 

Khi nói đến đám cưới hoặc những dịp đặc biệt lớn khác, chẳng hạn như sinh nhật hoặc bữa tối Giáng sinh, hãy lên kế hoạch chi tiêu nhiều hơn một chút cho chai rượu vang. Đám cưới đặc biệt yêu cầu một chai đắt tiền hơn. Nếu bạn không muốn chi tiêu nhiều như vậy, hãy bỏ qua rượu vang. Bạn sẽ an toàn hơn khi mua thứ gì đó từ sổ đăng ký của gia chủ.
 

4. Đảm bảo rằng rượu vang là phù hợp. 

Tức là bạn không muốn mua rượu vang nếu chủ nhà không uống rượu vang. Ví dụ, có thể chủ nhà thích đồ uống có cồn, nhưng họ không thích rượu vang. Một tình huống khác mà bạn có thể gặp phải là chủ nhà hoàn toàn không thể uống rượu, vì lý do cá nhân, lý do sức khỏe hoặc lý do tôn giáo. Nếu bạn không chắc chắn, hãy hỏi.
 

Phần 3. Tặng rượng vang

1. Gói quà cho chai rượu vang

Một loại rượu vang không nhất thiết phải được gói hoặc cho vào túi hoặc hộp. Nếu chai vang đủ đẹp, thêm một chiếc nơ hoặc ruy-băng là tất cả những gì bạn cần làm. Bên cạnh đó, hầu hết các bao bì rượu không thực sự ẩn đi sự thật rằng bạn đang tặng một chai rượu, điều này làm mất đi mục đích.

  • Ngoài ra, để rượu vang trong hộp có thể làm tăng nhiệt độ của nó, đây có thể là một vấn đề đối với những loại vang đắt tiền hơn. Tốt hơn hết là bạn nên cố gắng giữ cho chai vang nguội. Nếu đó là một loại rượu vang đặc biệt đắt tiền cần được giữ trong hầm rượu, hãy cân nhắc giữ nó trong tủ lạnh cho đến khi bạn tặng nó.

 

2. Suy nghĩ về việc thêm một phụ kiện. 

Nếu bạn muốn quà tặng trở nên đặc biệt hơn, hãy tặng kèm một món quà theo chai rượu vang. Ví dụ, bạn có thể chọn một chiếc khui mở rượu vui nhộn hoặc một bình thở rượu vang hấp dẫn. Bạn cũng có thể chọn một nhiệt kế rượu để người chủ có thể phục vụ rượu ở nhiệt độ thích hợp. Các lựa chọn khác bao gồm ly rượu độc đáo hay lạ mắt, hoặc giá treo ly vang trên tường.

 

3. Chờ một thời điểm tốt. 

Nếu bạn và người được tặng đều là những người sành rượu, hãy chọn một thời điểm khi bạn có thể kể cho người ấy nghe một chút về loại rượu đó. Tất nhiên, bạn không muốn làm phiền ai đó không quan tâm đến tất cả các chi tiết về rượu, nhưng nếu bạn biết người đó sẽ quan tâm, hãy đợi cho đến khi họ không bận làm việc khác. 

------------------

Tác giả:  Samuel Bogue, chuyên gia nếm thử rượu vang (Certified Sommelier). 

Việt hoá: Cấn Đình Việt, KhoRuouVang.vn

Link bài viết gốc của wikihow tại đây

Đang xem: Cách mua rượu vang làm quà tặng

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng