Tìm hiểu về giống nho Syrah (Shiraz)

Tìm hiểu về giống nho Syrah (Shiraz)

Syrah (hay Shiraz) là một giống nho vỏ sẫm màu, được trồng khắp nơi trên thế giới, được dùng chủ yếu để làm vang đỏ. Giống nho Syrah có nguồn gốc từ thung lũng Rhôme ở Pháp. Nó là loại nho được trồng nhiều nhất ở Úc, nơi nó được gọi là Shiraz. 

Khi uống rượu vang Shiraz, bạn sẽ cảm nhận được hương và vị đậm đà ngay từ những ngụm đầu tiên. Theo sau đó là vị cay cay ở đầu lưỡi, dư vị êm mượt của trái cây chín mọng, tạo cảm giác tròn đầy ngay trong khoang miệng từ những ngụm đầu tiên khi thưởng thức.

1. Đặc điểm của giống nho huyền thoại Syrah hay Shiraz

Syrah hay Shiraz là một trong những giống nho nổi tiếng trên thế giới. Sở hữu màu đen đậm, quả nho nhỏ và vỏ dày tạo ra các sản phẩm rượu vang với màu sắc và hương vị đậm đà khó quên. Shiraz chứa nhiều vị chát, nồng độ cồn và hàm lượng tannin khá cao nên rượu vang làm từ Shiraz có thể được ủ lâu năm mà chất lượng vẫn tuyệt vời, cho ra đời những chai vang hảo hạng. Do lớp vỏ dày nên giống nho này chín muộn hơn, nó thích hợp với những nơi có thời tiết ấm. 

Úc là quốc gia có khí hậu ấm áp. Thích hợp nhất cho giống nho Shiraz phát triển. Những chai vang shiraz Úc có hương vị mạnh mẽ, đậm đà, đặc trưng cho khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây mà không đâu có được. Úc đã tạo nên những chai vang Shiraz độc đáo nhất thế giới.

2. Hương vị của rượu vang được làm từ nho Shiraz

Diagram of Flavors and Taste of Syrah Wine Pairing

Nam Úc:

Không có mấy loại rượu có thể đậm bằng Shiraz ở Nam Úc. Ngày xưa người ta dùng nho ở thung lũng Barossa để làm vang cường hoá Port. Ngày nay thì những vườn nho trăm năm tuổi này lại làm ra những chai Shiraz ngon nhất thế giới. Hãy đến và khám phá McLaren Vale, thung lũng Barossa và Riverland.

Hương vị: 

  • Mâm xôi

  • Bánh trái cây

  • Trà Sassafras

  • Long não

  • Thuốc lá ngọt

Rhône Valley, Pháp

Các loại rượu ở khu vực này có độ đậm vừa với hương trái cây, mùi đất, vị chát cao và hương tiêu đen khá rõ nét.

Hương vị: 

  • Mận

  • Tiêu đen

  • Lá thuốc lá

  • Mỡ thịt xông khói

  • Đá phiến

Chile

Nam Mỹ xuất khẩu ngày càng nhiều Syrah là nhờ Syrah đến từ Nam Mỹ khá dễ uống với hương trái cây thuần khiết nổi bật và độ chua cao. Nhìn chung thì các loại Syrah nơi đây đều có vị trái cây đen từ chua nhẹ đến chín mọng và vị chát từ dịu nhẹ đến rất đậm.

Hương vị: 

  • Mâm xôi

  • Cherry đen

  • Hoa hồi

  • Đá phiến

  • Tiêu xanh

3. Sự thật hấp dẫn về Syrah

  1. Một số chai rượu vang Syrah ngon và đắt nhất trên thế giới đến từ một ngọn đồi gần làng Tain-l’Hermitage, phía bắc Rhône của Pháp. Chúng được chú ý bởi hương thơm đặc biệt của hoa và mùi khói của quả mâm xôi và thịt nướng.
  2. Để cho rượu trở nên phong phú hơn, đậm đà hơn, người ta thường pha trộn Syrah cùng các giống nho khác như Cabernet Sauvignon,…
  3. Giống nho Dureza và Mondeuse Blanche là cha mẹ của Syrah: Dureza đến từ miền Nam nước Pháp, ngay phía Bắc Nimes trong khu Ardèche. Mondeuse Blanche có thể được tìm thấy ở Savoy.
  4. Giống nho Petite Sirah không có nghĩa là ‘Syrah bé nhỏ’. Petite Sirah (hay còn gọi là Durif) là một giống nho khác và là con lai di truyền của Syrah và giống Peloursin hiếm hơn.
  5. Những người trồng nho thường nói “Syrah thích một khung cảnh” vì những vườn nho tốt nhất thường hướng lên đỉnh đồi, nơi có ít đất hơn, làm cho cây nho ra ít quả hơn nhưng chất lượng hơn.
  6. Vì nho Syrah có vỏ dày và lượng tanin cao, nên các nhà sản xuất rượu vang thường ngâm nho Syrah trong nhiều ngày (hoặc thậm chí vài tuần) để làm tăng màu sắc và hương vị trái cây trong rượu.
  7. Với hương vị đậm đà, Syrah rất hợp với những món ăn đậm đà. Bạn có thể kết hợp Syrah với bất cứ thứ gì từ bánh burger phô mai xanh đến thịt nướng sẽ làm nổi bật sắc thái tinh tế trong rượu Shiraz. 

Bài viết được tổng hợp bởi https://khoruouvang.vn/

Đang xem: Tìm hiểu về giống nho Syrah (Shiraz)

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng