Vang Úc – Thách thức và cơ hội sau 50 năm quan hệ hội nhập

Vang Úc – Thách thức và cơ hội sau 50 năm quan hệ hội nhập

Khởi đầu từ các quốc gia Châu Âu, như Ý, Pháp, đến nay Vang đã trở thành đồ uống hàng ngày của nhiều người trên khắp thế giới. Bên cạnh những vùng làm rượu Vang lâu đời, thì "vang thế giới mới" đang ngày càng được ưa chuộm do có chất lượng rất cao, đậm đà hơn, nhiều mùi trái cây hơn, và giá cả cũng phải chăng hơn.

Khởi đầu từ các quốc gia Châu Âu, như Ý, Pháp, đến nay Vang đã trở thành đồ uống hàng ngày của nhiều người trên khắp thế giới. Bên cạnh những vùng làm rượu Vang lâu đời, thì "vang thế giới mới" đang ngày càng được ưa chuộm do có chất lượng rất cao, đậm đà hơn, nhiều mùi trái cây hơn, và giá cả cũng phải chăng hơn.

50 năm hội nhập Việt Nam - Úc

2023 là năm đánh dấu cột mốc 50 năm quan hệ ngoại giao và 14 năm quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Úc. Nhiều hiệp định thương mại đã được ký, theo đó kinh tế giữa hai nước cũng có nhiều tăng trưởng mạnh mẽ. Kim ngạch song phương năm 2022 đạt 15,7 tỷ USD (tăng 26,7% so với năm 2021), nhập siêu của Việt Nam từ Úc đạt 4,6 tỷ USD (tăng 28,7% so với năm 2021) cho thấy các sản phẩm của Úc đang ngày càng được người Việt ưa chuộng hơn.

Không khó để tìm thấy các sản phẩm của Úc tại nhiều siêu thị lớn, nhỏ, hay cả ở những chuỗi cửa hàng tiện lợi. Ngoài trái cây, sữa tươi, bánh kẹo, thì rượu Vang Úc cũng đang là mặt hàng có độ "phủ sóng" khá mạnh. Bên cạnh những công ty kỳ cựu trong ngành rượu Vang, thì Bettychoice là một cái tên khá mới đang góp phần vào việc thúc đẩy sự phát triển của Vang Úc tại Việt Nam, đây là một thương hiệu nhánh của Úc do Công ty Cổ phần Thương mại Công nghệ và Giải Pháp Hạ Long nắm quyền quản lý, dựa trên hợp tác với công ty Golden BC PTY có trụ sợ tại bang Nam Úc. Bettychoice hiện nay chỉ kinh doanh các sản phẩm nhập khẩu từ Úc.

Doanh nghiệp được nhờ

Nhờ kinh tế mở cửa thông qua các hiệp định thương mại tự do mà Việt - Úc đã tham gia, năm 2019, Bettychoice bắt đầu ra mắt thị trường bằng những sản phẩm nhập khẩu như sữa tươi, hạt ngũ cốc, nước trái cây, dầu thực vật, và thực phẩm khô…, đến giữa cùng năm, thương hiệu này mới bổ sung rượu Vang vào danh mục của mình, từ đó trở thành mảng kinh doanh cốt lõi của Bettychoice.

Một sự kiện của Bettychoice

Đây cũng là doanh nghiệp hiếm hoi kinh doanh rượu Vang, có văn phòng tại Việt Nam và cả ở bang Nam Úc, nơi chiếm 80% sản lượng rượu vang toàn nước Úc. Chính điều này đã giúp Bettychoice có được những bước đi đầu tiên đầy thuận lợi. Cùng với đội ngũ nhân sự gốc Việt giàu kinh nghiệm đang sinh sống tại Úc,những người được đào tạo chuyên nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh nông nghiệp, nên Bettychoice luôn lựa chọn được những sản phẩm chất lượng cao, đặc biệt phù hợp với thẩm mỹ và khẩu vị của người Việt. Bằng nhiều nỗ lực của một đội ngũ trẻ, năng động, năm 2021, Bettychoice đã đạt con số hơn 100 nghìn chai Vang được bán ra tới tay người tiêu dùng. Con số khá ẩn tượng với một thương hiệu còn non trẻ trong "làng rượu Vang" Việt Nam.

Rươu Vang Úc - Thách thức lớn, cơ hội càng lớn

Việt Nan là thị trường có mức tiêu thụ rượu Vang đứng thứ 3 trong khối ASEAN. Tính riêng năm 2020, đã có tới 15,3 triệu lít Vang được tiêu thụ nội địa. Theo số liệu của trang World Top Export, từ năm 2018 đến 2019, mức tiêu thụ rượu Vang của Việt Nam đã tăng lên 173,6%. Mức tăng trưởng này có được, là nhờ vào văn hóa sử dụng đồ uống có cồn của người Việt đang dần Tây hóa, bên cạnh là số lượng người có thu nhập thuộc tầng lớp trung lưu ngày một gia tăng. Tuy nhiên, Vang Úc vẫn chưa chiếm tới 10% toàn thị trường, hiện còn đứng sau Vang Pháp, Ý, và cả ChiLê. Thách thức cho những chai Vang thuộc nhóm "Tân thế giới" vẫn rất lớn, nhưng vì thế mà cơ hội phát triển cũng không nhỏ tại Việt Nam, nơi có quy mô dân số đứng thứ 15 thế giới với 100 triệu người.

Một sự kiện của Bettychoice

"Lấy Vang Úc làm sản phẩm tập trung trong định hướng phát triển kinh doanh, là một lựa chọn không dễ dàng đối với chúng tôi. Bởi người Việt vẫn đang dành nhiều quan tâm hơn cho vang Pháp, và Vang Ý. Nhưng sau nhiều phân tích về chất lượng, cũng như lợi thế cạnh tranh và sự vận động liên tục của thị trường, chúng tôi vẫn quyết định đầu tư cả vốn và sức lực vào sản phẩm này." – Ông Bùi Minh Hiếu – CEO của Hạ Long JSC, công ty đang quản lý thương hiệu Bettychoice tại Việt Nam cho hay.

Nhờ năng lực kiểm soát tốt trong đại dịch, và nền kinh tế khá bền vững, Việt Nam đang được nhiều nhà đầu tư đánh giá cao. Trong số đó, có cả những công ty lớn về sản xuất rượu Vang Úc. Theo báo cáo xuất khẩu của ngành rượu Úc năm 2022, thị trường Việt Nam đã tăng trưởng 67% so với cùng kỳ, đạt con số 8 triệu đô la Úc tương đương hơn 900 nghìn lít xuất khẩu, đứng thứ 2 về tăng trưởng sau thị trường Phillippines. Việc Trung Quốc áp thuế hơn 200% rượu từ Úc cũng phần nào khiến các nhà sản xuất Vang Úc phải tìm kiếm cơ hội mới ở các thị trường có năng lực thay thế như Việt Nam.

Lợi thế cạnh tranh, giá thành hợp lý

Khoảng cách địa lý giữa Úc và Việt Nam gần hơn Châu Âu khiến cho việc vận tải nhanh và tiết kiệm, bên cạnh là các hiệp định FTA mà Úc và Việt Nam đã tham gia như CPTPP, hay ANZ-ASEAN cùng mức thuế nhập khẩu chỉ 20% so với 31.2% hiện nay từ EU, cũng giúp cho giá thành rượu Vang Úc tại Việt Nam có sức cạnh tranh hơn Vang đến từ các nước thuộc "Lục địa già".

Bà Bình Đặng tại một vườn nho 132 năm tuổi

Ngoài thị trường hiện nay, một chai Vang Úc thường có giá tốt hơn từ 20%-30% so với Vang Pháp và Ý, tuy nhiên không vì thế mà chất lượng của chúng lại thua kém nhau.  Đó cũng là lời khẳng định của bà Bình Đặng, CEO của Golden BC từ Nam Úc: "Chất lượng của vang Úc không thua rượu vang từ bất cứ quốc gia nào trên thế giới." Bà Bình nói thêm: "Bản thân tôi đã từng làm việc với rất nhiều nhà làm rượu có tới 5-6 thế hệ trong gia đình thay nhau duy trì công việc sản xuất, đã chứng kiến những gốc nho hơn 130 năm tuổi, đã tham gia trực tiếp vào từng quy trình làm nên một chai Vang tuyệt hảo của người nông dân nơi này, nó là cả đam mê cũng như nỗ lực rất lớn cả hàng triệu người qua nhiều thế hệ

Các hoạt động quảng bá rượu Vang, nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt-Úc do Đại Sứ Quán Úc đứng ra tổ chức vừa qua, cũng thu hút được rất nhiều quan tâm của người tiêu dùng Việt. Với chất lượng đã được thế giới công nhận, bên cạnh những doanh nghiệp uy tín như Bettychoice, rượu Vang Úc có vẻ như đang có thêm nhiều cơ hội hơn là thách thức. Người Úc có câu "Vang ngon là để chia sẻ", bên ly rượu ngon, mọi câu chuyện, mọi lời sẻ chia dường như trở nên gần gũi, chân tình hơn, và vang Úc là một chai rượu như thế.

Thông tin về thương hiệu Vang Úc – Bettychoice:

Văn phòng và Showroom Hà Nội: 384 Kim Giang, P. Đại Kim, Quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội.

Website chính thức của Công ty: https://halongjsc.com.vn/

Khách hàng cũng có thể tham khảo các sản phẩm rượu vang qua

Fanpage: https://www.facebook.com/BettyChoice.com.au/posts/361320822800985

Đang xem: Vang Úc – Thách thức và cơ hội sau 50 năm quan hệ hội nhập

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng