Bao nhiêu tuổi thì được bắt đầu uống rượu vang?

Bao nhiêu tuổi thì được bắt đầu uống rượu vang?

Khi truy cập website của hầu hết các đơn vị bán rượu, bia,.. đồ uống có cồn, câu đầu tiên bạn được hỏi chính là: “Bạn đã đủ 18 tuổi chưa?”. Vậy tại sao lại là 18 tuổi? Tại sao không phải là 16, 17 hay 19, 20? Liệu có phải vì 1+8=9 nghĩa là chín chắn?? À, chỉ là một phép tính vui thôi. Thực chất, mốc 18 tuổi là mốc chỉ người có đủ năng lực hành vi dân sự (the age of majority), có thể tự thực hiện bất kỳ điều gì mà không cần người giám hộ và cũng phải tự chịu trách nhiệm về những việc mình làm. 

Để xác định năng lực hành vi nhân sự thì cần xét về mặt sinh học (mức độ của cơ thể con người và phát triển về tâm lý) và xã hội học (ảnh hưởng bởi độ tuổi với các lĩnh vực văn hoá, chính trị, .., tác động của độ tuổi với gia đình, xã hội, các chính sách, pháp luật…). Như vậy, từ 18 tuổi, bạn đã “đủ lớn” để tự quyết định và tự chịu trách nhiệm cho mọi hành vi của mình. Do vậy 18 tuổi cũng chính là cột mốc mang tính pháp luật. 

Quy định của Luật Pháp

Ở Việt Nam, Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 (Bộ luật số 44/2019/QH14) có quy định: Nghiêm cấm người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia và nghiêm cấm bán, cung cấp, khuyến mại rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi. 

http://redsvn.net/wp-content/uploads/2018/11/Cover_9.jpg

Ở Vương quốc Anh, độ tuổi bắt đầu uống rượu vang hoặc bất kỳ đồ uống có cồn nào cũng là 18 tuổi. 

Ở Hoa Kỳ, độ tuổi quy định còn nghiêm ngặt hơn, là 21 tuổi (Tức là bạn có quyền đi bầu cử tới 3 năm mới được phép uống rượu vang lần đầu tiên). 

Ở Ý quy định lại “thoáng” hơn: việc bán rượu cho người dưới 18 tuổi là bất hợp pháp nhưng việc phục vụ đồ uống có cồn trong bữa ăn cho thanh thiếu niên từ 16 tuổi trở lên là hợp pháp với điều kiện giới hạn mỗi người chỉ 1 ly duy nhất. 

Ở Pháp và Tây Ban Nha, độ tuổi hợp pháp để uống và mua rượu bia là 16 tuổi. 

Mỗi quốc gia đều có điều luật riêng về thời điểm bạn có thể bắt đầu uống rượu nói chung và uống rượu vang nói riêng. Sở dĩ có sự khác biệt như vậy vì quan điểm xây dựng Luật pháp ở mỗi quốc gia lại khác nhau và cũng do kế thừa nền pháp luật đã có từ lâu đời ở mỗi nước. 

Tác động của rượu với trẻ vị thành niên

Như đã đề cập ở trên, dưới 18 tuổi, trẻ chưa phát triển hoàn thiện về tâm sinh lý (thể chất và tinh thần). Ở giai đoạn này, các hóc-môn dậy thì kích hoạt sự phát triển não bộ ở các vùng đảm nhiệm chức năng cảm xúc, xã hội, làm thúc đẩy hành vi của trẻ vị thành niên...  

Các bằng chứng khoa học cho thấy: rượu, bia tác động nghiêm trọng đến quá trình hình thành và phát triển của não (ở cấp phân tư và cấp tế bào), có thể dẫn đến thay đổi cấu trúc của hồi hải mã - là vùng não có vai trò quan trọng cho quá trình học tập, làm giảm trí nhớ, giảm khả năng tập trung của não bộ…ảnh hưởng đến học tập và sự phát triển của trẻ.

 


Uống rượu bia khiến trẻ có thể bị say rượu, ngộ độc rượu, không kiểm soát được bản thân dẫn đến tai nạn, chấn thương khi điều khiển phương tiện giao thông, có các hành vi bạo lực, quan hệ tình dục không an toàn... Về lâu dài, uống rượu bia còn gây nghiện dẫn đến bị lệ thuộc, mắc các bệnh mãn tính và gây ảnh hưởng đến cả phát triển thể chất và tinh thần khi trưởng thành.

Không chỉ ảnh hưởng tới não, rượu bia có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng các bộ phận khác như cơ quan tiêu hóa, gan, dạ dày, thận, tim mạch. Trẻ có thể bị rối loạn tuổi dậy thì, phát dục không bình thường, chức năng sinh sản bị ảnh hưởng khi trưởng thành, có thể dẫn đến vô sinh. Nguy hại hơn, trẻ uống rượu bia, hệ miễn dịch của trẻ bị suy giảm, rào chắn an toàn của cơ thể bị phá vỡ làm cho trẻ dễ bị mắc các bệnh viêm nhiễm, nhiễm trùng cũng như các bệnh tật khác.

Ý kiến khác

Tuy nhiện cũng có những luồng ý kiến trái chiều cho rằng nên hạ thấp độ tuổi bắt đầu uống rượu, bất chấp những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Họ lập  luận rằng trẻ muốn uống rượu dù bị ngăn cấm sẽ vẫn tìm mọi cách để có thể thỏa mãn ước muốn của mình. 

Việc ngăn cấm đôi khi còn làm gia tăng sự tò mò, kích thích ở trẻ. Trẻ thậm chí còn có thể ăn cắp rượu, gian lận, hoặc do ngăn cấm nên trẻ phải giấu giếm, uống khi không được giám sát, không có ai trông chừng nên có khả năng uống quá nhiều dẫn đến say sỉn, mất hành vi kiểm soát gây ra những hậu quả khó lường. 

Theo lập luận đó, việc đồng tình cho trẻ tiếp cận với rượu trong sự kiểm soát sẽ có những tác động tích cực đối với xã hội. 

Ở Việt Nam, luật pháp nghiêm cấm người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia và nghiêm cấm bán, cung cấp, khuyến mại rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi. Mọi người hãy tuyệt đối tuân thủ theo pháp luật!

Đào Lê, https://khoruouvang.vn/

Đang xem: Bao nhiêu tuổi thì được bắt đầu uống rượu vang?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng