Những khác biệt thực sự giữa rượu vang đỏ và vang trắng

Những khác biệt thực sự giữa rượu vang đỏ và vang trắng

 

Sự khác biệt lớn nhất giữa rượu vang đỏ và vang trắng không chỉ là sự lựa chọn giống nho và màu sắc. Dưới đây là một số sự thật hấp dẫn về sự khác biệt thực sự giữa rượu vang đỏ và rượu vang trắng.

Làm từ các loại nho khác nhau

Về cơ bản, rượu vang đỏ được làm bằng nho đỏ (giống nho Pinot Noir, Cabernet Sauvignon,...) và rượu vang trắng được làm bằng nho trắng (giống nho Chardonnay, Pinot Grigio,...). Tuy nhiên, điều thú vị là gần như tất cả các loại rượu vang mà chúng tôi tìm thấy trên thị trường đều được làm từ một loại nho tên là Vitis Vinifera. Các nhà nghiên cứu chuyên về nho tin rằng những trái nho Vitis Vinifera đầu tiên là nho đen (ví dụ như nho làm rượu vang đỏ) và một đột biến tự nhiên đã tạo ra những trái nho trắng đầu tiên.

Ví dụ, Pinot Noir (nho đen), Pinot Gris (nho xám hồng) và Pinot Blanc (nho trắng) đều có chung DNA!

Được làm ra bằng cách sử dụng các bộ phận khác nhau của quả nho

Sau khi nho được hái và đưa đến hầm để sản xuất rượu, các quy trình khác nhau được người ta sử dụng để sản xuất rượu vang đỏ so với sản xuất rượu vang trắng. Một trong những điểm khác biệt quan trọng nhất là rượu vang đỏ được lên men bằng vỏ và hạt nho còn rượu vang trắng thì không. Điều này là do tất cả màu sắc trong rượu vang đỏ đến từ vỏ và hạt của nho.

Điều này không đúng trong một vài trường hợp đặc biệt, và kết quả là các loại rượu có vị rất khác nhau. Ví dụ, có một loại Champagne được gọi là “Blanc de Noirs”, còn gọi là “sắc trắng của bóng đêm”, được làm hoàn toàn từ nho đen (nho đỏ) nhưng sản xuất theo cách làm rượu vang trắng và kết quả cho ra là một loại rượu trông giống như rượu vang trắng. Một ví dụ khác về điều này là rượu vang White Pinot Noir, hoặc Pinot d’Alsace.

Với rượu vang trắng, cũng có một phương pháp đặc biệt, nho trắng được lên men với vỏ và hạt của nho trắng. Rượu vang được làm bằng kỹ thuật này được gọi là rượu vang cam, và chúng có vị tương tự như rượu vang đỏ và có chất tannin. Kỹ thuật này vẫn còn khá hiếm và cho ra các loại rượu không giống bất kỳ loại rượu nào khác!

Được làm bằng các phương pháp sản xuất rượu khác nhau

Rượu vang đỏ được yêu thích vì hương vị mềm mại, phong phú và nhẹ nhàng, trong khi rượu vang trắng được yêu thích vì độ chua thanh tươi của chúng, hương hoa và hương trái cây thuần khiết. Để đạt được những kết quả này, các nhà sản xuất rượu sử dụng hai phương pháp sản xuất rượu rất khác nhau.

Sự khác biệt lớn nhất giữa sản xuất rượu vang đỏ và sản xuất rượu vang trắng là quá trình oxy hóa khiến rượu vang mất đi hương hoa và trái cây để đổi lấy hương vị phong phú, hấp dẫn và nồng nàn hơn. Để tăng oxy, các nhà sản xuất rượu sử dụng thùng gỗ sồi vì rượu có thể "thở" trong đó và nó cho phép rượu hấp thụ oxy. Để giảm tiếp xúc với oxy, các nhà sản xuất rượu sử dụng các thùng thép không gỉ, đảm bảo rằng rượu vang giữ được hương vị trái cây và hương hoa của chúng.

Mỗi loại vang đỏ và trắng có các hợp chất hóa học khác nhau

Vì vậy, câu hỏi lớn vẫn là:

"Loại rượu vang nào tốt cho bạn hơn?"

Chà, vì tất cả các lợi ích sức khỏe liên quan đến rượu vang đều được tìm thấy trong vỏ và hạt của nho làm rượu, nên rượu vang đỏ là loại rượu vang thường được coi là “tốt hơn” đối với bạn. Mặc dù vậy, không phải tất cả các loại rượu vang đỏ đều như nhau!

 

---------------------

- Tác giả bài viết: Madeline Puckette

Tác giả từng đoạt giải James Beard và giải Wine Communicator (Người Quảng Bá Rượu Vang) của năm. Là đồng sáng lập của Wine Folly

- Việt hoá: KhoRuouVang.vn

- Link bài viết gốc tại đây

 

Đang xem: Những khác biệt thực sự giữa rượu vang đỏ và vang trắng

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng