Khám phá vòng đời của một cây nho làm rượu vang

Khám phá vòng đời của một cây nho làm rượu vang

 

Bạn có thể đã nghe cụm từ “rượu vang ngon được khởi sinh ngay từ trong vườn nho” và điều đó đúng! Những loại rượu vang tuyệt vời đến từ những trái nho tuyệt hảo. Vì vậy, chúng ta hãy xem xét vòng đời của một cây nho và tìm hiểu cách mỗi mùa ảnh hưởng đến niên vụ của năm đó. 

Kiến thức cơ bản về cây nho làm rượu vang

Nho là một ví dụ về cây lâu năm; một cây phát triển hoặc nở hoa trong mùa xuân và mùa hè, sẽ úa tàn trở lại trong các tháng mùa thu và mùa đông và sau đó lặp lại chu kỳ sinh trưởng từ gốc ghép của nó vào mùa xuân năm sau. Nếu không có sự can thiệp của con người, cây nho sẽ tự nhiên phát triển thành một đám cành lá rậm rạp giống như một cái cây bình thường khác. Việc cắt tỉa và uốn nắn tỉ mỉ giúp cây nho luôn gọn gàng và tập trung sức lực vào việc phát triển những trái nho hoàn hảo. 

 

Hơn sáu mươi loài nho khác nhau tồn tại, nhưng phần lớn sản lượng rượu vang chất lượng trên thế giới bắt nguồn từ một loại, Vitis Vinifera. Những cây nho có nguồn gốc ở Bắc Mỹ hiếm khi được sử dụng để làm rượu vang, và chủ yếu được sử dụng để lấy rễ hoặc để trồng loại nho ngon dùng để ăn thường ngày.

 

Năm đầu tiên phát triển trong vòng đời của cây nho nhằm mục đích xây dựng các kho dự trữ chất dinh dưỡng, giống như khi chúng ta là những đứa trẻ được người lớn bảo hãy ăn rau bina, để chúng ta mau lớn lên và khỏe mạnh. Để cây nho tập trung sức lực vào việc phát triển hệ thống rễ khỏe mạnh, các cụm hoa sẽ được cắt bớt. Sản xuất trái sớm như vậy là một mục tiêu quá lớn làm gây hại cho cây nho; như người ta thường nói, chúng ta nên học cách đi bộ trước khi chạy. 

 

Thông thường, vào năm sinh trưởng thứ ba, cây nho đã sẵn sàng cho ra quả có chất lượng thích hợp để sản xuất rượu vang. Một cây nho trưởng thành trong tối đa 30 năm, trước khi giảm sức sống đáng kể (hãy cho tôi biết tại sao lại thế!), Trong đó thuật ngữ thương mại “cây nho già” có thể được một số nhà máy rượu áp dụng (dù sao thì đây là một thuật ngữ không có định nghĩa chính thức). 

 

Trong vài năm đầu tiên của cuộc đời cây nho, sự phát triển của gỗ vĩnh viễn (ở phần thân cây) và xây dựng hệ thống rễ mạnh mẽ là quan trọng chính yếu. Cây nho cần nhiều loại TLC khác nhau.

 

Vòng đời của cây nho làm rượu vang

 

Một trong những hoạt động tốn kém nhất và quan trọng nhất trong vườn nho (bên cạnh việc thu hoạch) là cắt tỉa vào mùa đông. Người cắt tỉa sẽ cắt lại những cây của năm trước và chọn những cây tốt nhất để sinh trưởng các chồi mới. Hệ thống cắt tỉa tiến hành ra sao được xác định trong quá trình thiết kế vườn nho, nhưng có thể thay đổi cách uốn nắn cây nho từ mùa này sang mùa khác nếu sức sống (phát triển quá mức hoặc thiếu) là một vấn đề.

 

Trong tháng 4 hoặc tháng 5 (tương đương tháng 9 hoặc tháng 10 ở Nam bán cầu), những dấu hiệu đầu tiên của sự sống xảy ra, nhựa cây trồi lên và chồi bắt đầu đâm ra. Các chồi cực kỳ mỏng manh trong thời gian này, mưa đá mùa xuân có thể phá hủy chúng. Ví dụ, ở Beaujolais, Pháp, trong mùa nho năm 2016, một số vườn nho bị mất 100% chồi do mưa đá.

Sau khi đâm chồi vào đầu mùa xuân, chúng tiếp tục phát triển. Một số nhà trồng nho tỉa các chồi lộc hướng xuống để đảm bảo rằng tất cả các chồi đều phát triển hướng lên, làm giảm sản lượng thu hoạch tiềm năng. Chiến lược này liên quan đến việc giảm số lượng để tăng chất lượng vì những cây nho tạo ra số lượng nho hạn chế sẽ tạo ra nhiều quả nho chất lượng hơn.

Hoa của cây nho làm rượu vang được gọi là hoa lưỡng tính: chúng tự thụ phấn mà không cần đến ong. 

Vào tháng 6 và tháng 7 (tương đương tháng 11 hoặc tháng 12 ở Nam bán cầu), các chùm nho non bắt đầu xuất hiện. Những chùm này cuối cùng sẽ trở thành những chùm quả mọng.

Vào giữa đến cuối mùa hè, quả mọng xanh bắt đầu chuyển màu và chín. Giai đoạn này được gọi là thời điểm nho chín rộ  - ‘vérasion’ (đọc là “verre-ray-shun”), và đó là thời điểm đẹp nhất trong năm ở vườn nho khi những quả dâu chuyển màu từ xanh thực vật sang vàng, hồng, đỏ hoặc tím. Ngay trước khi thời điểm nho chín rộ bắt đầu, một số người trồng nho tiến hành thu hoạch nho non, nhờ đó một ít trọng lượng dư thừa sẽ được loại bỏ khỏi cây nho (những chùm nho non) để những cây nho có thể tập trung năng lượng vào những người chùm nho đủ già. Và thì, cây nho tập trung vào chùm nho còn lại của chúng.

Thân gỗ tiếp tục phát triển trong suốt mùa hè, chuyển sang màu nâu và cứng lại (ví dụ, cây nho thân gỗ). Song song với sự phát triển của thân gỗ, nho tiếp tục chín và lượng đường tăng lên. Thu hoạch thường xảy ra vào khoảng giữa tháng 9 đến tháng 11 hoặc tháng 2 đến tháng 5 ở Nam bán cầu, khi nho đạt độ chín hoàn hảo. Những người trồng nho và người thu hoạch làm việc suốt ngày đêm để hái nho kịp thời. Nho không tiếp tục chín sau khi hái.

Vào cuối mùa thu, một số nhà sản xuất để lại một vài chùm trên cây nho để làm rượu vang thu hoạch muộn. Rượu vang tráng miệng đến từ việc ép những trái nho được hái muộn và khô quắt lại (do mất nước khi để lâu trên cây). Tại thời điểm này, cây nho đã ngừng sản xuất carbohydrate từ chất diệp lục trong lá. Sau đó lá mất màu và rụng rơi xuống đất.

Trong suốt mùa đông, những tán lá bị khô héo đi, những người tỉa nho sẽ cắt tỉa cây nho, và chu kỳ cứ như thế lại bắt đầu.

 

 
----------------------
 

- Tác giả bài viết: Haley Mercedes

- Việt hoá: KhoRuouVang.vn

- Link bài viết gốc tại đây

Đang xem: Khám phá vòng đời của một cây nho làm rượu vang

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng