Chai rượu vang đã mở bảo quản được trong bao lâu?

Chai rượu vang đã mở bảo quản được trong bao lâu?

 

Câu hỏi: Rượu vang còn uống được tới bao lâu sau khi mở? Và... rượu không còn ngon nữa phải không?

Trả lời: Hầu như rượu vang có thể sử dụng trong khoảng 3 đến 5 ngày sau khi mở nắp mà vẫn còn giữ độ ngon. Đương nhiên, nó còn phụ thuộc vào loại rượu! Hãy tìm hiểu thêm thông tin bên dưới.

Đừng lo lắng, rượu bị hư về cơ bản chỉ là giấm, vì vậy nó không gây hại. Dưới đây là khoảng thời gian có thể sử dụng của các loại rượu vang khác nhau sau khi đã mở nắp.

Một chai rượu vang sau khi đã mở còn uống được trong bao lâu?

 

Rượu vang sủi

Giữ được độ ngon từ 1-3 ngày trong tủ lạnh với nút đậy rượu, loại rượu này sẽ mất đi carbonat sau khi mở. Rượu vang sủi sản xuất theo phương pháp truyền thống, chẳng hạn như vang Cava hoặc Champagne, sẽ tồn tại lâu hơn một chút so với rượu vang sủi làm theo phương pháp bể chứa (tank method) như vang Prosecco. Các loại rượu vang theo phương pháp truyền thống có nhiều áp suất không khí hơn (nhiều bong bóng khí hơn) khi chúng được đóng chai, đó là lý do tại sao chúng sẽ trữ được lâu hơn.

Rượu vang trắng, vang trắng ngọt và vang hồng

Giữ được độ ngon từ 5-7 ngày trong tủ lạnh với nút bần đóng kín, hầu hết các loại rượu vang trắng có độ đậm nhẹ và rượu vang hồng sẽ có thể uống được trong tối đa một tuần khi được bảo quản trong tủ lạnh. Bạn sẽ nhận thấy hương vị sẽ thay đổi một cách tinh tế sau ngày đầu tiên, do rượu bị oxy hóa. Đặc tính trái cây tổng thể của rượu thường sẽ giảm đi, trở nên kém ngon vì mất mùi vị ban đầu.

Rượu vang trắng có độ đậm cao

Giữ được độ ngon từ 3-5 ngày trong tủ lạnh với một nút bần. Các loại rượu vang trắng có độ đậm cao, như Chardonnay và Viognier, có xu hướng bị oxy hóa nhanh hơn vì chúng cần nhiều oxy hơn trong quá trình lão hóa trước khi đóng chai. Hãy chắc chắn luôn giữ chai rượu được bịt kín bởi nút bần và bảo quản trong tủ lạnh. Nếu bạn thường uống nhiều loại rượu này, đầu tư sắm những chiếc nắp chân không là một ý tưởng thực sự thông minh.

Rượu vang đỏ

Giữ được độ ngon từ 3-5 ngày ở nơi tối và mát với nút bần được đóng kín, rượu vang đỏ càng có nhiều tannin và axit, thì càng thời gian sử dụng được lâu hơn sau khi mở nắp. Vì vậy, rượu vang màu đỏ nhạt với rất ít tannin, chẳng hạn như Pinot Noir, sẽ không giữ được lâu bằng rượu màu đỏ đậm như vang Petite Sirah.

Một số loại rượu vang thậm chí sẽ ngon hơn sau ngày đầu tiên mở nắp. Bảo quản rượu vang đỏ đã khui trong tủ lạnh hoặc ở nơi tối, mát mẻ sau khi mở. Nếu bạn không có tủ lạnh dành riêng cho rượu, bạn nên để rượu trong tủ lạnh tại nhà, cách này tốt hơn là để rượu vang ra ngoài ờ nhiệt độ phòng 70°F (21°C).

Rượu mạnh Vang cường hóa (Fortified Wine)

Giữ được độ ngon trong vòng 28 ngày ở một nơi tối mát mẻ với một nút bần đóng kín, các loại rượu mạnh như Port, Sherry và Marsala có thời hạn sử dụng rất dài vì được có thêm rượu brandy. Mặc dù những loại rượu này trông tuyệt đẹp khi được trưng bày trên kệ cao, nhưng chúng sẽ mất đi hương vị mạnh mẽ nhanh chóng hơn khi tiếp xúc với ánh sáng và nhiệt.

Các loại rượu vang duy nhất sẽ giữ được vĩnh viễn sau khi mở là Madeira và Marsala – chúng đã được oxy hóa và chưng cất! Xin lưu ý là rượu vang tráng miệng càng ngọt thì thời gian sử dụng sau khi mở nắp càng lâu. Các quy tắc dựa trên nhiệt độ tương tự cũng được áp dụng ở đây: tốt nhất nên bảo quản chúng trong tủ lạnh.

Tại sao rượu vang bị mất ngon sau khi mở chai?

Câu trả lời ngắn: Rượu vang được bảo quản sau khi mở có thể không còn ngon nữa theo 2 cách. Thứ nhất là khi vi khuẩn axit acetic tiêu thụ chất cồn trong rượu và chuyển hóa nó thành axitt acetic và acetaldehyde. Nó khiến cho rượu có vị gắt, ngửi có mùi giấm. Ngoài ra, cồn có thể oxi hóa, tạo ra mùi vị hạnh nhân và vị trái cây bị dập, điều mà làm mất đi vị tươi thanh và vị trái cây nguyên chất. Đó là những phản ứng hóa học, vì vậy rượu được giữ trong nhiệt độ càng thấp, quá trình hóa học này diễn ra càng chậm

Những loại đựng rượu vang đặc biệt

Túi hộp trữ vang (Bag-in-a-Box)

Bảo quản trong tủ lạnh 2-3 tuần (rượu vang đỏ và trắng). Túi hộp trữ vang là một điều tuyệt vời cho những người uống rượu hàng ngày, vì túi là môi trường yếm khí. Một số nhà sản xuất thậm chí còn có những loại rượu đựng trong hộp có hương vị thơm ngon mà không có bất kỳ khiếm khuyết nào. Tuy nhiên, bạn sẽ không muốn giữ những loại rượu này lâu hơn một tháng vì túi hộp đựng rượu vang có ngày hết hạn, theo các quy định về thực phẩm được bảo quản trong đồ nhựa.

Vang đựng trong hộp giấy (Wine-in-a-Carton)

Tuân theo các quy tắc tương tự đối với rượu vang đóng chai.

 

-----------------------
 

- Tác giả bài viết: Madeline Puckette

Tác giả từng đoạt giải James Beard và giải Wine Communicator của năm. Là đồng sáng lập của Wine Folly.

- Việt hoá: KhoRuouVang.vn

- Link bài viết gốc tại đây

Đang xem: Chai rượu vang đã mở bảo quản được trong bao lâu?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng