Cách chọn Ly vang giúp bạn trở thành Chuyên gia

Cách chọn Ly vang giúp bạn trở thành Chuyên gia

Những nhà sản xuất làm ra rất nhiều loại ly khác nhau, vì mỗi loại ly sẽ thích hợp cho từng loại  vang cụ thể, sử dụng đúng sẽ khiến  vang hoạt động tốt nhất và cải thiện được hương vị của vang. Nếu bạn muốn nâng tầm thưởng thức vang của mình lên một tầm cao mới, thì bài viết này chính là Cách chọn Ly vang giúp bạn trở thành chuyên gia về rượu.

Ly đựng rượu vang trắng

18 Loại ly rượu vang sử dụng phổ biến nhất

Ly đựng rượu vang đỏ

Lựa chọn ly rượu vang đỏ sẽ giúp giảm bớt vị đắng của tanin và vị cay để rượu có hương vị ngon hơn. Rượu vang đỏ có hương vị mượt mà hơn khi sử dụng những loại ly có bầu chứa rượu to và bầu.

Ly đựng rượu vang đỏ

1. Ly rượu Cabernet

Ly rượu vang Cabernet được tạo ra để tăng mùi của rượu và nó là loại ly cao nhất trong số các loại ly rượu vang đỏ. Do bầu chứa rượu rất rộng nên cho phép mùi hương được lan tỏa và được thu hẹp lại để mũi cảm nhận được tất cả các hương vị vốn có.

Khi sử dụng ly Cabernet, bạn không nên đổ đầy ly, vì như vậy gây ảnh hưởng đến hương vị, mùi và sự thưởng thức rượu. Việc đổ vừa phải sẽ đảm bảo cho rượu thơm nhất có thể. cách đổ hoàn hảo là tránh làm đầy phần rộng nhất của bầu ly.

Ly rượu Cabernet

2. Ly rượu Burgundy

Có bầu ly lớn hơn để chứa được một số hương thơm của các loại rượu vang tinh tế hơn. Do hình dạng đặc biệt này nên người uống sẽ có cảm giác nếm được rượu trước tiên là ở đầu lưỡi, sau đó là lan tỏa khắp khoang miệng.

Rượu ở đầu lưỡi đảm bảo rằng bạn sẽ nếm và ngửi được đầy đủ những sắc thái của rượu. Một số loại ly này có thân ngắn hơn để tránh việc xoay rượu bị đổ ra ngoài, nhưng cũng có một số loại có thân đủ dài để khi xoay ly, rượu có thể hòa vào không khí và thưởng thức hương vị và mùi tốt nhất có thể.

Ly rượu Burgundy

3. Ly rượu Bordeaux

Ly rượu vang Bordeaux là loại ly cao nhất nhưng có bầu nhỏ hơn nhiều so với các loại khác. Chúng là trợ thủ đắc lực cho một chai Merlot hoặc Cabernet, những loại rượu này cần đọng lại gần đầu lưỡi để có thể cảm nhận được hương vị thật sự của chúng.

Ly Bordeaux đảm bảo rằng bạn có thể thưởng thức được hương vị của những loại rượu có tuổi trường thành ít hoặc không có hương vị phong phú, và chúng cũng góp phần làm giảm vị đắng và độ khó uống.

Ly rượu Bordeaux

4.Ly rượu Zinfandel

Nếu bạn cần một ly rượu vang có thành viền mỏng để thưởng thức và trải nghiệm một cách tốt nhất tổng thể loại rượu bạn đang uống thì Zinfandel là lựa chọn số một. Bầu rượu nhỏ hơn, ly ngắn hơn và mỏng hơn sẽ đảm bảo không gì cản trở rượu đi vào miệng, nhưng vẫn tạo được diện tích để rượu có thể ‘thở’ dễ dàng.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng Bordeaux để thay thế Zinfandel, nhưng bạn sẽ thưởng thức được nhiều thứ hay ho hơn khi sử dụng đúng ly.

Ly rượu Zinfandel

5. Ly rượu Pinot Noir

Những chiếc ly Pinot Noir rất đẹp và có phần bát rộng nhất trong số những chiếc ly đựng vang đỏ và trắng. Điều này đảm bảo rằng rượu tiếp xúc nhiều với không khí nhất có thể và cải thiện đáng kể hương thơm và hương vị.

Cách phân biệt ly Pinot Noir với các loại ly khác là nó có thân ngắn hơn và viền hơi loe. Điều này khiến bạn có thể nắm bắt được cường độ của rượu và sự thích thú khi bắt đầu thưởng thức.

Ly rượu Pinot Noir

6. Ly rượu Rose

Ly Rose có thân dài để đảm bảo nhiệt từ tay bạn không ảnh hưởng đến rượu. Có hai loại ly Rose: loại có bầu rượu ngắn và miệng loe và loại có bầu rượu ngắn và miệng thon.

Cả hai đều có tác dụng ngang nhau nhưng loại có miệng loe được uus tiên hơn khi sử dụng nó với rượu trẻ hơn, ít ngọt. Và ngược lại, loại có miệng thon sẽ hợp với rượu vang lâu năm và có độ ngọt nhiều hơn.

 

Ly đựng rượu vang trắng

1. Ly rượu Chardonnay

Nhìn chung, những chiếc ly được thiết kế khi sử dụng rượu vang trắng sẽ có hình chữ U thẳng đứng. Một ly Chardonnay sẽ có hình dạng tương tự như Pinot Noir nhưng sẽ nhỏ hơn. Nó thích hợp cho những loại rượu vang trắng trẻ, khi uống rượu sẽ được tách ra hai bên đầu lưỡi thay vì xuống cuống họng.

Bằng cách này, bạn sẽ thưởng thức được vị ngọt của rượu, hình dạng bầu rượu rộng và phần trên chỉ thu hẹp một chút giống Pinot Noir đảm bảo rằng bạn có thể thưởng thức được trọn vẹn độ đậm đà và độ ngon của rượu.

Ly rượu Chardonnay

2. Viognier

Ly rượu vang Viognier có phần miệng nhỏ và phần viền hơi loe một chút. Điều quan trọng là chiếc ly có phần bầu đủ nhỏ để rượu không tiếp xúc nhiều với không khí vì oxy có thể nhanh chóng phá hủy các nốt hương thơm của loại rượu này.

Những chất thơm đặc biệt của loại rượu này thường bao gồm hoa violet, đào, lê và khoáng chất. Sử dụng ly Viognier sẽ khiến bạn không phải lo lắng về việc bỏ lỡ những hương hoa này. 

Ngoài ra, phần đế của ly cũng được thiết kế to hơn nhằm tránh việc đổ bể dễ dàng.

Viognier

3. Sparkling

Đối với rượu vang nổ hoặc Champagne sẽ có thiết kế hẹp hơn nhiều so với các loại rượu vang trắng khác và hoàn toàn thuôn dài. Hình dạng này giúp ly vẫn giữ được CO2 khi rót rượu và đầu lưỡi cũng tiếp xúc được với khí.

Ban sẽ cảm thấy thích thú khi thưởng thức hương vị và mùi thơm của rượu ngay khi nhấp ngụm đầu tiên nhờ hình dáng ly nhỏ và phần miệng nhỏ. Hình dạng ly cũng cho phép hương thơm của rượu bay lên, giúp bạn dễ dàng thưởng thức nó hơn.

Sparkling

4. Vang ngọt

Dành cho những loại rượu ngọt hoặc dùng dùng để tráng miệng, những chiếc ly này nhỏ hơn và có vành nhỏ hơn nhiều so với những chiếc ly rượu trắng khác. Điều này đảm bảo răng vị ngọt của rượu không bị lấn át và vẫn có thể thưởng thức được hương vị và cảm giác của rượu.

Khi xoáy rượu, các chất axit trong rượu sẽ phát ra và giúp chống lại vị ngọt quá mức. Rượu vang tráng miệng sẽ có nồng độ cồn cao hơn các loại rượu vang trắng khác, vì vậy, thưởng thức một ngụm nhỏ sẽ khi kết thúc bữa ăn sẽ giúp bạn trọn vẹn hơn.

Vang ngọt

5. Vintage

Mặc dù rượu vang cổ điển vẫn có một sức hút nhất định nhưng nó không phải loại rượu tốt nhất để uống. Hiện không còn nhiều người sử dụng chúng nhưng chúng cũng có rất nhiều kiểu dáng, từ thủy tinh trơn đến pha lê vát cạnh, làm cho đồ uống lạ mắt hơn.

Nếu bạn chỉ quan tâm đến vẻ ngoài của những chiếc ly hơn là chức năng và hương vị của rượu, thì đảm bảo bạn sẽ thích những chiếc ly này.

Vintage

6. Rose white

Những chiếc ly này có thân dài để bạn không vô tình làm ấm đồ uống bằng hơi nóng của bàn tay. Nó cũng có hai loại: một là bầu rượu ngắn và thon, hai là loại bầu rượu ngắn và miệng loe. Nếu rượu trẻ thì nên dùng loại bầu rượu ngắn và loe để tăng vị ngọt, và ngược lại loại rượu già hơn thì nên sử dụng loại bầu ngắn và thon.

Các loại ly rượu khác

1. Port

Loại ly này tương tự Bordeaux nhưng nhỏ và thành mỏng hơn. Và tuyệt đối đừng đổ đầy quá nửa ly để đảm bảo rằng bạn thực sự có thể thưởng thức hương thơm của rượu.

Ly Port

2. Sherry

Được chế tạo đặc biệt để đựng và phục vụ rượu sherry, chúng có thân dài để bảo vệ chất lượng đồ uống khi đang thưởng thức và có một miệng vừa đủ để uống. Điều này giúp cho hương thơm của sherry đến mũi người uống và đảm bảo rằng họ có thể thưởng thức ngay cả những chi tiết nhỏ nhất trong đồ uống của họ.

Ly Sherry

3. Balloon

Thường được sử dụng làm ly rượu lớn, chúng có thẻ sử dụng được cho những dòng vang đỏ cần tiếp xúc nhiều với không khí để tỏa hương. Ly Balloon tạo được thiện cảm khi nó sở hữu phần thân dài giúp giữ cho đồ uống cách xa được hơi ấm từ bàn tay.

Ly Balloon

4. Flute

Cao hơn và mỏng hơn so với những loại ly khác, điều này bảo vệ quá trình cacbonat hóa và đảm bảo rằng rượu của bạn luôn giữ được bọt khi thưởng thức. Chiều cao của ly không chỉ đơn giản là đảm bảo giữ được ga, nó còn cải thiện được hình thức của đồ uống và làm rượu ngon hơn.

5. Stemless

Ly không thân gần đây trở nên phổ biến nhưng chúng cũng có nhược điểm là hấp thụ được nhiệt từ bàn tay của bạn.

Ly Stemless

6. Aerating

Thay vì phải sục khí cho rượu vang bằng thiết bị khác, giờ đây ly aerating cho phép bạn làm điều đó cùng lúc khi thưởng thức. 

Ly Aerating

Đang xem: Cách chọn Ly vang giúp bạn trở thành Chuyên gia

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng